สลด!ไฟไหม้รถทัวร์ คลอกผู้โดยสาร5ศพ


เพิ่มเพื่อน    

  สลด! ไฟไหม้รถทัวร์สายบึงกาฬ-กรุงเทพฯ ผู้โดยสารหนีตายจ้าละหวั่น ดับคาที่ 5 ราย เป็นเด็ก 2 ราย เจ็บสาหัส 12 ราย ส่วนอีก 16 รายปลอดภัย เผยสาเหตุยางล้อหลังระเบิดเกิดประกายไฟติดห้องเครื่องด้านหลังซึ่งติดตั้งแก๊สเอ็นจีวีก่อนลุกลามทั่วทั้งคัน ตร.สอบปากคำคนขับก่อนแจ้งข้อหาขับประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต พร้อมรอผู้เชี่ยวชาญร่วมตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง นายกฯ เสียใจสั่งช่วยเหลือแล้ว

    เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 13 เมษายน เจ้าหน้าที่กู้ภัย รพ.สิรินธร อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 1669 ว่าเกิดเหตุรถทัวร์โดยสารปรับอากศชั้น 1 สายอุดรธานี-กรุงเทพฯ เกิดไฟไหม้ที่บริเวณเครื่องยนต์ด้านหลัง ก่อนที่จะลุกลามไหม้ทั้งคัน หลังรับแจ้งจึงประสานงานร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านแฮด, ปภ.เขต 6 พร้อมระดมทีมแพทย์ฉุกเฉินจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าตรวจสอบ
     ที่เกิดเหตุเป็นถนนมิตรภาพ บ้านหนองขาม ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด ขอนแก่น เจ้าหน้าที่พบรถทัวร์โดยสาร 2 ชั้นของบริษัท 407 พัฒนาทัวร์ จำกัด สายอุดรธานี-กรุงเทพฯ หมายเลขทะเบียน 22-34 หมายเลขทะเบียน 10-7387 อุดรธานี     
    เกิดเพลิงไหม้อยู่ริมถนน ขณะที่ผู้โดยสารต่างพากันหนีตายออกจากรถกันจ้าละหวั่น เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชม. จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ ตรวจเบื้องต้นพบมีผู้เสียชีวิตภายในรถรวมทั้งหมด 5 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวน 12 ราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงต้องเร่งนำตัวส่ง รพ.สิรินธร และ รพ.ขอนแก่น เป็นการเร่งด่วน ส่วนอีก 16 รายปลอดภัย
     จากการสอบถามผู้โดยสารที่รอดชีวิต ทราบว่ารถทัวร์โดยสารคันดังกล่าวออกจากสถานีขนส่ง จ.บึงกาฬ เพื่อนำผู้โดยสารกว่า 30 คน เดินทางเข้า กรุงเทพฯ โดยแวะรับผู้โดยสารจาก จ.อุดรธานี และขอนแก่น และกำลังจะเดินทางไปที่กรุงเทพฯ โดยเมื่อวิ่งมาถึงที่เกิดเหตุได้เกิดยางรถแตกเสียงดังสนั่น ก่อนที่จะเกิดประกายไฟลุกลามติดห้องเครื่อง จากนั้นได้เกิดไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ผู้โดยสารทั้งหมดจึงวิ่งหนีตายกันจ้าละหวั่น  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดและควบคุมเพลิงไว้ได้ พบร่างผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย เป็นผู้ใหญ่ 3 ราย เด็กอีก 2 ราย ขณะที่คนขับรถทัวร์คันดังกล่าวซึ่งได้รับบาดเจ็บและถูกส่งตัวเข้าทำการรักษา
    ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ สภ.บ้านแฮด ถ.มิตรภาพ จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ลงพื้นที่สอบปากคำ นายพัศดี คำคอน อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 ม.4 ต.ดอนงัว อ.บรบือ จ.มหาสารคาม พนักงานขับรถทัวร์คนเกิดเหตุ ซึ่งภายหลังสอบปากคำเสร็จพนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหาเบื้องต้น ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ พร้อมนำตัวเข้าห้องควบคุมผู้ต้องหาของ สภ.บ้านแฮด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน
    พล.ต.ต.พุฒิพงศ์กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 12 ราย ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลสิรินธร และโรงพยาบาลขอนแก่น ส่วนผู้โดยสารอีก 16 ราย ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว จากการได้พูดคุยกับนายพัศดี คนขับรถทัวร์ได้บอกว่า ขณะที่ขับรถทัวร์จากต้นทางจังหวัดอุดรธานี เพื่อไปส่งผู้โดยสารที่กรุงเทพมหานคร เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ล้อหลังด้านหลังคนขับได้เกิดระเบิด ก่อนที่จะเกิดประกายไฟขึ้น โดยคนขับรถได้พยายามขับรถเข้าข้างทาง
    จากนั้นได้เปิดประตูให้ผู้โดยสารลง ก่อนที่จะเกิดระเบิดขึ้น เนื่องจากรถทัวร์โดยสารคันดังกล่าวมีการติดตั้งแก๊ส NGV มาในรถเกิดระเบิดขึ้นจากด้านหลังรถ ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ส่วนสาเหตุนั้นขณะนี้รอเจ้าหน้าที่วิศวกรทางกรมขนส่งทางบก และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 4 เดินทางมาตรวจสอบอีกครั้ง โดยรถทัวร์คันดังกล่าวได้มีการตรวจสภาพรถเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รวมทั้งยางรถได้มีการเปลี่ยนใหม่เช่นกัน
    โดยหลังเกิดเหตุได้ทำการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์และสารเสพติดก็ไม่พบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการตรวจสอบหาสาเหตุต่างๆ หากพบเข้าข่ายความผิดใดก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมภายหลัง
    นางมัชฌิมา พรหมโคตร อายุ 47 ปี ชาว ต.หนองเม็ก อ.หนองหาร จ.อุดรธานี 1 ในผู้รอดชีวิต เปิดเผยว่า เดินทางจะกลับกรุงเทพฯ โดยขึ้นรถที่ บขส.อุดรธานี และนั่งอยู่ห้องโดยสารเบาะด้านหลังคนขับ โดยนั่งมาคนเดียวและนอนหลับมาตลอดทาง ก่อนที่จะได้ยินเสียงระเบิดดังตูมแล้วรถก็สั่น ส่ายไปมา จนสะดุ้งตื่นขึ้นมา ก็เห็นมีประกายไฟในรถบริเวณโซนหลังรถ ตนพยายามจะออกทางประตูปกติ แต่พอเปิดประตู พบว่ามีแก๊สพุ่งเข้ามาจึงรีบปิด ในใจคิดว่ายังไงก็ต้องตายแน่ๆ และมีชายคนหนึ่งที่เป็นคนจังหวัดเดียวกันขึ้นรถมาพร้อมกันซึ่งมีสติ มองสำรวจรอบๆ จะมีทางออกฉุกเฉินไปยังห้องคนขับ จึงพากันรีบปีนขึ้นไปแล้วออกจากประตูคนขับมาได้อย่างหวุดหวิด
    ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รับทราบเหตุไฟไหม้รถทัวร์แล้ว โดยเพลิงได้ลุกไหม้รถทัวร์โดยสารจนเสียหายหมดทั้งคัน ซึ่งมีผู้โดยสารเสียชีวิต 5 ราย ซึ่งส่วนใหญ่จะโดยสารชั้นที่ 2 ของรถทัวร์ โดย 2 ใน 5 ของผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกำชับให้หน่วยงานเร่งดูแล และให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่และดูแลผู้บาดเจ็บให้ดีที่สุด
    "นายกฯ ยังแสดงความห่วงใยประชาชนในการเดินทางช่วงวันหยุด โดยขอให้ตรวจสอบสภาพยานพาหนะให้ดี พร้อมเดินทางไกล รวมทั้งเมาไม่ขับ ยึดกฎจราจร อีกทั้งบางจังหวัดมีพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อการเดินทางด้วย จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และขอให้หน่วยงาน เช่น คมนาคม ตำรวจ ทหาร ดูแลทั้งเส้นทางคมนาคม ให้เดินทางได้อย่างสะดวก และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ควรหลีกเลี่ยง รวมทั้งย้ำว่าขอให้ทุกคนใช้ถนน ยานพาหนะขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาทด้วย" นายอนุชากล่าว
    บ่ายวันเดียวกัน ที่ รพ.สิรินธร ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นำกระเช้าจากนายกรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมและมอบให้กับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถทัวร์ดังกล่าวด้วย นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทาง คปภ.และบริษัทประกันภัย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมร่วมกัน และสรุปค่าเยียวยาให้กับผู้บาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตรายละ 1.1 ล้านบาท ตามสิทธิที่จะได้รับจากประกันภัยและ พ.ร.บ.รถ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"