ศธ.ยังปักหมุดเปิดเทอม 17พ.ค. แต่พร้อมขยับเป็น 1มิ.ย.ถ้าสถานการณ์โควิด ยังไม่เบา


เพิ่มเพื่อน    


19 เม.ย.64-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 ว่า ที่ประชุมได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ว่า ยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 17 พฤษภาคม แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่เป็นการระบาดรอบใหม่ยังไม่ดีขึ้นก็อาจจะเสนอให้มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปเป็นวันที่ 1 มิถุนายน แต่ทั้งนี้การพิจารณาจะต้องขึ้นกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณา และในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก็จะขอประเมินตามสถานการณ์อีกครั้งด้วย ส่วนการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 นั้น ที่ประชุมได้รับรายงาน ว่า โรงเรียนแต่ละแห่งขณะนี้เปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ในวันที่ 1 พฤษภาคมที่กำหนดเป็นวันสอบเข้าเรียนนั้น ตนได้กำชับให้โรงเรียนวางมาตรการอย่างเข้มข้น และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด ขณะที่วันประกาศผลสอบและสอบสัมภาษณ์ให้โรงเรียนจัดแบ่งกลุ่มนักเรียน เพื่อลดการรวมตัว อย่างไรก็ตาม สำหรับการรับนักเรียนของโรงเรียนแข่งขันสูงที่มีนักเรียนสนใจสมัครเข้าศึกษาต่อเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องคัดเลือกด้วยวิธีการสอบนั้น ที่ประชุมได้วางแนวทางเกี่ยวกับการจัดการทดสอบ โดยจะต้องผู้เข้าสอบจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของ สธ. จัดห้องสอบให้ห่างกัน และสำหรับโรงเรียนใดที่มีผู้สมัครจำนวนมาก และห้องสอบไม่เพียงพอก็สามารถใช้โรงเรียนบริเวณใกล้เคียงเป็นสนามสอบได้ เพราะในแต่ละจังหวัดจะมีโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนแข่งขันสูงอยู่จำนวนหนึ่งเท่านั้น โดยตนจะนำเรื่องการสอบเข้า ม.1และ 4 เสนอให้ ศบค.พิจารณาในการอนุมัติการสอบต่อไป  
           
นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับการสอบบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.นั้น ตนต้องยอมรับ ว่า คงไม่สามารถได้ครูผู้สอนทันใช้ในวันเปิดภาคเรียนที่ 1 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ส่งผลให้ยังไม่สามารถประกาศการจัดสอบได้ แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลายแล้ว สพฐ.จะประกาศการจัดสอบอีกครั้ง ซึ่งมั่นใจว่าเราได้ครูผู้สอนทันใช้ในภาคเรียนที่ 2 เดือนตุลาคมนี้อย่างแน่นอน  
           
ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ.เตรียมความพร้อมเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อรองรับสถานการณ์ที่ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจาก รมว.ศธ.กำชับเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ต้องทำให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมาเรามีทางเลือกให้เด็กเรียนอย่างหลากหลายทั้งรูปแบบ Online Onsite และ Onhand  ดังนั้นผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัดหรือจะเลือกเรียนแบบผสมผสานก็ได้ ซึ่ง สพฐ.ต้องเตรียมความพร้อมในทุกมิติไม่ว่าสถานการณ์โควิดจะเป็นอย่างไรเด็กต้องได้เรียนอย่างเต็มที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"