‘รังสิมันต์’ ยิ้มกริ่ม ‘พท.’ ร่วมชูธงแก้ ม.112 มั่นใจช่วยเป็นกำลังสำคัญได้แน่

‘รองเลขาฯพรรคก้าวไกล’ สุดมั่นใจเดินหน้าแก้ ม.112 ได้แน่ หลัง ‘เพื่อไทย’ แสดงจุดยืนนำข้อเสนอภาคประชาชนไปแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์

1 พ.ย.2564- นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงแถลงพรรคเพื่อไทยต่อมาตรา 112 คือนิมิตหมายอันดีที่เราจะได้ร่วมมือกันแก้ปัญหาการทำลายล้างผู้เห็นต่างทางการเมืองว่า ตามที่เมื่อคืนที่ผ่านมา (31 ตุลาคม 2564) พรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนว่าพร้อมนำข้อเสนอของภาคประชาชนในการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับดำเนินคดีเพื่อจำกัดความคิดเห็นทางการเมืองอย่างล้นเกินเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา ซึ่งรวมไปถึงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยนั้น ผมเห็นว่านี่คือนิมิตหมายอันดีที่ฝ่ายการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชนจะได้เริ่มต้นสะสางปัญหาเรื้อรังที่ถูกผู้มีอำนาจฉวยใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้างผู้เห็นต่างทางการเมืองมาอย่างช้านาน

ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลเคยได้ยื่นเสนอชุดร่างกฎหมายเพื่อคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งรวมถึงการแก้ไขบทบัญญัติว่าด้วยการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ โดยปรับลดโทษเหลือจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท รวมถึงนำออกจากลักษณะความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง และกำหนดให้เป็นความผิดอันยอมความได้ น่าเสียดายที่ความพยายามดังกล่าวของพรรคก้าวไกลกลับปรากฏว่าไม่ถูกนำเข้าบรรจุในระเบียบวาระการประชุมของรัฐสภา โดยอ้างว่าข้อเสนอดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 6 ที่บัญญัติว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดํารงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้” ซึ่งผมขอยืนยันอีกครั้งว่าบทบัญญัติดังกล่าวนั้นเป็นเพียงการยืนยันหลักการ The king can do no wrong หรือพระมหากษัตริย์จะไม่เป็นผู้ใช้อำนาจโดยปราศจากผู้รับสนอง มิได้เป็นเหตุผลที่จะห้ามมิให้แก้ไขมาตรา 112 แต่อย่างใดเลย

“เมื่อในวันนี้พรรคเพื่อไทยที่ขึ้นชื่อว่ามีเสียงสมาชิกมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎรได้แสดงจุดยืนดังที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ผมเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะช่วยเป็นกำลังสำคัญในการแก้มาตรา 112 ร่วมกันยืนยันว่าการทบทวนกฎหมายดังกล่าวนั้นควรเกิดขึ้นได้ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ หวังว่าพวกเราจะได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับพี่น้องประชาชนในอนาคตอันใกล้นี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน