สงกรานต์ทั่วไทยเงียบเหงา


เพิ่มเพื่อน    

 

วธ.จัดกิจกรรม "สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ร่วมกับวัดอรุณฯ ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูป ขณะที่บรรยากาศสงกรานต์ต่างจังหวัดเป็นไปด้วยความเงียบเหงา งดจัดกิจกรรมเล่นน้ำ เน้นทำบุญตักบาตร ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ขอพรและสรงน้ำพระ ภายใต้การป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด

    เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่สนามหญ้าด้านหน้าพระปรางค์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 19 รูป ในกิจกรรมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” โดยมีพระธรรมรัตนดิลก กรรมการมหาเถรสมาคม รักษาการเจ้าคณะภาค 9 และเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา ผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงวัฒนธรรมและพุทธศาสนิกชน เข้าร่วม
    นายอิทธิพลกล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีนโยบายในการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ให้มีการรักษาสืบทอดอย่างยั่งยืน ดังนั้น วธ.จัดกิจกรรมวันสงกรานต์ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” โดยร่วมกับวัดอรุณราชวรารามฯ จัดกิจกรรมงานประเพณีสงกรานต์ขึ้นในวันที่ 13 เม.ย.2564 ภายในงานมีกิจกรรมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธปฏิมา และก่อพระเจดีย์ทรายบริเวณด้านหน้าโบสถ์น้อย เพื่ออนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์และถวายเป็นพุทธบูชา
    นอกจากนี้ วธ.ร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมวันสงกรานต์ในวันที่ 13-15 เม.ย.2564 ณ บริเวณฮอลล์ 1 รอยัลพารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อสืบสานคุณค่าประเพณีสงกรานต์ ทำให้เกิดการเผยแพร่และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีของไทยให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจในคุณค่าสาระของประเพณีสงกรานต์ โดยการการจัดกิจกรรมได้ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) คือ อยู่ห่างไว้ ใส่แมสก์กัน หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ตรวจเชื้อโควิด-19 และใช้แอปพลิเคชันไทยชนะและหมอชนะอย่างเคร่งครัด
    ส่วนบรรยากาศการจัดกิจกรรมในต่างจังหวัดเป็นไปอย่างเงียบเหงา ที่ จ.ขอนแก่น บริเวณวัดธาตุ พระอารามหลวง ได้อันเชิญพระพุทธพระลับ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวขอนแก่นให้ความเคารพนับถือ มาประดิษฐานไว้ให้กราบไหว้ ขอพร และสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล มีพุทธศาสนิกชนมาที่วัดบางตา หลังทางวัดได้ประกาศงดกิจกรรมทางพุทธศาสนาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพิธีพุทธาภิเษก สรงน้ำพระธาตุ ก่อเจดีย์ทราย และเวทีการแสดงละเล่นพื้นบ้าน เหลือเพียงเปิดให้พุทธศาสนิกชนสรงน้ำพระ ไหว้พระพุทธพระลับองค์จริงในพระอุโบสถเท่านั้น
    ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ให้ประชาชนได้รดสรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด ทำให้ปีนี้งดการแห่รอบเมือง และงดสาดน้ำในช่วงแห่รอบพระอุโบสถ โดยปรับรูปแบบใช้วิธีการโปรยดอกไม้แทน
    ที่ลานประตูท่าแพในตัวเมืองเชียงใหม่ มีการจัดพิธีเปิดงานป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2564 บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ต่างจากปกติที่จะจัดอย่างยิ่งใหญ่ เนื่องจากปีนี้งดกิจกรรมสำคัญหลายอย่าง โดยมีการจัดขบวนแห่และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมค่อนข้างเรียบง่าย มีผู้เข้าร่วมพิธีค่อนข้างบางตา เนื่องจากการการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน
    ที่ จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าฯ เชียงราย เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ สามเณร จำนวน 99 รูป ในเทศกาล "ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ.1383" ที่ทางเทศบาลนครเชียงรายจัดขึ้นบริเวณแยกสุริวงค์ ถนนธนาลัย โดยมีพระสงฆ์ นำโดยพระรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย นำพระสงฆ์ออกรับบิณฑบาต เริ่มตั้งแต่แยกสุริวงค์ จนถึงแยกศาล ถนนธนาลัย รวมระยะทาง 1 กิโลเมตร
    ที่วัดสวนตาล ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าฯ น่าน เป็นประธานในพิธีสรงน้ำพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองน่าน โดยมีหมายรับสั่งที่ 832 จากสำนักพระราชวัง ลงวันที่ 2 มีนาคม 2564 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำสรง เพื่อเชิญไปสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ ในงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2564 ณ วิหารวัดสวนตาล ในระหว่างวันที่ 12-13 เม.ย.2564
    ที่พัทยา จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา จัดงาน “เทศกาลสงกรานต์” สืบสานประเพณีไทบ ประจำปี 2564 ภายใต้มาตรการควบโรค “ริน รด พรม” ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ โดยมีขบวนแห่นางสงกรานต์ที่สวยงามตระการตาในชื่อชุด "ประเพณีศรีสงกรานต์" พิธีสรงน้ำพระพุทธรูป 9 วัด คู่บ้านคู่เมืองของไทย และลูกช้างรดน้ำดำหัวแม่ช้าง จำนวน 3 คู่
    ที่ย่านการค้าวชิรา ถนนทะเลหลวง อ.เมือง จ.สงขลา พุทธศาสนิกชนชาวสงขลาเดินทางมาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์บริเวณนี้กันอย่างคึกคัก โดยทุกคนจะสวมหน้ากากอนามัยเนื่องจากเป็นช่วงการแพร่ระบาดโควิด
    โดยสงกรานต์ปีนี้ทางเทศบาลนครหาดใหญ่งดจัดงานมิดไนต์สงกรานต์ในตัวเมืองนครหาดใหญ่ จึงไม่มีการเล่นสงกรานต์กัน ทำให้ถนนสายหลัก เช่น ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1-นิพัทธ์อุทิศ 3 และถนนเสน่หานุสรณ์ มีผู้คนและรถวิ่งบางตาไปมาก และทำให้นครหาดใหญ่ดูเงียบเหงาไปกว่าเมื่อก่อน.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"