3พรรคใหญ่หมอบพ่ายไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

 

3 พรรคใหญ่หนีโควิด ตัดสินใจเลื่อนประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคไม่มีกำหนด เพื่อไทยคึก ตั้งเป้าส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไปครบทั้ง 350 เขต "ส.ว.เสรี" เกทับไม่มียุบสภา ดูจากผลงานปัจจุบันแล้ว มีคนเอานายกฯ เอารัฐบาลมากกว่าไม่เอา ก้าวไกลโต้ทันควันพวกปกป้องเผด็จการ

    เมื่อวันที่ 15 เมษายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเลื่อนกำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2564 ของพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมนัดหมายในวันที่ 18 เม.ย.นี้ ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 จำเป็นต้องให้เลื่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคออกไป โดยรอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตรได้บัญชาให้นายอนุชา นาคาศัย ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แจ้งให้มีการเลื่อนกำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2564 ของพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมนัดหมายในวันที่ 18 เม.ย.นี้ ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
    โดยนายอนุชากล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ และเพื่อตอบสนองมาตรการทางสาธารณสุขของรัฐบาล ในการหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก ส่งผลความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรเห็นควรจะเลื่อนการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ออกไปก่อน โดยเบื้องต้นได้แจ้งให้สมาชิกพรรคทราบ โดยประกาศผ่านเว็บไซต์และช่องทางสื่อสารต่างๆ ของพรรคแล้ว และ พล.อ.ประวิตรจะลงนามประกาศขอแจ้งยกเลิกการจัดประชุมใหญ่สามัญประจําปี 2564 อีกครั้ง
    “เดิมทีได้มีการเตรียมพร้อมมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในระหว่างการประชุมอย่างเข้มงวดไว้แล้ว แต่เพื่อตอบสนองมาตรการของรัฐบาล พล.อ.ประวิตรจึงดำริว่าควรเลื่อนออกไปก่อน ส่วนกำหนดวันประชุมใหญ่อีกครั้งนั้น น่าจะต้องรอให้สถานการณ์ต่างๆ คลี่คลาย โดยกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐจะได้หารือและแจ้งให้สมาชิกพรรคทราบอีกครั้งต่อไป” นายอนุชาระบุ
    นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปีว่า จากที่ได้มีการกำหนดนัดประชุมใหญ่ประจำปี 2564 ในวันที่ 25 เม.ย.นั้น พรรคเห็นว่าเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีความเป็นห่วงว่าจะเกิดความเสี่ยงและเกิดความยากลำบากในการเดินทางมาของสมาชิกพรรคที่เป็นองค์ประชุม เพราะในหลายจังหวัดมีมาตรการค่อนข้างเข้มงวดเป็นอย่างมาก และการรวมกลุ่มบุคคลที่มีจำนวนหลายร้อยคนจะเกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้
    ดังนั้น ทางพรรคจึงขอเลื่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่ต้องจัดภายในเดือนเมษายน 2564 ออกไปก่อน และจะได้ทำหนังสือแจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง จะได้กำหนดนัดประชุมใหญ่ต่อไป ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคที่ได้นัดประชุมในวันจันทร์ที่ 19 เมษายน 2564 ก็ได้เลื่อนออกไปด้วยเช่นกัน
    รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงนามในเอกสารส่งถึง กกต. ขอเลื่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 จากวันที่ 20 เม.ย. ออกไปอย่างไม่มีกำหนด นอกจากนี้ นายสมพงษ์ได้ลงนามคำสั่งที่ 0001/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการประสานพื้นที่เขตเลือกตั้ง โดยเอกสารส่วนสำคัญมีเนื้อหาระบุว่า พรรคมีเป้าหมายที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไปครบทั้ง 350 เขต พื้นที่เลือกตั้งในแต่ละเขตเลือกตั้งจึงมีความสำคัญต่อการที่พรรคจะพิจารณาส่งผู้สมัคร ส.ส.
    จึงสมควรที่พรรคต้องให้ความสำคัญในการดูแลพื้นที่และฐานเสียงของพรรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้าใจ ความสัมพันธ์อันดีระหว่างพรรค ส.ส. ผู้สมัครของพรรคกับประชาชน จึงสมควรที่จะให้มีคณะกรรมการมารับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว ดำเนินการเป็นคณะในแต่ละพื้นที่อย่างชัดเจน และให้มีกรอบภารกิจสำคัญในหลายประการ โดยเฉพาะภารกิจการสำรวจเพื่อหาผู้เหมาะสมมาเป็นตัวแทนของพรรคในระดับต่างๆ อีกทั้งคณะดังกล่าวจะเข้ามาดูแลและพัฒนาพื้นที่เขตเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ  
    นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง (สปท.) กล่าวว่า มีคนถามความเห็นเยอะว่าจะมีการยุบสภาไหม      ดูสถานการณ์แล้วไม่น่าจะยุบสภาผู้แทนราษฎร และเชื่อว่า ส.ส.ก็ไม่มีผู้ใดอยากให้ยุบ เพราะเวลายังเหลืออีก 2 ปี หากยุบแล้วไม่รู้ว่าเลือกตั้งใหม่จะได้เลือกกลับเข้ามาใหม่อีกหรือเปล่า คนที่พูดอยากให้ยุบก็ปากกล้าขาสั่นไปอย่างนั้นเอง
    "ปัจจุบันดูจากผลงานแล้ว มีคนเอานายกฯ เอารัฐบาลมากกว่าไม่เอา แม้จะมีปัญหาเศรษฐกิจ ก็เป็นปัญหาทั้งโลก การยุบสภาเป็นไปได้ยาก เว้นแต่ในปีสุดท้ายที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคจะเริ่มหาเสียง และจะเริ่มแยกตัวและสร้างผลงานของตัวเอง ช่วงนั้นก็จะวุ่นวาย และจะเกิดเหตุยุบสภาก็ช่วงปีที่ 4 มีโอกาสสูง" ส.ว.ผู้นี้ระบุ
     ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ตอบโต้ว่า เรื่องเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และการใช้สิทธิของประชาชน ไม่ควรไปถาม ส.ว. ถามไปก็ได้แต่คำตอบที่ปกป้องเผด็จการ คนที่คิดอยากให้บ้านเมืองพัฒนา ให้ลูกให้หลานคนรุ่นหลังมีประเทศที่ดี เขาไม่คิดกันแบบนี้ ที่ทำกันอยู่ประเทศมีแต่สาละวันเตี้ยลง ทิ้งภาระให้คนรุ่นหลังรับวิบากกรรม ตามล้างตามเช็ดกับพลวัตของโลกสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ปฏิรูปประเทศและแผนยุทธศาสตร์ชาติที่มีแต่กองเศษกระดาษที่เต็มไปด้วยความเพ้อเจ้อของคนที่ไม่ทันโลก มีแต่ความสูญเปล่าที่รอแค่เมื่อไหร่จะเอาไปชั่งกิโลขาย
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม น่าจะหายไปตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. ในขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 หนักหนาสาหัส ประชาชนแทบจะต้องไปประกาศตามหาคนหาย พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีการออกมาสั่งการกำกับติดตามตรวจสอบ ตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์เพิ่มเติม หรือประชาชนจะต้องรอจนถึงวันเปิดทำการหลังวันหยุดยาว พล.อ.ประยุทธ์ถึงจะกลับมาตอกบัตรทำงาน หากจะอ้างว่ามี ศบค. มีฝ่ายข้าราชการประจำดำเนินการอยู่แล้ว ถ้าเช่นนั้นประเทศจำเป็นต้องมีรัฐบาล มีนายกรัฐมนตรีไว้ทำไม ก็ปล่อยให้ข้าราชการประจำทำงานไป หาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยากมาทำงาน ต้องลาออกไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"