'บิ๊กตู่' สั่ง 'ปลัดสปน.' ยกเครื่อง ปรับแผนดูแลเรื่องร้องเรียนปชช.

นายกฯ สั่งการ ทุกหน่วยงาน ปรับแผนการทำงาน ดูแลความเดือดร้อนประชาชน สอดคล้องในยุคโควิด-เปิดประเทศ

31 ต.ค. 2564 – ​ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานปรับแผนการทำงานให้สอดคล้องการสร้างสมดุลภายใต้สถานการณ์วิกฤตโควิด-19 เพื่อรองรับนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว  รวมทั้งให้เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1111 ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางและเตรียมซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายจากอุทกภัยในทุกพื้นที่อย่างเร่งด่วน 

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับวัคซีนจำนวนร้อยละ 80 แล้ว จึงปรับแผนการทำงานในเดือนพฤศจิกายน 2564 ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี โดยให้ WFH จากเดิม 85% ปรับเป็น 70% แต่ต้องให้อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น คือ กลุ่มที่มาปฏิบัติงานที่สำนักงานฯ ต้องตรวจ ATK ทุกวันจันทร์ และสุ่มตรวจกลางสัปดาห์ด้วยและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ดังนี้

1. รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีและผู้บริหารทุกคน ให้ขับเคลื่อนงานเชิงรุกติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีและประเด็นการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยให้เดินทางลงพื้นที่ติดตามงานตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลและประสานทุกจังหวัดแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชนภาพรวมและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบ ยกเว้นจังหวัดที่ยังมีสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อสูงอยู่ ยังให้ใช้ระบบการประชุมทางไกลติดตามงานได้

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า 2. การประชุมของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการและคณะทำงานตามกฎหมายและระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง สามารถมาร่วมประชุมได้ที่สำนักงานฯ โดยผู้เข้าร่วมประชุมต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และต้องมีผลตรวจ ATK ยืนยันก่อนประชุม 1 วันว่าปลอดโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตามยังให้มีการประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกล จำนวน 60% 3. การรับเรื่องร้องทุกข์ผ่านศูนย์บริการประชาชน 1111 สำนักนายกรัฐมนตรี ยังรับเรื่องราวร้องทุกข์และข้อเสนอแนะผ่าน 4 ช่องทาง คือ โทรสายด่วน 1111 ตู้ ป.ณ.1111 เวปไซต์และแอพพลิเคชันไลน์ และเร่งให้ติดตามประสานการแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า 4. การเพิ่มการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. ติดตามสถานการณ์และเร่งแก้ไขปัญหาเชิงรุกการเอาเปรียบของผู้ประกอบการและการหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 5. การสร้างการรับรู้และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาลและผลงานของทุกกระทรวงตามภารกิจปกติและช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน ได้มอบหมายกรมประชาสัมพันธ์เร่งดำเนินการ

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 6. ประสานงานจิตอาสาภาครัฐช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาพื้นที่และแก้ไขปัญหาสาธารณภัยทุกด้า 7. ติดตามสถานการณ์การเกิดสาธารณภัยและประสานการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและดินโคลนถล่ม และเตรียมการรับมือแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ PM2.5 ในระยะต่อไป

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานเพิ่มเติมว่า การรับเรื่องร้องทุกข์ช่วงเดือนตุลาคม 2564 รวม 30,436 เรื่อง มีรายละเอียดดังนี้ 1) รับเรื่องร้องทุกข์ทั่วไป 5,059 เรื่อง สามารถแก้ไขปัญหาได้มากกว่า 85 % 2) รับเรื่องร้องทุกข์ที่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 การสอบถามข้อมูลและให้ข้อเสนอแนะ จำนวน 25,377 เรื่อง สามารถแก้ไขปัญหายุติเรื่องได้มากกว่า  99.3 % ทั้งนี้ เรื่องที่ยังไม่ได้ข้อยุติส่วนใหญ่เกี่ยวกับประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วแล้ว

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญทุกเรื่อง โดยเฉพาะได้ติดตามสอบถามเรื่องร้องทุกข์และความเดือดร้อนของประชาชนด้วยตนเองทุกสัปดาห์ และท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกกระทรวงและทุกหน่วยงาน เร่งแก้ไขปัญหาของประชาชนโดยเร็ว รวมทั้งขอให้นำข้อเสนอแนะของประชาชนไปพิจารณาพัฒนางานในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยันไม่น้อยใจคนรักทักษิณมากกว่า บอกเป็นเรื่องจริง ไม่โกหกตัวเอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่บ้านพักของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

'เจ๊แดง' เปิดบ้านเลี้ยงรับทักษิณ โชว์ภาพ 3 นายกฯ ร่วมโต๊ะชื่นมื่น 'รมต.-สส.เพื่อไทย' โผล่พรึ่บ

ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ จ.เชียงใหม่ บ้านพักนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีการจัดเวทีพร้อมขึ้นป้ายไวนิลต้อนรับและมีข้อความระบุว่า “หมู่เฮาดีใจ๋ ท่านนายกฯ ทักษิณ ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา”