‘กวิ้น-รุ้ง’จ่อ‘กินข้าว’ พระพยอมบิณฑบาต


เพิ่มเพื่อน    

  "พระพยอม" ขอบิณฑบาตชีวิต "กวิ้น-รุ้ง" เลิกอดอาหาร ให้สมองได้คิดอ่านสู้ต่อไป ยันไม่เสียอุดมการณ์ ที่ผ่านมาไม่เสียเปล่า สะท้อนให้เห็นปัญหาของระบบยุติธรรมไทยได้มากแล้ว ขณะที่ มข.ยืนยันเลิกจ้างนักวิชาการชาวอเมริกันจริง เหตุเพราะไม่มีความก้าวหน้าโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยน “เซฟ ดาวดิน” ปฏิเสธลั่น “อาจารย์เดฟ” ไม่ได้หนุนหลังการชุมนุมสามนิ้ว

    เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ขณะบันทึกรายการ “กัลยาโณโอเค” ถึงกรณีการอดอาหารของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง เพื่อประท้วงต่อระบบยุติธรรมไทย ที่ยังไม่ให้สิทธิ์ในการประกันตัวออกมาสู้คดีที่ถูกกล่าวหาผิด ป.อาญา ม.112 ว่า อาตมาขอบิณฑบาตชีวิตคุณเพนกวินและรุ้ง เลิกอดอาหาร เพื่อมีชีวิตไว้ดูการเปลี่ยนแปลง เมื่อฟ้าหลังฝน ถ้าเกิดเสียชีวิตไปเสียตอนนี้
    "ถึงแม้ว่าคุณแม่ของเพนกวินเองจะเห็นด้วยในอุดมการณ์ของลูก แต่เชื่อว่าหัวใจของคนเป็นแม่นั้น ลึกๆ แล้วคงไม่อยากให้ลูกจากไปตอนนี้แน่นอน"
    พระพยอมกล่าวว่า ที่ผ่านมาการอดอาหารประท้วงของเพนกวินและรุ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเพนกวินที่อดอาหารต่อเนื่องยาวเกินกว่าหนึ่งเดือนแล้วนั้น ถึงวันนี้นับว่าไม่ได้เสียเปล่า การเลิกอดอาหารก็ไม่ได้เสียอุดมการณ์ เพราะได้สะท้อนให้เห็นปัญหาของระบบยุติธรรมไทยได้มากแล้ว จึงไม่อยากให้คิดแต่เรื่องสู้ๆ เท่านั้น แต่อยากให้มองเรื่องสร้างๆ ด้วย ควรจะสู้ไปสร้างไป โดยจะขอบิณฑบาตชีวิต ขอให้ทั้งสองคนกลับมากินอาหาร เพื่อให้สมองสามารถคิดอ่านและสู้ไปสร้างไป
    "อยากให้ทั้งสองคนมีชีวิตอยู่ เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต    สมมตินะ ถึงคุณจะตายไป อาตมาเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมของไทย ก็คงจะไม่ได้รุ่งโรจน์โชติช่วง เพราะกระบวนการยุติธรรมก็ยังมีกิเลส ยังมีอะไรที่เขาก็กลัวๆ อะไรของเขา เพราะฉะนั้นก็ต้องถนอมชีวิตไว้ ทั้งเพนกวินและรุ้ง ต้องมีชีวิตอยู่ เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นด้วยตัวเอง” เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วกล่าว
    นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. จะร่วมจัดกิจกรรม ของกลุ่มสามัคคีประชาชน ในวันที่ 24 เมษายน เรียกร้องนายกฯรับผิดชอบหลังพบการบริหารจัดการแก้ไขการระบาดของเชื้อโควิด-19 ผิดพลาด และมีการระบาดรุนแรงเป็นรอบที่ 3 โดยระบุว่าขอให้นายจตุพรทบทวนการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เพราะขณะนี้ยังมีการระบาดเชื้อโควิดอยู่ ซึ่งนายกฯ และรัฐบาลได้ทำงานอย่างหนักในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายลงให้ได้
    ทั้งนี้ การที่จะให้สถานการณ์คลี่คลาย นอกจากต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนแล้ว กลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ จะต้องให้ความร่วมมือด้วยเช่นกัน เนื่องจากการเคลื่อนไหวผิดกฎหมาย อีกทั้งยังเป็นการรวมคนหมู่มากที่เสี่ยงต่อการระบาดเชื้อโควิด
