‘แพรว-กวิตา’ ใช้ศิลปะ VR สื่อมลพิษใน BAB 2022

เทศกาลศิลปะระดับนานาชาติ Bangkok Art Biennale หรือ BAB 2022 ที่จัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินร่วมสมัยมากมายตามแลนด์มาร์กสำคัญทั่วกรุงเทพฯ ปีนี้มาในธีม ‘CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข’ โดยมีนิทรรศการ”VOIDSCAPE” ของศิลปินร่วมสมัย แพรว-กวิตา วัฒนะชยังกูร  เป็นหนึ่งไฮไลท์ของเทศกาลใหญ่ ผลงานจัดแสดงใน Box Space ที่ออกแบบขึ้นพิเศษ ณ ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. 2565 ถึง 23 ก.พ. 2566

กวิตา  วัฒนะชยังกูร ใช้ร่างกายถ่ายทอดเรื่องราวปัญหา

นิทรรศการนี้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลจับมือกับทาง Bangkok Art Biennale และแพรว-กวิตา วัฒนะชยังกูร ศิลปินที่มีผลงานยอมรับระดับสากล โชว์ผลงานศิลปะสุดล้ำในรูปแบบเทคโนโลยีความจริงเสมือนแบบอินเตอร์แอกทีฟ( Interactive Virtual Reality) ชวนคนไทยมาสัมผัส VOIDSCAPE VR เพื่อออกเดินทางสู่โลกแห่งความอ้างว้าง ภัยพิบัติ และมลภาวะ ที่จำลองอนาคตอันใกล้ ชวนร่วมขบคิดและสร้างความตระหนักรู้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งมลพิษทางน้ำและอากาศ ตลอดจนตั้งคำถามถึงบทบาทของแรงงานมนุษย์ คาดหวังให้คนในสังคมร่วมค้นหาแนวการแก้ไขอย่างจริงจังและยั่งยืน

VOIDSCAPE โดย กวิตา วัฒนะชยังกูร สร้างสรรค์ผลงานร่วมกับ ไซรัส เจมส์ คาน 3D Artist ผู้สร้างจักรวาล VOIDSCAPE  พร้อมด้วยทีมงานผู้อยู่เบื้องหลัง อาทิ สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ คิวเรเตอร์ประจำโปรเจ็กต์ และพัทน์ ภัทรนุธาพร นักเทคโนโลยี AI จาก MIT Media Lab เป็นที่ปรึกษา

แพรว-กวิตา เป็นศิลปินผู้สร้างสรรค์วิดีโออาร์ตและศิลปะการแสดงสดอันทรงพลัง เป็นที่รู้จักในเวทีระดับโลก เธอมักใช้ร่างกายของตนเป็นสัญลักษณ์แทนเครื่องจักรและสิ่งของ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการการใช้แรงงาน สะท้อนขีดจำกัดของมนุษย์และผลกระทบของการบริโภคอันรวดเร็วที่มีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ทุกคนหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและร่วมสร้างโลกที่ยั่งยืนกว่าเคย ผลงานกวิตาเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง ไม่เพียงแต่ในแวดวงศิลปะเท่านั้น

ศิลปะรูปแบบใหม่ในนิทรรศการ VOIDSCAPE 

กวิตา วัฒนะชยังกูร กล่าวว่า VOIDSCAPE เป็นงานศิลปะในรูปแบบ VR ครั้งแรกของตน  เพื่อให้ออกมาน่าตื่นเต้นและสร้างอิมแพคในแบบที่ไม่เคยทำ ทีมงานทุ่มเทเพื่อสร้างการตระหนักรู้เรื่องแรงงาน ที่มีการผลิตสินค้าออกมาอย่างรวดเร็ว จนเกิดเป็นการใช้แรงงานอย่างหนัก และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตัว VR ประกอบด้วย 4 ห้อง  แต่ละห้องจะเล่าเรื่องราวแตกต่างกัน อยากชวนให้ทุกคนมาสัมผัสด้วยตา

 “ การแสดงงานที่แลนด์มาร์กสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในความตั้งใจ เราอยากสื่อสารกับสังคมหมู่มาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ไม่อยากจำกัดงานอยู่แค่ในมิวเซียมหรืออาร์ตแกลเลอรี เพราะศิลปะต้องเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่มทุกที่”กวิตาบอก

เมื่อเข้าไปอยู่ในโลก VOIDSCAPE ผู้มาเยือนจะได้รับการต้อนรับโดย “Kawitash” เป็น AI ที่จะพาออกเดินทางสู่ 4 ห้อง ได้แก่ 1. The Red Hall of Injusticeพบกับหอแห่งความอยุติธรรม เผยให้เห็นแรงงานที่กำลังแบกเมล็ดฝ้ายอย่างทุลักทุเล และแรงงานอีกกลุ่มถูกมัดติดกับตาชั่งที่สุดท้ายตกลงมากระแทกพื้นด้านล่าง บอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมหลายประเทศ แรงงานทำงานหนักเพื่อผลิตเสื้อผ้า

