กลต. เตือน ‘หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน’ ผลตอบแทนสูงก็เสี่ยงสูง

เพจสำนักงาน กลต. โพสต์เตือนนักลุงทุน ‘หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน’ เสนอผลตอบแทนที่สูงก็มาพร้อมกับความเสี่ยงสูงเช่นกัน หาข้อมูลก่อนตัดสินใจ

8 พ.ย.2564- เพจสำนักงาน กลต.โพสต์ข้อความระบุว่า ในช่วงนี้มีหลายบริษัทเลือกระดมทุนผ่านการเสนอขาย “หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน” หรือ Subordinated Perpetual Bond ซึ่งเสนอให้ผลตอบแทนซู้ง..สูงที่จูงใจอย่างมาก จึงขอย้ำว่า ผลตอบแทนที่สูงก็มาพร้อมกับความเสี่ยงสูงเช่นกัน ตามหลักการ #highriskhighexpectedreturn นั่นเอง

ผู้ลงทุนจึงควรทำความเข้าใจ #หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน เนื่องจากมีลักษณะพิเศษและมีความซับซ้อนกว่าหุ้นกู้ประเภทอื่น ๆ โดยมี 5 ลักษณะสำคัญ ดังนี้ครับ 1. คล้ายทุน : ไม่กำหนดอายุไถ่ถอน ผู้ลงทุนจะได้รับคืนเงินต้นเมื่อผู้ออกหุ้นกู้ใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดหรือบริษัทเลิกกิจการเท่านั้น  2. ด้อยสิทธิ : หากบริษัทต้องเลิกกิจการ ผู้ลงทุนจะได้รับชำระหนี้เป็นอันดับท้าย ๆ คือ หลังเจ้าหนี้สามัญอื่น ๆ แต่ได้รับเงินก่อนผู้ถือหุ้นสามัญ โดยอาจได้เงินคืนทั้งหมด บางส่วน หรืออาจไม่ได้คืนเลยก็ได้ 3. เลื่อนจ่ายดอกเบี้ยได้ : ผู้ออกหุ้นกู้สามารถสะสมดอกเบี้ยจ่ายไปชำระในวันใดก็ได้ ไม่จำกัดระยะเวลา ไม่จำกัดจำนวนครั้ง หรือยกเลิกการจ่ายดอกเบี้ย จึงมีความเสี่ยงจะไม่ได้รับดอกเบี้ยหรือได้รับดอกเบี้ยช้า 4. ไถ่ถอนก่อนกำหนดได้ (callable) : ผู้ออกหุ้นกู้สามารถใช้สิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนด เลื่อนหรือไม่ชำระดอกเบี้ยตามงวดปกติได้ ซึ่งอาจทำให้ผลตอบแทนที่ผู้ลงทุนจะได้รับจริงน้อยกว่าผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ 5. ไม่มีเงื่อนไขการผิดนัดไขว้ (cross default) : หากผู้ออกหุ้นกู้ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้อื่น จะไม่ถือว่าผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ผู้ถือหุ้นกู้ประเภทนี้จึงไม่มีสิทธิเรียกร้องให้ผู้ออกหุ้นกู้ต้องชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย

“เพราะหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน มีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรพิจารณาธุรกิจและฐานะการเงินของผู้ออกหุ้นกู้อย่างถี่ถ้วน มีการทำแบบประเมินการรับความเสี่ยง (suitability test) และแบบทดสอบความรู้ (knowledge test) ว่า เข้าใจตราสารที่ซับซ้อนนี้ และยอมรับความเสี่ยงสูงได้จริง ก่อนตัดสินใจลงทุน”

เพิ่มเพื่อน