    นายเสกสกลยังระบุว่า ทราบมาว่าหนึ่งในทีมการ์ดวีโว่ (WeVo) ของม็อบราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กผลตรวจว่าติดโควิด และยังพบว่าได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุมต่างๆ ที่สวนสันติพรกับนายจตุพร และเมื่อวันที่ 10 เม.ย. เข้าร่วมกิจกรรมรำลึก 11 ปี ซึ่งจัดโดยกลุ่ม นปช. นำโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และคณะที่อนุสรณ์สถานสี่แยกคอกวัว และยังเข้าร่วมในกิจกรรมชุมนุมเดียวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งทั้งสองการชุมนุมมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากว่าขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองส่วนของนายจตุพรและนายณัฐวุฒิ มีการแพร่เชื้อกระจายไปจำนวนเท่าไรแล้ว
เชื้อบ้าๆ การเมือง
    เขากล่าวว่า นายจตุพรไม่ต้องไปโทษนายกฯ รัฐบาลว่าบริหารจัดการโควิดล้มเหลว หรือทำโควิดระบาดรอบที่ 3 เพราะนายจตุพรเองที่กำลังจะทำให้เกิดการระบาดเชื้อโควิดขึ้นหากยังมีการนัดชุมนุมอีก ดังนั้นขอให้เลิกแนวคิดที่จะชุมนุม เนื่องจากเราไม่รู้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อโควิดเข้าไปร่วมชุมนุมในครั้งนี้หรือไม่ ทั้งนี้ หากเกิดการระบาดในกลุ่มม็อบจริง ตนเองถามกลับว่านายจตุพรจะรับผิดชอบไหวหรือไม่ ไม่สงสารคนที่มาร่วมชุมนุมด้วยหรืออย่างไร ยิ่งพาคนมาทำผิดกฎหมายและยิ่งซ้ำเติมให้มวลชนเจ็บป่วย มีแต่ผลเสียหาย
    นายเสกสกลกล่าวว่า โตๆ กันแล้ว บอกกันให้รู้เรื่อง สงสารคนที่จะมาชุมนุมและติดเชื้อลุกลามบานปลาย ยิ่งเป็นภาระหนักหน่วงของบ้านเมือง ไม่สงสารประเทศชาติประชาชน ก็ให้สงสารครอบครัวลูกภรรยาที่บ้าน อาจนำเชื้อโควิดไปติดต่อได้ นายจตุพรควรมีจิตสำนึกรับผิดชอบให้มากกว่านี้ ตอนนี้การ์ดที่ไปร่วมชุมนุมติดเชื้อ คนที่ไปร่วมชุมนุมร่วมนายณัฐวุฒิ และไปร่วมชุมนุมขบวนการสามัคคีประชาชนที่สวนสันติพรร่วมกับนายจตุพรด้วยนั้น อาจจะติดเชื้อลุกลามไปแล้วหลายคน
    "ควรไปตรวจร่างกายและกักตัว คุณจตุพรเองก็ต้องไปตรวจหาเชื้อโควิดเช่นกัน แต่ถ้าไม่เจอเชื้อโควิด อาจจะเจอเชื้ออื่นๆ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า ที่เที่ยวไล่งับไล่กัดไปทั่วโดยไม่มีเหตุไม่มีผล ทั้งที่รู้ดีว่าประเทศกำลังเกิดวิกฤติไวรัสลุกลาม แต่เชื้อบ้าๆ การเมืองของนายจตุพรไม่เคยหยุด ไม่รู้ไปรับงานใครมา ทั้งที่รับปากกันแล้วว่าจะไม่มีการเคลื่อนไหว ออกมาไล่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ แต่ยังตระบัดสัตย์กลับคำ นี่แหละที่เขาเรียกว่าลิ้นไม่มีกระดูก ทั้งที่คบมายาวนาน 40 ปี เสียดายเวลา เตือนอะไรน่าจะฟังกันบ้าง"
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ KKU GROUP มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ได้ออกมาชี้แจงผ่านเพจดังกล่าว จากกรณีการเลิกจ้างนายเดวิด เสร็คฟาส (Mr.David Streckfuss) นักวิชาการชาวอเมริกัน โดยระบุว่า “ผมขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อจากเมื่อวาน หลังจากได้ข้อมูลจากคณบดีและฝ่ายการต่างประเทศของ มข. ดังนี้ครับ
    1.โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา CIEE เป็นหน่วยงานภายนอก มข. มีความร่วมมือกับ มข.ในเรื่องการแลกเปลี่ยนนักศึกษาต่างประเทศ โดยไม่เคยมีสัญญาจ้าง 2.มีการยกเลิกโครงการ CIEE เมื่อปีที่แล้ว (มข.ไม่ได้เป็นผู้ยกเลิก) 3.หลังจากโครงการ CIEE ถูกยกเลิก คณะสาธารณสุขศาสตร์ มข. ได้มีสัญญาจ้าง 1 ปี โดยไม่ได้จ่ายค่าตอบแทนเพื่อให้ดำเนินการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนนักศึกษาต่างประเทศกับหลายๆ ประเทศตามที่เจ้าตัวเสนอ เริ่มสัญญาจ้างเมื่อเดือน ส.ค.2563, 4.เดือน ก.พ.2564 ทางคณะฯเห็นว่าไม่มีความก้าวหน้าในงานที่ได้ตกลงกันไว้ จึงแจ้งเจ้าตัวขอยกเลิกสัญญา และ 5.ไม่เคยมีตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐใดๆ มาพบหรือมากดดันอธิการบดีและคณบดี จึงเรียนข้อมูลให้ทุกท่านรับทราบ
