‘วัดบางน้ำผึ้งใน’ชุมชนน่าเที่ยว เปี่ยมวัฒนธรรม

ชุมชนวัดบางน้ำผึ้งใน ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม มีตลาดน้ำบางน้ำผึ้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและส่เงสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายในตลาดพื้นที่กว้างขวาง คึกคักไปด้วยพ่อค้าแม่ขาย และร้านรวงมากมาย ของกินของฝากที่วางเรียงรายให้ทุกคนได้แวะชม แวะชิม เลือกช็อป ล้วนมาจากคนในชุมชนบางน้ำผึ้ง และตำบลใกล้เคียงในจังหวัดสมุทรปราการ  ช่วยสร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ถือเป็นชุมชนที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวครบครัน ส่งผลให้ติดท็อปเท็นสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2565

ล่าสุด กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดกิจกรรมเปิดป้ายสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมวัดบางน้ำผึ้งใน  โดยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ผู้นำชุมชน ชาววัดบางน้ำผึ้งใน ร่วมงาน

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมที่มีชื่อ

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า โครงการ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการมาเป็นปีที่ 2 แล้วเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ปี 2565 ได้คัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ ซึ่งชุมชนคุณธรรมวัดบางน้ำผึ้งใน ตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นหนึ่งในนั้น พื้นที่นี้มีความเข้มแข็งระดับพื้นที่ ขับเคลื่อนร่วมกันในลักษณะพลังบวร บ้าน วัด โรงเรียน รวมถึงภาคประชาชน ในฐานะเจ้าของวัฒนธรรม ทั้งยังเป็น 1 ใน 6 ของชุมชนตลาดน้ำ อัตลักษณ์ของชุมชนฯ วัดบางน้ำผึ้งในเป็นเรื่องอาหารการกินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  นอกจากคัดเลือกพื้นที่แล้ว ยังส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (CPOT) อีกทั้งอบรมการต้อนรับนักท่องเที่ยวสื่อสารถึงเสน่ห์และวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์

“ ปี 64 โครงการเที่ยวชุมชน ยลวิถี สร้างรายได้กว่า 200 ล้านบาท ปี 65 ซึ่งเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวและมีการส่งเสริมการเดินทางเที่ยวในประเทศ คาดว่า 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบปีนี้ ซึ่งมีทุนวัฒนธรรมที่โดดเด่น มีการต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าและบริการจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า  400 ล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและประเทศ สำหรับชุมชนฯ วัดบางน้ำผึ้งในจะเป็นต้นแบบให้กับ 200 ชุมชน มาเรียนรู้เพื่อนำไปประยุกต์ขับเคลื่อนชุมชนตัวเองให้มีความพร้อมด้านการท่องเที่ยวต่อไป “ นางยุพา กล่าว

ปลัด วธ.ร่วมทำขมมจากลูกจากกับชาวบางน้ำผึ้ง

ส่วนการขับเคลื่อนตลาดน้ำ ปลัด วธ. กล่าวว่า ปี 2566 จะมุ่งต่อยอดและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สร้างการรับรู้ให้กับสังคม เพราะการสร้างชุมชนตลาดน้ำต้นแบบที่ยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญ จะประสบผลสำเร็จจากความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน ผู้ประกอบการมีความซื่อสัตว์ต่อลูกค้า รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวตลาดน้ำทุกมิติ

ม้าฮ่อ เมนูอาหารไทยที่ชาวบางน้ำผึ้งสืบสาน

สำหรับอัตลักษณ์ชุมชนวัดบางน้ำผึ้งใน หากใครมาเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตดั้งเดิม ที่โดดเด่นจากการลงพื้นที่ชุมชนและเดินเที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จะตื่นตากับการนำทุนวัฒนธรรมมาสร้างเมนูอาหาร ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ เช่น ขนมไทย ขนมจากลูกจาก มัสมั่นลูกจาก ปลาทูปลาตะเพียนต้มเค็มโบราณ ม้าฮ่อ หรือแม้กระทั่งลูกประคบสมุนไพรที่นำวัตถุดิบจากท้องถิ่นมารังสรรค์เพิ่มมูลค่าด้านการท่องเที่ยว

