'มิน อ่อง หล่าย'รับปากร่วมประชุมซัมมิตผู้นำอาเซียน


เพิ่มเพื่อน    

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ตกลงจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนวาระพิเศษที่กรุงจาการ์ตาวันที่ 24 เดือนนี้ ซึ่งจะเป็นการเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับแต่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากนางอองซาน ซูจี

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา (Photo by Sefa Karacan/Anadolu Agency/Getty Images)

    ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา เปิดเผยในเฟซบุ๊กของเขาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ตัวเขาจะเดินทางไปกรุงจาการ์ตาเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มอาเซียนวันที่ 24 เมษายน ท่ามกลางข่าวว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา กำลังชั่งใจว่าจะมาเข้าร่วมหรือไม่

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างคำแถลงของนายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทยเมื่อวันเสาร์ว่า ผู้นำอาเซียนหลายคนยืนยันแล้วว่าจะเข้าร่วมการประชุมที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ซึ่งรวมถึงพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย

    เมื่อวันศุกร์ อดีต ส.ส.เมียนมาที่พ้นตำแหน่งหลังการรัฐประหาร ในชื่อกลุ่มคณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งชาติ (ซีอาร์พีเอช) ประกาศจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) เป็นรัฐบาลเงาที่มีนางอองซาน ซูจี เป็นผู้นำ และหวังว่าจะได้รับการรับรองจากนานาชาติในฐานะผู้แทนทางการเมืองโดยชอบธรรมของเมียนมา โฆษกของเอ็นยูจีกล่าวเรียกร้องอาเซียนให้ปฏิเสธการเชิญมิน อ่อง หล่าย มาร่วมซัมมิต แต่ให้เชิญตัวแทนจากเอ็นยูจีเข้าร่วมแทน

    ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์บอกว่าไม่สามารถติดต่อขอทัศนะได้ทั้งจากรัฐบาลทหารเมียนมาและรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ

    วันเดียวกัน โฆษกกรมราชทัณฑ์ของเมียนมาประกาศว่า รัฐบาลเมียนได้นิรโทษกรรมนักโทษ 23,184 คนจากเรือนจำทั่วประเทศ ในโอกาสวันขึ้นปีใหใหม่ของเมียนมาวันเสาร์ที่ 17 เมษายน แต่เชื่อกันว่านักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่โดนจับกุมนับแต่รัฐประหารคงไม่ได้รับการปล่อยตัวหรือถ้ามีก็คงไม่กี่ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"