โต้นักวิชาการฝรั่งหนุนม็อบ
     ขณะที่นายวชิรวิทย์ เทศศรีมือง หรือเซฟ ดาวดิน แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น กล่าวว่า นายเดวิด เสร็คฟาส เป็นนักวิชาการที่อยู่เมืองไทยมานาน เป็นนักวิชาการที่ศึกษาและเชี่ยวชาญด้านการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่มีผลงานทางวิชาการจำนวนมาก และมีการเผยแพร่ผ่านสื่อชั้นนำระดับโลกหลายเล่ม ที่ผ่านมาโดยส่วนตัว รวมไปถึงแกนนำในระดับพื้นที่ ต่างมีการพูดคุยกับนายเดวิดเพื่อแลกเปลี่ยนมุมของวิชาการ โดยที่การออกมาระบุว่านายเดวิดให้การสนับสนุนหรือคอยแนะนำและจัดรูปแบบการชุมนุม หรือการสนับสนุนทุนต่างชาติในการชุมนุมนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะการชุมนุมและการออกมาเคลื่อนไหวของนักศึกษาและคนที่รักประชาธิปไตยนั้น มาจากการร่วมกันสนับสนุนของประชาชนที่มีหัวใจที่ตรงกัน
       “อาจารย์เดฟเคยมาสอน และได้เปลี่ยนกับนักศึกษาของ มข. หลายคน ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในนักศึกษาที่ได้เรียนและพูดคุยกับ อาจารย์เดฟ ซึ่งต้องยอมรับว่าด้วยผลงานด้านวิชาการและการเป็นนักวิชาการของอาจารย์เดฟ ที่หลายคนเคยอ่านและเคยพบเห็นผ่านสื่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาจจะทราบแน่ชัดว่าอะไรคือเรื่องจริง และอะไรคือความจริง ดังนั้นการที่ มข.ออกมายกเลิกสัญญาโดยอ้างว่างานไม่คืบหน้านั้น ไม่ถูกต้อง ที่ผ่านมาก็ใช้งานตามการจ้างงาน และมาวันหนึ่งก็ยกเลิกสัญญาไป เพราะว่างานไม่คืบหน้า ซึ่งหากจะมองถึงอาจารย์ท่านอื่นๆ และนักวิชาการท่านอื่นๆ ที่เป็นชาวต่างชาติที่อยู่ที่ มข. วันหนึ่งก็อาจจะถูกปลดและยกเลิกสัญญาจ้างแบบนี้ก็ได้ ดังนั้นในเรื่องนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะต้องหารือกัน และจัดกิจกรรมเพื่อตอบโต้การกระทำของ มข. และแสดงจุดยืนกับบุคคลที่รักในประชาธิปไตยที่เข้าใจในความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง”
    นายวชิรวิทย์ยืนยันว่า การชุมนุมของผู้ชุมนุมทุกคนนั้นมีใจที่บริสุทธิ์ ดำเนินการเรียกร้องภายใต้ 3 ข้อหลักคือ การให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทุกคนนั้นลาออก, การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน และการปฏิรูปสถาบัน รวมไปถึงการเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำผู้ชุมนุมทุกคนที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ โดยที่นายเดวิดไม่ได้ให้การสนับสนุน, คอยบงการ หรือดึงกลุ่มทุนต่างชาติเข้ามาหนุนการชุมนุมของคณะราษฎรแต่อย่างใด ซึ่งหากผู้ที่ออกมาพูดและกระทำการดังกล่าว ซึ่งใครอยากที่จะทราบความจริง ตนเองก็พร้อมที่จะพูดคุยกับทุกคน
    ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยังสถานีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองขอนแก่น และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 (ขอนแก่น) เพื่อทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทราบเพียงว่าผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ในระหว่างการเดินทางไปยังกองบัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกรุงเทพฯ เพื่อรายงานข้อเท็จจริงและจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งที่ บช.สตม.ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้.  

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"