อดีต ส.ส.เมียนมาตั้งรัฐบาลเงา หวังสหรัฐ-อังกฤษรับรอง


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มอดีต ส.ส.เมียนมาที่โดนยึดอำนาจประกาศจัดตั้งรัฐบาลเงามีนางอองซาน ซูจี เป็นผู้นำเหมือนเดิม สมาชิกในคณะรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติยังรวมถึงแกนนำประท้วงต่อต้านรัฐประหารและผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ หวังได้รับการรับรองจากสหรัฐแบบเดียวกับที่หนุนหลังผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา 

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 16 เมษายน อ้างคำกล่าวของมิน โก ไหน่ นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยมากประสบการณ์ของเมียนมา ที่ประกาศเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติผ่านวิดีโอความยาว 10 นาที เผยแพร่ในวันเดียวกัน 

    "โปรดต้อนรับรัฐบาลของประชาชน" เขากล่าวพร้อมกับเปิดเผยรายชื่อของสมาชิกในคณะรัฐบาลเงาบางตำแหน่ง

    นอกจากนางอองซาน ซูจี ในตำแหน่งมนตรีแห่งรัฐ และวิน มยิน ในตำแหน่งประธานาธิบดีเช่นเดิม ซึ่งต่างยังโดนทหารกักบริเวณและตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญา สมาชิกในรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของพวกเขายังมีรองประธานาธิบดีที่เป็นชาวกะฉิ่นและนายกรัฐมนตรีชาวกะเหรี่ยง

    "เราได้จัดตั้งรัฐบาลที่มีกลุ่มชาติพันธุ์จำนวนมากที่สุด" เขากล่าว ซึ่งนอกเหนือจากผู้นำชาติพันธุ์กะฉิ่นและกะเหรี่ยงแล้ว รัฐมนตรีเงายังรวมถึงนักการเมืองชื่อดังหลายคนจากกลุ่มชาติพันธุ์ชิน, ชาน, มอญ, กะเหรี่ยงแดง และตะอาง พวกเขาได้รับเลือกโดยอิงจากผลการเลือกตั้งปี 2563, การมีส่วนร่วมในการประท้วงต่อต้านรัฐประหารทั่วประเทศ และตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ที่รวมถึงกองกำลังติดอาวุธตามแนวชายแดน

    หนึ่งในจุดประสงค์สำคัญของรัฐบาลเอกภาพชุดนี้คือการได้รับการสนับสนุนและยอมรับจากนานาชาติ 

    ดอกเตอร์ซาซา รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศในรัฐบาลแห่งชาติ กล่าวกับนักข่าวว่า สหรัฐและอังกฤษให้การรับรองฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา เป็นผู้นำโดยชอบด้วยกฎหมายของเวเนซุเอลา "พวกเราเป็นผู้นำเมียนมาที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย" ซาซากล่าว "ฉะนั้นแล้ว ถ้าหากโลกประชาธิปไตยเสรีปฏิเสธพวกเรา ก็หมายความว่าพวกเขาปฏิเสธประชาธิปไตย"

    ด้านการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารในวันศุกร์ เป็นการนัดหยุดงานเงียบในหลายเมืองของเมียนมา ประชาชนส่วนใหญ่อยู่บ้านหรือแต่งชุดดำเดินขบวนกลุ่มเล็กๆ เพื่อไว้อาลัยผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตจากการปราบปราบของทหาร-ตำรวจ

    นับแต่กองกำลังความมั่นคงเมียนมาใช้กำลังรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง มีคนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 720 คน ตามข้อมูลของกลุ่มสังเกตการณ์ในเมียนมา และมีคนถูกจับกุมมากกว่า 3,100 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"