ทระทรวงท่องเที่ยวฯนำเสนอ Soft Power คุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทย ในงานประชุมเอเปก


กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดกิจกรรมส่งท้ายการประชุมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 60 และการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 ด้วยงานเลี้ยงรับรองผู้แทนเขตเศรษฐกิจเอเปค ณ บ้านปาร์คนายเลิศกรุงเทพมหานคร พร้อมนำเสนอ Soft Power ด้วยคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทย ส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยภายหลังยุคโควิด – 19 ภายใต้แนวคิด “การท่องเที่ยวฟื้นสร้างอย่างยั่งยืน(Regenerative Tourism)” ตอกย้ำเป้าหมายการมุ่งสู่การท่องเที่ยวที่เน้นคุณค่า กระจายผลประโยชน์และยกระดับความอยู่ดีกินดีของประชาชนในท้องถิ่น


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว กล่าวในพิธีเปิดว่า ในปี 2565-2566ประเทศไทยกำหนดให้เป็นปี Visit Thailand Yearโดยเราตั้งใจที่จะพลิกฟื้นภาคการท่องเที่ยวไทยทั้งระบบอย่างสมดุลในทุกมิติเพื่อสร้างประสบการณ์การเดินทางที่มีความหมายและทรงคุณค่าให้กับนักท่องเที่ยว (Meaningful Travel) ภายในการจัดงานเลี้ยงรับรอง ได้นำเสนอประสบการณ์ความงามของวิถีไทย ผ่านการรับรู้ทางผัสสะทั้ง 5 ได้แก่


รู ความงดงามของวิถีไทยผ่านบรรยากาศของบ้านไทยโบราณและงานฝีมือที่แม้เป็นบางส่วนของดอกไม้ก็ยังสามารถนำมาสร้างคุณค่าได้พัฒนาสู่การเพิ่มรายได้ของชุมชนผู้ค้าดอกไม้ โดยได้ร่วมมือกับเกษตรกรผู้ปลูกดอกไม้สดจากสวนดอกไม้ชุมชนราชบุรี
สวนไม้ใบชุมชนปทุมธานี และฟาร์มกล้วยไม้และดอกไม้บุญตาจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรสาครสร้างคุณค่าของดอกไม้ให้ย้อนกลับไปสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชน

รส ลิ้มรสคุณค่าของเครื่องดื่มและขนมไทยที่ใช้วัตถุดิบจากชุมชนรวมเข้ากับงานฝีมือของคนไทยที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน สร้างเป็น Soft Powerที่มีคุณค่าที่ยั่งยืนระดับโลก


ลิ่น สัมผัสกลิ่นในแบบฉบับของไทยที่เป็นหนึ่งเดียวของโลก การพัฒนาองค์ความรู้ชุมชนสู่คุณค่าในเวทีโลก
ประกอบด้วยกลิ่นมะม่วง ชามะตูม และสายไหม

สียง รื่นรมย์กับเสียงดนตรีไทยที่ผสมผสานกับเครื่องดนตรีสากลบรรเลงในบทเพลงไทยและสากลได้อย่างลงตัวคุณค่าของดนตรีไทยที่พัฒนาเคียงข้างยุคสมัยของสากล สร้างให้ดนตรีไทยไม่หายไปในกระแสโลก


สัมผัส สัมผัสความเป็นมิตร ความโอบอ้อมอารีของคนไทย ผ่านการแสดงหุ่นกระบอกคุณค่างานแสดงของไทยในระดับสากล คุณค่าความเป็นไทยที่ไม่เหมือนใคร