ธัญพืชประคบสมุนไพรคุ้งบางกระเจ้าต่อยอดทุนวํฒนธรรม

ศิริพร พูลสุข  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถศาสตร์เพื่อสุขภาพ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่าง ธัญพืชประคบ พูลสุข  กล่าวว่า จากลูกประคบสมุนไพร เราพัฒนาสู่ธัญพืชประคบ โดยมีหลายรูปแบบทั้งหมอนรองคอ เข็มขัดธัญพืช และลูกประคบ ใช้งานง่ายเข้ากับไลฟ์ไสตล์คนยุคนี้ เพียงนำไปอุ่นในไมโครเวฟเพียง 2 oที นำมาประคบคอ ไหล สะบัก หลัง ท้องได้ ทำให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ สบายตัว

“ ลูกประคบนี้มีสมุนไพรและธัญพืชหลากหลายชนิดในคุ้งบางกระเจ้า มีลูกเดือยช่วยเหน็บชา ข้าวเหนียวเขี้ยวงูรักษาข้อเข่าเสื่อม ถั่วเขียวเก็บความร้อนสูง ยิงความร้อนได้ลึก ผลิตภัณฑ์ถอดซักได้ สินค้าได้วางขายในชุมชนยลวิถี ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง  สปา และโรงพยาบาล ตอนนี้ท่องเที่ยวบางน้ำผึ้งดีขึ้นมาก คนมาจับจ่ายของกิน ของใช้ ของฝาก เป็นของขวัญปีใหม่ คนมาใช้บริการนวดแผนไทย สปาคึกคัก ชุมชนของเราเด่นเรื่องอาหาร ธรรมชาติ และการต้อนรับผู้มาเยือน รวมถึงโฮมเสตย์บางน้ำผึ้ง มาแล้วจะรู้ อยู่แล้วจะรัก “ ศิริพร ชวนมาเที่ยว

ผลิตภัณฑ์จักสานจากก้านจากหนึ่งเดียวสมุทรปราการ

ส่วนป้าบำรุง พูลสวัสดิ์ ที่นำผลิตภัณฑ์จักสานร้านจากใจมาอวดโฉมทั้งตะกร้า กระเช้า แจกัน ที่วางแก้ว ชุดข้นโตก พร้อทสาธิตภูมิปัญญาจักสานในงานเปิดชุมชนต้นแบบครั้งนี้ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์สานจากก้านจาก ซึ่งเดิมเป็นขยะไร้ค่า แต่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านจักสานมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม พัฒนาเป็นงานจักสาน ถือเป็นร้านเดียวเมืองสมุทรปราการ ปัจจุบันได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับสถาบันการศึกษาต่างๆ ด้วย รวมถึงสอนในชุมชนเพื่อให้ชาวบ้านมีอาชีพ สร้างรายได้

“ ถ้ามาที่ยวตลาดน้ำบางผึ้งจะได้เห็นภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านสินค้าต่างๆ การทำอาหาร ซึ่งมีของดีของอร่อยในตลาดน้ำบางน้ำผึ้งเยอะแยะ คนในชุมชนพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนที่ยั่งยืน  “ ป้าบำรุง กล่าว

ชุมชนวัดบางน้ำผึ้งใน  ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุง มาเยือนรับรองได้ความรู้ ความประทับใจ และของติดไม้ติดมือกลับบ้านแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ

ค้นหาอัตลักษณ์ 6 จังหวัด จัดฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่

26 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปปราการ และชลบุรี

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

'ลานตา ลันตา' พหุวัฒนธรรมแข็งแกร่งสู่สายตาโลก

เทศกาลลานตา ลันตา หนึ่งในเทศกาลประเพณีที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นไทยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ปีนี้ชาวเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์และทรัพยากรธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ร่วมกันเผยแพร่ความเป็นพหุวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง

วธ.พัฒนาเครือข่ายภาคใต้รู้ทัน Fake News

7 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2567 โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ วัฒนธรรมจังหวัดพื้นที่ภาคใต้