ชาวบ้านผวาหนัก เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่อง กำนันถอดใจเตรียมรับน้ำท่วมซ้ำปี60

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่อง  กำนันสุดทนเตรียมรับ ซ้ำรอยท่วมหนักเหมือนปี 60 ชี้คันกั้นน้ำรับไม่ไหว ปริมาณน้ำมากเกินไป

24 ต.ค. 2564 – สถานการณ์น้ำในพื้นที่ ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ยังน่าเป็นห่วง จากที่เขื่อนอุบลรัตน์ ปรับการระบายน้ำจากวันละ 25 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน เป็น 35 ล้าน ลบ.ม. หลังมีความเสี่ยงสูงที่จะส่งผลกระทบต่อคันดินโนนสัง จ.หนองบัวลำภู พร้อมเตรียมพิจารณาปรับเพิ่มการระบายน้ำอย่างน้อยวันละ 54  ล้าน ลบ.ม. หากสถานการณ์น้ำไหลเข้าเขื่อนยังคงเพิ่มปริมาณสูงต่อเนื่อง โดยมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าโพธิ์ พร้อมชาวบ้าน เฝ้าระวังดูการทรุดตัวของพนังกั้นลำน้ำพอง ที่ขณะนี้พนังได้กำลังทรุดและแตกเป็นรอยลึกกว่า 20 เมตรแล้ว

ขณะที่ชลประทานขอนแก่น ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 2 เครื่องตั้งสูบน้ำออกจากลำห้วยใหญ่ ระบายลงไปที่ลำน้ำพอง  โดยมี นายไชยยา วงค์วร กำนันตำบลท่ากระเสริมและเจ้าหน้าที่ชลประชานเข้าเวรยามอยู่ตลอด 24 ชม.

ขณะเดียวกัน ในส่วนฝายน้ำล้นทางด้านทิศใต้ของบ้านบึงเป่ง ม.9  ซึ่งปริมาณน้ำพองที่ไหลผ่านฝายนั้นล้นประตูระบายน้ำและล้นตลิ่ง ไหลงสู่ห้วยอีตื๋อ ซึ่งอยู่ด้านล่าง และที่บริเวณห้วยอีตื๋อชาวบ้าน ช่วยกันนำกระสอบทราย ผ้าใบทำคันคูกั้นน้ำเอาไว้ไม่ให้ไหลลงไปได้ แต่กั้นไม่อยู่ เพราะปริมาณน้ำมากและไหลแรง

นายไชยยา วงค์วร กำนันตำบลท่ากระเสริม กล่าวว่า มวลน้ำที่ได้ไหลเข้ามาท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่เป็นก้อนน้ำที่มาจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่มีการเพิ่มการระบายน้ำมากขึ้นทุกวัน  ซึ่งขณะนี้พนังดินที่กั้นลำน้ำพองในพื้นที่บ้านท่าโพธิ์ทรุดหนัก หากไม่มีการซ่อมหรือทำพนังกั้นที่แข็งแรงกว่าเดิม น้ำพองก็จะทะลักท่วมในพื้นที่ตำบลท่ากระเสริมกว่า 10 หมู่บ้านและท่วมตำบลทรายมูลอีกด้วย  

นายไชยยา กล่าวว่า สำนักงานชลประทานขอนแก่น ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 2 เครื่องตั้งสูบน้ำออกจากลำห้วยใหญ่ดี 9 ระบายลงไปที่ลำน้ำพอง  เนื่องจากปริมาณน้ำสะสมที่หนองแม่ซับ ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบลคือตำบลท่ากระเสริม  ทรายมูล และบัวใหญ่มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเกรงว่าจะเอ่อท่วมที่นาของประชาชน จึงต้องสูบน้ำลงมาที่ลำน้ำพอง

“ ส่วนการนำกระสอบทราย ที่นำมาทำคันกั้นน้ำที่ห้วยอีตื๋อนั้น เพราะไม่อยากให้น้ำพองที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวันไหลลงไปที่หนองส้มกุ้ง เพราะจะทำให้น้ำท่วมที่นาของประชาชน  ขณะนี้คันกั้นน้ำที่ทำขึ้นมา ไม่สามารถกั้นน้ำไว้ได้ จึงประสาน ปภ.ขอนแก่น เพื่อขอบิ๊กแบ๊คมากั้นน้ำเอาไว้  แต่ถ้าไม่ได้ หรือไม่มีหน่วยงานใดมาช่วยเหลือ และถ้าเขื่อนอุบลรัตน์ยังระบายน้ำเพิ่มทุกวันแบบขั้นบันได หรือระบายถึง 40 ลบ.ม. ก็คงไม่ทำอะไรแล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำมาก คงป้องกันน้ำไม่ได้ และคงต้องปล่อยให้น้ำท่วมในพื้นที่ทั้งหมดเหมือนปี 2560″ กำนันท่ากระเสริม ระบุ

ขณะที่ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์นั้นสรุปได้ว่า มีการระบายน้ำวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. แต่ระดับน้ำยังมีความเสี่ยงสูง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อคันดินโนนสัง จ.หนองบัวลำภู จึงปรับการระบายเพิ่มเป็น 35 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน

นายสมศักดิ์ ระบุด้วยว่า ในช่วงวันที่  28-30 ต.ค. 2564 อาจจะได้รับผลกระทบจากหย่อมความกดอากาศต่ำ อาจมีพายุ ส่งผลให้มีฝนตกหนักในพื้นที่รับน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่ม ซึ่งอาจจะพิจารณาปรับเพิ่มการระบายน้ำ อย่างน้อยวันละ 54  ล้าน ลบ.ม. โดยเริ่มจากวันที่ 25 ต.ค. 64 ระบายที่ 34 ล้าน ลบ.ม.จากนั้นมีแผนจะระบายวันละ 35 ล้าน ลบ.ม.และประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ชาวบ้านขอนแก่น พบอุกกาบาต ตอนแรกนึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง

นึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง ก่อนพบเป็นอุกกาบาต เจ้าของบ้านพร้อมให้หน่วยงานพิสูจน์เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้