นอกจากนี้ ยังได้ส่งมอบประสบการณ์ที่มีความหมายและทรงคุณค่า ผ่านอาหาร การแสดง และดนตรีของศิลปวัฒนธรรมไทย 4 ภาค เพื่อให้ผู้แทนเขตเศรษฐกิจเอเปคได้รู้จัก “ความเป็นไทย” ในชั่วข้ามคืน ภาคกลาง นำเสนอ การแสดงศิลปะมวยไทย การฉายภาพบรรยากาศวิถีชีวิตริมฝั่งคลองพร้อมบทเพลงโดยวงประสานเสียง สวนพลู คอรัส ในช่วงเรียกน้ำย่อย ภาคใต้ นำเสนอแหล่งอารยธรรม และความงามของขุนเขาและท้องทะเล “ภาคใต้ ” รับประทานอาหารจานหลักเป็นปลาจากทะเลไทย ท่ามกลางบรรยากาศของท้องทะเลภาคใต้พร้อมดนตรีสดฟังสบายโดย Nutty ณัชยา และวง Melodic Corner จากเวที International Jazz & Blue Festival 2022
แสดงศักยภาพการดนตรีไทยในระดับสากล


ภาคอีสาน นำเสนอจุดแข็งความเป็นแหล่งงานฝีมือ ภูมิปัญญาไทยที่ดังไกลไปทั่วโลกด้วย E-Sarn SpiritFashion Show การแสดงที่นำเสนอถึงวิถีชีวิตไทย ภูมิปัญญาไทย ผ่านการสร้างคุณค่าจากผ้าไทย งานฝีมือชุมชนชาวอีสานที่หลอมรวมการดีไซน์ที่ร่วมสมัย ให้ผ้าไทยมีชีวิตในระดับโลก สร้างมูลค่าให้ผ้าทอไทยต่อลมหายใจให้ชุมชนทอผ้าอย่างยั่งยืน


ภาคเหนือ นำเสนอความภาคภูมิใจแห่งวัฒนธรรมล้านนาส่งท้ายงานเลี้ยงรับรองด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาชุด “ล้านนามหรสพ” ที่รวมการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคเหนือไว้ด้วยกันที่มาพร้อมเสิร์ฟของหวานประจำเมืองเหนือ


การจัดการประชุมเอเปคด้านการท่องเที่ยว พ.ศ.2565 และกิจกรรมคู่ขนาน ตลอดช่วงระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นโอกาสการแสดงศักยภาพและความพร้อมของภาคการท่องเที่ยวไทยตลอดจนเรียกความเชื่อมั่น และแสวงหาความร่วมมือจากสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ภาคการท่องเที่ยว สู่การเป็นอุตสาหกรรมที่เน้นคุณค่า มีความสามารถในการปรับตัว
เติบโตอย่างยั่งยืนและมีส่วนร่วม (Rebuilding High Value Tourism Industry with Resilience, Sustainability
and Inclusive Growth)” ตามวิสัยทัศน์แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2566 – 2570)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

'พิพัฒน์' เริ่มแล้ว สางปัญหา กองทุนประกันสังคม เยือนญี่ปุ่น หาข้อมูล 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หวังเพิ่มผลกำไร จาก 2.4% เป็น 5% หรือ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ถึงจุดล้มละลาย ในปี พ.ศ.2597 ย้ำฝ่ายวิเคราะห์ กองทุนประกันสังคม ต้องศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมขีดเส้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ระดับ Triple B

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงการเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-13 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ไปเข้าพบและศึกษาดูงาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของประเทศญี่ปุ่น 3 แห่ง

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' นำทัพลุยเชียงใหม่เยี่ยมการฝึกอาชีพ Up Skill แรงงานทุกช่วงวัย สนับสนุนผู้ประกอบการ กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือ

2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างสมรรถนะแรงงานด้านเทคโนโลยีรองรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 โดยมี นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม

รมว.“พิพัฒน์”ลงพื้นที่ปทุมฯ เยี่ยมสถานประกอบการต้นแบบความปลอดภัยและสวัสดิการแรงงาน หารือพัฒนาทักษะอาชีพสู่โลกการทำงานใหม่รับ AI

วันที่ 15 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่เพื่อรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' มอบอธิบดีกรมพัฒน์ จัดทีมช่างซ่อมรถและอุปกรณ์ช่วยเหลือพี่น้องประสบอุทกภัยใต้

รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ห่วงใยพี่น้องชาวใต้ประสบภัยน้ำท่วม มอบอธิบดีกรมพัฒน์ ลงพื้นที่จ.นราธิวาส ติดตามการให้ความช่วยเหลือ จัดโครงการร่วมด้วยช่วยกัน ซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย