สงกรานต์ไม่กร่อย ตราดกวาดพันล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 สงกรานต์ตราด 10 วันกวาดรายได้หลักพันล้านจากในพื้นที่ 3 เกาะ "กูด-หมาก-ช้าง" ชี้ทัศนคตินักท่องเที่ยวเปลี่ยนพร้อมสู้โควิดโดยการป้องกันตัวเอง ขณะที่ลิบงเร่งเคลียร์นักท่องเที่ยวพ้นเกาะพร้อมประกาศปิด 14 วัน

    เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายสักศิษฐ์ มุ่งการ รักษาการเลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 มีวันหยุดยาวถึง 6-7 วัน และหากจะหยุดต่อเนื่องไปถึงช่วงสุดสัปดาห์ ก็จะมีวันหยุดยาวถึง 10 วัน ทำให้แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดตราดเป็นเป้าหมายของการเดินทางมาท่องเที่ยว โดยมี ปัจจัยทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 และไม่มีการควบคุมการเดินทางเหมือนจังหวัดอื่นๆ รวมทั้งใกล้จากกรุงเทพฯ สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวมาได้แทนรถยนต์สาธารณะที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส
    นายสักศิษฐ์กล่าวต่อว่า ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมา จ.ตราด จำนวนมาก ซึ่งส่งผลดีต่อรายได้จากการท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้จ่ายในพื้นที่จังหวัดตราดประมาณ 1,000 ล้านบาท นับว่าสูงมาก และส่งผลดีต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องที่กำลังต้องการรายได้เพื่อฟื้นฟูรายได้
     "แต่ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา  หากพบว่ามีโควิด-19 อาจจะต้องแก้ปัญหาในการควบคุมเชื้อ ซึ่งเรื่องนี้ไม่น่าจะกระทบเท่าไร เพราะทัศนคติของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป และพร้อมจะอยู่กับเชื้อโดยการป้องกันตัวเอง ส่วนสิ่งที่ได้รับกระทบโดยตรงขณะนี้ก็คือการที่จังหวัดตราดออกคำสั่งให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมา จ.ตราด ต้องนำใบตรวจเชื้อโควิด-19 มาแสดงก่อนเดินทางเข้ามาตราดก่อน 3 วัน ซึ่งประเด็นนี้หนัก เพราะว่าคงไม่มีนักท่องเที่ยวลงทุนทำเช่นนี้" นายสักศิษฐ์กล่าว
    นายสักศิษฐ์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการพร้อมยอมรับ และรออีก 14 วัน เพื่อช่วยรัฐบาลและจังหวัดในการควบคุมโรค และรอวันที่ไม่มีเชื้อ จากนั้นค่อยดำเนินธุรกิจต่อไป ทั้งนี้ ที่ผ่านมาต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดตราดที่ยังให้โอกาสผู้ประกอบการท่องเที่ยว แม้จะมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้น”
    ด้านนางสาววนารัตน์ โชติวรรณ เจ้าของโรงแรมตราดซิตี้ และกรรมการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด กล่าวว่า ยอมรับว่าธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดตราดได้รับผลดีจากช่วงหยุดสงกรานต์ปี 2564 เป็นอย่างมาก เพราะโรงแรมในเมืองตราดมีนักท่องเที่ยวเข้าพักเต็ม
    เธอระบุว่า แต่เมื่อมีการประกาศของจังหวัดตราดให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงต้องแสดงใบตรวจเชื้อโควิดนั้น  ทำให้โรงแรมและรีสอร์ตได้รับผลกระทบมาก เพราะวันนี้ที่ตราดซิตี้มีนักท่องเที่ยวพักแค่ห้องเดียว และงานแต่งงานที่จัดอย่างฟูลออปชั่น แต่ขอให้ญาติมาได้เพียง 37 คน ก็ต้องยกเลิก เพราะเจ้าสาวติดเชื้อโควิด-19 ที่กรุงเทพฯ จึงเดินทางมาไม่ได้ ซึ่งนับจากนี้ 14 วัน ต้องช่วยตัวเองกันทุกโรงแรม เพราะคงไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาแน่
    ที่ จ.ตรัง ที่บริเวณท่าเทียบเรือบ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากไม่มีการรับฝากรถและรับนักท่องเที่ยวลงเรือโดยสารไปยังเกาะลิบงเหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา ยกเว้นชาวบ้านบนเกาะลิบงทั้ง 4 หมู่บ้านกว่า 4,000 คนที่ยังคงเดินทางเข้า-ออกได้ตามปกติ  
    ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวไปพักค้างคืนที่เกาะลิบงเป็นจำนวนมาก แต่หลังเดินทางกลับจากเกาะลิบงแล้วไปตรวจพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย ในวันที่ 12-13 เมษายน 2564 ทำให้ผู้นำชุมชนตำบลเกาะลิบงมีมติร่วมกันในการประกาศปิดเกาะลิบงเป็นเวลา 14 วันนับตั้งแต่วันที่ 17-30 เมษายนนี้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกของการปิดเกาะลิบง โดยมีเฉพาะชาวบ้านบนเกาะเท่านั้นที่เดินทางเข้า-ออกได้ และพบมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มเหมาเรือออกไปตกหมึกแต่ไม่ขึ้นเกาะตามมาตรการของผู้นำชุมชน และส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการเรือโดยสารข้ามฟากจำนวน 60 ลำสูญเสียรายได้ไปมากกว่าครึ่ง โดยในวันช่วงบ่ายทีมสาธารณสุขอำเภอกันตังและเจ้าหน้าที่จะนำผู้ประกอบการกลุ่มเสี่ยงสูงซึ่งสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4-5 ราย ไปกักตัวในโรงแรมแห่งหนึ่งในเขตอำเภอเมืองตรัง โดยให้ผู้ประกอบการกลุ่มเสี่ยงต่ำประมาณ 10 รายกักตัวอยู่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน
    ด้านนายรุ่งโรจน์ เบ็ญหมูด อายุ 43 ปี ชาวบ้านตำบลเกาะลิบงและเป็นคนขับเรือโดยสารตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการปิดเกาะลิบงเพื่อเคลียร์นักท่องเที่ยวบนเกาะให้กลับขึ้นฝั่ง โดยให้มีเฉพาะชาวบ้านบนเกาะลิบงเท่านั้นที่เข้า-ออกได้ เพราะมีมาตรการหลังมีผู้ติดโควิด 2 ราย เลยคุยกับผู้ใหญ่ กำนัน นายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด ปิดเกาะเริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 เมษายน ทำให้คนบนเกาะค่อนข้างลำบาก ส่วนเรือโดยสารจำนวน 60 ลำ รายได้สูญหายมากกว่าครึ่ง ซึ่งปิดเฉพาะนักท่องเที่ยวคนนอก แต่ชาวบ้านบนเกาะกว่า 4,000 คน 4 หมู่บ้านให้ขึ้นลงปกติได้
    สำหรับ จ.ตรัง พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่จำนวน 17 ราย เป็นการติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้ง 17 ราย แต่ยังไม่มีการติดเชื้อจากคนภายในจังหวัดด้วยกันเอง และยังไม่พบผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ป่วยชาย 1 รายต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตรัง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"