รัฐบาลเงาเมียนมาจี้อาเซียนเชิญร่วมซัมมิตแทน'มิน อ่อง หล่าย'


เพิ่มเพื่อน    

ตัวแทนรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่จัดตั้งเมื่อวันศุกร์ให้สัมภาษณ์สื่ออเมริกันเรียกร้องให้กลุ่มอาเซียนเชิญพวกเขาเข้าร่วมประชุมอาเซียนซัมมิตเสาร์หน้า แทนที่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร

ชาวอินโดนีเซียชูป้ายข้อความประท้วงและชูสามนิ้ว ขณะร่วมขบวนปั่นจักรยานไปยังสถานทูตเมียนมาในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2564 (Photo by Eko Siswono Toyudho/Anadolu Agency via Getty Images)

    ในคำให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ออฟอเมริกาภาคภาษาพม่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน โม ซอ อู ตัวแทนรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศในรัฐบาลเงาชุดนี้ ยอมรับว่า อาเซียนไม่ได้เชิญพวกตนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเกี่ยวกับเมียนมา ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันเสาร์ที่ 24 เมษายนนี้

    "หากอาเซียนต้องการช่วยแก้ไขสถานการณ์ในเมียนมา พวกเขาจะไม่ประสบความสำเร็จใดๆ ถ้าไม่ปรึกษาหารือและเจรจากับเอ็นยูจี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประชาชนและมีความชอบด้วยกฎหมายอย่างเต็มที่" เขากล่าวกับสื่ออเมริกัน

    เอ็นยูจีเรียกร้องให้นานาชาติยอมรับพวกเขาในฐานะรัฐบาลโดยชอบด้วยกฎหมาย และต้องการให้อาเซียนเชิญเอ็นยูจีประชุมครั้งนี้แทนที่มิน อ่อง หล่าย "เป็นเรื่องสำคัญที่สภาทหารจะไม่ได้รับการยอมรับ เรื่องนี้จำเป็นต้องจัดการอย่างรอบคอบ" เขากล่าว

    มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร จะเดินทางไปร่วมประชุมที่จาการ์ตาด้วย ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเขานับแต่ทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    ข้อมูลจากกลุ่มช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมาระบุว่า การใช้กำลังรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงทำให้มีคนตายแล้วไม่ต่ำกว่า 730 คน การประท้วงและการปราบปรามยังคงดำเนินอยู่ในหลายเมือง

    มีรายงานของรอยเตอร์อ้างสื่อท้องถิ่นด้วยว่า เกิดระเบิดขนาดเล็กหลายลูกในเมืองย่างกุ้ง ทำให้ทหารเสียชีวิต 1 นาย และมีประชาชนบาดเจ็บหลายคน ไม่มีใครอ้างเป็นผู้ก่อเหตุแต่กองทัพโทษว่าเป็นฝีมือผู้ประท้วง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"