ผลงานบอกเล่าปัญหาแรงงาน

2. Intoxicated River ห้องที่เต็มไปด้วยน้ำสีน้ำเงินเข้มที่เจือปนสารพิษ สื่อการย้อมผ้าด้วยสารเคมีของโรงงาน ผู้ชมจะได้เฝ้ามองมนุษย์ที่ถูกทำให้กลายเป็นเครื่องจักรในวงล้อการย้อมผ้า อีกมุมหนึ่งเสนอภาพแรงงานโลกอนาคตกึ่งคนกึ่งเครื่องจักรกำลังหมุนวงล้อลดสารพิษในน้ำ ผลการกระทำในอดีต

3. The Polluted Pink Prison called Worldคุกสีชมพูเต็มไปด้วยหมอกควันไร้ทางออก เมื่อผู้ชมก้มลงหรือเงยหน้าขึ้นจะเห็นแต่ฝุ่นควันหมุนวน ฟากหนึ่งจะเห็นศิลปินกำลังพยายามใช้ปอดสูดควันพิษเข้าร่างกาย 

ชวนเดินทาสู่ห้อง Intoxicated River 

ปิดท้ายทัวร์โลกกับห้องที่ 4. The Knitting Room ห้องสีขาวพบกับความเงียบสงบ ฝั่งหนึ่งปรากฎภาพแรงงานกำลังถักทอผ้าคล้ายใยแมงมุม ฝั่งตรงข้ามมือขนจะเห็นมือขนาดยักษ์ที่ค่อยๆ คลายปมปัญหา ส่งสารถ้าคนร่วมกันลงมือแก้ ปัญหาที่สะสมอยู่ก็ได้รับการแก้ไข  สนใจชมจองรอบได้ที่เว็บไซต์ www.entervoidscape.com

งานศิลป์ BAB 2022 จัดแสดงตามสถานที่สำคัญในกรุงเทพฯ นอกจากเซ็นทรัลเวิล์ด ยังมีวัดพระเชตุพนฯ วัดอรุณฯ  วัดประยุรฯ  หอศิลปกรุงเทพ  ศูนย์สิริกิติ์ มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ สามย่านมิตรทาวน์   เดอะ ปาร์ค   เดอะพรีลูด วันแบงค็อก  JWD Art Space รวมถึงในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อีโวลูชั่น ดีซี (ไทยแลนด์)” บริษัทร่วมทุนระหว่างเซ็นทรัลพัฒนากับ Evolution Data Centres เพื่อพัฒนาธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ จับมือโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ดันไทยสู่ ASEAN DIGITAL HUB

กรุงเทพฯ – บริษัท อีโวลูชั่น ดีซี (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้นำอสังหาริมทรัพย์เพื่อความยั่งยืนของไทยกับ บริษัท Evolution Data Centres

รวมภาพบรรยากาศ centralwOrld Bangkok Countdown 2024 และ Thailand Countdown 2024 นักท่องเที่ยวไทย-เทศแห่ร่วมปรากฏการณ์มันส์สนั่นเมือง

อีกไม่กี่อึดใจจะถึงช่วงเวลาแห่งการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาตินับแสนร่วมงาน centralwOrld Bangkok Countdown 2024 Times Square of Asia

'บิ๊กต่าย' พอใจฉลองปีใหม่ทั่วประเทศ ผ่านไปได้ด้วยดี

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงภาพรวมการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ทั่วประเทศ ว่า

ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อม รปภ. เคาท์ดาวน์เซ็นทรัลเวิลด์  

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์  รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เดินทางมาตรวจเยี่ยมมาตรการรักษาความปลอดภัยการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567

‘ด้อมส้ม’ ตากฝนรอ ‘พิธา’ ปลุกมวลชนกดดัน ‘สว.’ ก่อนโหวตนายกฯ

หน้าห้างสรรสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ช่วงเย็นที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม "ขอบคุณประชาชน ฟังเสียงทุกคนก่อนโหวตนายก"

'มวยไทยชิงแชมป์โลก' จัดยิ่งใหญ่112ชาติทั่วโลก ตะบันที่เซ็นทรัลเวิลด์5-12พ.ค.

เปิดฉากแล้วมหกรรมมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" สุดยิ่งใหญ่ นักชก 112 ชาติจาก 5 ทวีปทั่วโลกร่วมตะบัน ที่เซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 5-12 พ.ค. เฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของอิฟม่า และเฟ้นหาสุดยอดนักมวยไปรอบสุดท้ายมหกรรมกีฬาต่อสู้โลก "เวิลด์ คอมแบท เกมส์ 2023" ที่ซาอุดีอาระเบีย เดือน ต.ค. 2566