‘เทพไท’ วิเคราะห์โพลเป็นฉากๆ บอก ปชช. อยากให้ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ฝ่ายค้านเป็นรัฐบาลแน่

‘เทพไท’ วิเคราะห์ผลการสำรวจของสวนดุสิตโพล ชี้ ปชช.อยากให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ส่งสัญญาณหนุนฝ่ายค้านเป็นรัฐบาล บอก ‘อภิสิทธิ์’ อยู่นิ่งๆยังคะแนนเสียงดีกว่าหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค

1 พ.ย.2564- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุ ขออนุญาตวิเคราะห์ผลการสำรวจของสวนดุสิตโพล ใน 5 ประเด็นดังนี้ คือ 1.สถานะและความน่าเชื่อถือของสวนดุสิตโพล ต้องยอมรับว่า ผลโพล ของสถาบันราชภัฏสวนดุสิต มีความน่าเชื่อถือสูงกว่าโพลหลายสำนัก ที่ผลการสำรวจมักจะสนองตอบทางการเมือง ของบางกลุ่มบางพรรค ไม่มีความเป็นมืออาชีพ หรือที่เรียกกันว่า โพลปั่นกระแส 2.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ควรจะยุบสภาหรือไม่ จากผลโพลพบว่า 57.86% คาดหวังว่าจะมีการเลือกตั้งต้นปี2565 แสดงว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ต้องการให้รัฐบาลยุบสภา และเลือกตั้งใหม่ในช่วงต้นปี 2565 รวมทั้งคำถามที่ว่า ถึงเวลาเลือกตั้งใหม่หรือยัง คำตอบคือ 70.29% เห็นว่าถึงเวลาเลือกตั้งใหม่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก สรุปได้ว่า ประชาชนต้องการให้ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่

3.ผลการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเปลี่ยนขั้วการเมืองหรือไม่ ผลโพลชี้ให้เห็นว่า ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ พบว่า 58.31% จะได้เปลี่ยนรัฐบาล มี 56.26%เห็นว่าจะได้เปิดโอกาสให้คนใหม่มาเป็นรัฐบาลบ้าง มี 50.80% บอกว่าจะได้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เมื่อพิจารณาผลจาก 3 คำถาม เห็นได้ว่า มีคำตอบต้องการเปลี่ยนแปลงขั้วการเมืองเกินครึ่ง ทั้ง 3 คำถามชัดเจน 4.รัฐบาลหลังการเลือกตั้งครั้งต่อไป ฝ่ายใดจะได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลนั้น ดูจากคะแนนนิยมของแต่ละพรรคการเมือง และนำความนิยมของพรรคร่วมรัฐบาลชุดปัจจุบัน มี พรรคพลังประชารัฐ 24.61% พรรคประชาธิปัตย์ 6.18% พรรคภูมิใจไทย 4.28% รวม 3 พรรค มีคะแนนรวม 35.07% ในขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย 32.94% พรรคก้าวไกล 25.21% รวม 58.15% คะแนนเกินครึ่ง เป็นสัญญานว่า ประชาชนจะสนับสนุนขั้วฝ่ายค้านปัจจุบัน  ให้เป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

5.ใครคือนายกรัฐมนตรีคนต่อไปนั้น ดูจากลำดับคะแนน ดังนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 28.67%  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 21.27%  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ 19.35%  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 8.84%  ในเรื่องนี้ ผมมีข้อสังเกตุ อยู่ 3 ประการ คือ 1.พรรคเพื่อไทย มีคะแนนนิยมพรรคสูงสุด แต่เมื่อยังไม่เปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คะแนนส่วนนี้ น่าจะตกไปอยู่ที่ คุณพิธา และคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นฐานคะแนนเดียวกัน ถ้าพรรคเพื่อไทยเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ผลคะแนนอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง  2.คะแนนของพรรคพลังประชารัฐ สูงกว่าคะแนน พลเอกประยุทธ์ ด้วยเหตุนี้ทำให้ ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มั่นใจในคะแนนเสียงของพรรค มากกว่าตัวพลเอกประยุทธ์ จึงพร้อมจะเดินหน้าต่อในนามพรรคพลังประชารัฐ โดยไม่สนใจกระแสของพลเอกประยุทธ์ 3.กรณีคุณอภิสิทธิ์ ซึ่งได้ยุติบทบาท และไม่มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว กลับมีรายชื่ออยู่ในอันดับ 4 และมีคะแนนนิยมส่วนตัวสูงกว่าคะแนนพรรคประชาธิปัตย์ และมากกว่าหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคด้วย

“ผมขออนุญาตวิเคราะห์ผลการสำรวจของสวนดุสิตโพล อย่างตรงไปตรงมา ตามข้อมูลที่ปรากฏจากผลโพล อาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจใครบ้าง ก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม