“เอนก” มั่นใจไทยเอาอยู่โควิดรอบ 3  คาดป่วยระดับบวกลบ ไม่เกินวันละพันคน  ในอีก3-4สัปดาห์เท่านั้น


เพิ่มเพื่อน    

 


19 เม.ย.64-นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหาร อว.และคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลในสังกัด อว.ว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด – 19 รอบ 3 น่าเป็นห่วง แต่ไม่ได้เลวร้ายมากเท่าที่บางคนคิด เพราะค่าทางระบาดวิทยา หรือ ค่า R ที่ว่าสูงที่สุดในโลกนั้น ก็คือ ค่า R เมื่อวันที่ 11-12 เมษายนที่ผ่านมา จากนั้นมาลดลงค่า R ลงมาเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 18 เมษายนพบว่า ค่า R อยู่ในระดับที่ไม่ต้องวิตกแล้ว ในขณะที่ผู้ป่วยใหม่ ทั่วประเทศ เฉพาะวันที่ 19 เมษายนมีราว 1,300 คนนั้น จะดูเฉพาะขัอมูลวันนี้วันเดียวไม่ได้ แต่จากการหารือกับคณบดีแพทยศาสตร์ศิริราช ธรรมศาสตร์(มธ.) และจุฬาภรณ์ แล้ว คาดว่า ยอดผู้ป่วยใหม่คงไม่เพิ่มจากเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ คงที่ ที่ระดับ 1,000 คน บวกลบ ไปอีก 3-4 สัปดาห์เท่านั้น โดย นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราช ยังย้ำ ถ้าไม่มีปัจจัยอื่นแทรก จะเริ่มต่ำกว่าพันแน่นอน และจะลดลงเรื่อยๆ

"อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ โควิด -19 ยังคุกคามวันละพันคน รพ.สนาม ทั้งหมดมีพอแน่ อีกทั้ง อว. ยังสามารถจะเพิ่มเตียงได้อีก อย่าได้วิตก อย่าได้กังวล ทั้งนี้ คณบดีแพทย์ศิริราช จุฬาภรณ์ และ มธ. เชื่อมั่นว่า ในกรณีที่มีอาการหนัก และต้องการไอซียู ห้องความดันลบมากขึ้นนั้น ขอแจ้งว่าโรงเรียนแพทย์ 20 กว่าแห่ง มีพร้อม มีเพียงพอ และจะมีพร้อมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะด้วยความสนับสนุนของภาคเอกชน และ จากกลุ่มวิศวกร ที่จะช่วยสร้างเพิ่มให้ ขอประชาชนอย่าได้ห่วงจนเกินเหตุ และที่สำคัญ คือ วัคซีน ที่หลายฝ่ายบอกว่าต้องระดมฉีดได้เร็ว ขณะนี้รัฐบาลจึงติดต่อขอหรือขอซื้อจากชาติอื่นๆ รวมทั้งจากรัสเซีย เพื่อเอามาเร่งฉีด โดยจะมีให้เริ่มระดมฉีดได้ตั้งแต่ เดือน พฤษภาคมนี้"รมว.อว.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"