“พจมาน”ภาค2ออกศึกชัยภูมิ ฮึกเหิมสกัดส.ส.เลือดไหลออก

การกลับมาผนึกกำลังกันระหว่าง นายทักษิณ ชินวัตร กับ คุณหญิง พจมาน  ณ ป้อมเพ็ชร  ผลักดันให้ แพรทองธาร ชินวัตร  นำทัพสร้างปรากฎการณ์แลนด์สไลด์ ในสนามเลือกตั้งเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น

ครอบครัวชินวัตร พร้อมเครือญาติ เข้าร่วมเวทีพบประชาชนแบบเต็มอัตราศึกที่จังหวัดเชียงใหม่  ทั้ง  เจ้แดง -เยาวภา  และ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ รวมไปถึง บรรณพจน์ ดามาพงษ์ ที่นั่งเรียงหน้ากระดาน เชียร์หลานสาวหน้าเวที ส่งสัญญาณว่า ถึงเวลาของคนในตระกูลต้องร่วมมือกันสู้ศึกเต็มรูปแบบ

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า  เบื้องหลังการเปิดตัวด้วยการชู คุณหญิง พจมาน ล้วนมีสคริปต์ และ วรรคทอง ที่ยิงตรงมาจากต่างประเทศ แม้กระทั่งการเลือกพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในการเปิดตัว ก็ถูกกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์บ้านเกิดของทักษิณ ฐานที่มั่นสำคัญอันเป็นจุดเริ่มต้นทางการเมือง

จึงมีการจับตามองในการลงพื้นที่ภาคอีสานครั้งต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จังหวัดชัยภูมิ  ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณหญิงพจมานว่า จะมีความเป็นไปได้หรือไม่

จากข้อมูล พบว่า เครือญาติทางฝ่ายบิดาของคุณหญิงพจมานอพยพมาจากจังหวัดหนองคาย มีทวดชื่อ ดา ดามาพงศ์ ต่อมาได้มาตั้งรกรากอยู่ในตำบลหนองโดน อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ  สมรสกับนางบุญมา มีบุตรชายชื่อสมิง (ที่ต่อมาคือ ร้อยตำรวจเอก จำปา) ซึ่งเป็นปู่ของคุณหญิงพจมาน 

ส่วนบรรพบุรุษฝ่ายมารดาสืบเชื้อสายมาจากพระยาไชยวิชิตสิทธิสาตรา (นาค) มีบุตรชาย คือ พันตำรวจเอก พร้อม ณ ป้อมเพชร ซึ่งเป็นตาของคุณหญิงพจมาน

การปรากฏกายแต่ละครั้งจึงถูกตีความว่า เกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดของทั้งทักษิณ และ คุณหญิงพจมาน ที่ผูกเป็นเรื่องราว มรดกตกทอดจากรุ่นพ่อแม่สู่รุ่นลูก   ยืนยันความตั้งใจในการทุ่มเทสรรพกำลัง กระสุนดินดำ เพื่อไปสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ในยุคของ “อุ๊งอิ๊ง”ที่โพลหลายสำนักยกให้เป็นผู้ที่ประชาชนเลือกเป็นนายกฯลำดับต้นๆ

แต่การบริหารในรุ่นลูกไม่สามารถดึงนักการเมืองเดิมอยู่กับพรรคได้ทั้งหมด   จึงมีข่าว ส.ส.กำลังทยอยออกจากพรรคหลายคน เห็นได้จากเหตุการณ์การลงมติในร่างกฎหมาย หรือ ญัตติสำคัญๆในสภาฯ ที่ส.ส.กลุ่มนี้จะโหวตสวนมติพรรค กลายเป็นกลุ่ม ส.ส.งูเห่าร่วม 7 คน  

ยังไม่นับรวม ส.ส. ที่ “ตัวอยู่ แต่ใจไม่อยู่ “อีก 4คน ซึ่งกำลังรอจังหวะเวลาเหมาะสม และ กฎหมายเปิดช่องให้เดินหน้าทางการเมืองได้กับพรรคการเมืองใหม่ได้  

ทำให้เบื้องต้น มียอด ส.ส.ที่กำลังจะออกจากพรรคประมาณ 10 คน 

ได้แก่ นายแพทย์ จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์  /// ธีระ ไตรสรณกุล /// ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีษะเกษ

สุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา

จักรพรรดิ์ ไชยสาสน์ ส.ส.อุดรธานี

นิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก

วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก

นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ  นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.

ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม

และนับแต่วันที่ 24ก.ย.เป็นต้นไปก่อนถึงวันครบวาระรัฐบาล 23มี.ค.2566 ซึ่งเป็นเงื่อนไข180วันก่อนสภาฯครบวาระ ส.ส.ในกลุ่มตัวอยู่ใจไม่อยู่ สามารถลาออกจากพรรคได้โดยไม่ติดเงื่อนไขทางกฎหมาย

แต่อาจรอฟังคำพิพากษาจากศาลรัฐธรรมนูญ30ก.ย.ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน เพราะยังพอมีเวลาให้ประเมินสถานการณ์การเมืองได้อีกระยะ   จากนั้น อาจตั้งโต๊ะแถลง หรือแจ้งผ่านโซเชียลมีเดีย ในนามกลุ่มว่าจะไปสังกัดพรรคใด   

คงต้องติดตามต่อไปว่าปรากฎการณ์ “พจมาน”ออกศึกอีกรอบ จะดึงดูดนักการเมืองเข้ามาร่วมสร้างนั่งร้านให้รุ่นลูกขึ้นเป็นนายกฯ ได้แค่ไหน   และ จะสามารถหยุดเหล่าบรรดา ส.ส.ที่ไหลออกไปพรรคอื่นได้หรือไม่ .

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

๑ หมื่น 'ไม่ลื่นคอ' นะจ๊ะ

ปกติจ้อจน "จ๋อลพบุรี" ตกต้นไม้ แต่พอถึงเรื่อง "เงินแจก ๑ หมื่น" ชาวบ้านที่ไม่ต่างแมวถูกเศรษฐาเอาปลาย่างทาจมูก ต่างรอฟังผลประชุม ครม.ตกลงจะเคาะแจกวันไหน?

"ขายเพื่อน" ใครจะคบ?

"บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล"สมแล้ว ที่มีคนเรียก "เทพโจ๊ก" บ้าง "มารโจ๊ก" บ้าง "แมวเก้าชีวิต" บ้าง "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" บ้าง

'เรามาปฏิวัติกันเถอะ'

รัฐบาลนี้.... ในจำนวนรัฐมนตรีทั้งหมด ๓๓-๓๔ คน มี "ใหญ่จริง" ที่ได้รับการซูฮกยกเป็น "บิ๊ก" มีอยู่คนเดียว