'ซินแส'แนะ'คนปีชง'เซ่นไหว้ตรุษจีน อย่างไร ถึงจะเสริมศิริมงคล

 ซินแสเป็นหนึ่ง ได้เปิดโพย ของไหว้ อาหารสด คุณภาพดี เป็นเคล็ดลับเสริมเฮง สำหรับคนปีชง 2566  ซึ่งได้แก่ คนที่เกิดในปีระกา, เถาะ, ชวด, มะเมีย

ตรุษจีน เป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีมานานกว่า 4,000 ปีแล้ว เริ่มแรกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลใบไม้ผลิ วันตรุษจีน ปี2566นี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22  มกราคม  แน่นอนว่าตรุษจีนแต่ละปี  สิ่งที่ขาดไม่ได้ และลูกหลานต้องทำก็คือ การจัดหาอาหารคาว หวาน  ขนมจีน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู  ผลหมาก รากไม้   ที่มีความหมายเป็นมงคล จัดเตรียมเซ่นไหว้บรรพบุรุษ   เพราะมีความเชื่อว่า “อาหารมงคล” เหล่านี้  เปรียบประหนึ่งคำอวยพรตรุษจีนที่จะทำให้ผู้รับประทานประสบพบเจอแต่ความสุข ความโชคดี ตลอดปี

วันจ่ายซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ในปีนี้จะตรงกับ วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 ส่วนวันไหว้  ในปีนี้จะตรงกับ วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 วันเที่ยว คือวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 และเป็น “วันถือ” ด้วย  หมายถึงการห้ามทำงาน ห้ามกวาดบ้าน วันนี้ควรใส่ชุดแดง ออกไปเที่ยว หรือไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่

 แต่หัวใจหลักของตรุษจีน อยู่ที่การเซ่นไหว้บรรพบุรุษ โดยซินแสชื่อดัง”อาจารย์เป็นหนึ่ง” แนะเคล็ดลับไหว้เสริมดวง เพิ่มความเฮง รับปี 2566 ด้วยของไหว้แก้ชง ทั้งอาหารสด อาหารแห้ง กระดาษไหว้ โดยร่วมกับห้างแมคโคร จัดเตรียมของเซ่นไหว้เสริมมงคบอย่างครบครันรวมมากกว่า 1,000 รายการ  


 ซินแสเป็นหนึ่ง ได้เปิดโพย ของไหว้ อาหารสด คุณภาพดี เป็นเคล็ดลับเสริมเฮง สำหรับคนปีชง 2566  ซึ่งได้แก่ คนที่เกิดในปีระกา, เถาะ, ชวด, มะเมีย  ประกอบด้วย

  “เป็ด- ไก่”  ไหว้ทั้งตัว เพื่อเสริมความก้าวหน้า ไม่ให้ย่ำอยู่กับที่ เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับคนเกิดปีระกา 


 “แอปเปิ้ล” และ ซาลาเปา“ซิ่วท้อ” ผลไม้และของไหว้มงคลเสริมคนปีเถาะ ให้สุขภาพดี ชีวิตสงบสุข มีอายุยืนยาว ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคทั้งปวง 


 “ปลา” ทั้งตัว เป็นของไหว้แก้ชงของคนเกิดปีชวด เพื่อมาเติมเต็มความอุดมสมบูรณ์ให้ชีวิต อยู่ดีกินดี มีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ

 “กุ้ง “ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นสิริมงคลที่เข้ามาเป็นของไหว้ สำคัญของคนเกิดปีมะเมีย ช่วยเพิ่มความสุข สมบูรณ์ ทำให้ชีวิตรุ่งเรืองไม่ตกต่ำ


ส่วนคนไม่ได้เข้าสังกัดปีชง “ซินแสเป็นหนึ่ง “แนะให้ใช้ของไหว้สีส้ม สีเหลืองทองเข้าไว้  ไม่ว่าจะเป็น  ส้ม ผลไม้ประจำเทศกาลที่แสดงถึงโชคลาภ ความโชคดี, แคร์รอต หนุนชีวิตสดใส ไม่หม่นหมอง,


 เค้กส้ม ที่เป็นตัวแทนของความสุขสมหวัง, ฟักทอง ชื่อก็บ่งบอกความหมาย เพิ่มพูนความมั่งคั่ง ร่ำรวย และ กุ้ง ตัวแทนแห่งความสุข สมบูรณ์ รุ่งเรือง

ของไหว้สีส้ม

ซินแสเป็นหนึ่ง ยังชี้ช่องเสริมความเฮง ให้กับผู้ทำธุรกิจหรือเปิดกิจการค้าขาย ด้วยการนำ “แผ่นทองคำเปลว”  โดยแนะให้ติดที่ “ปากเป็ด” และ “ปากไก่” เปรียบเสมือนปากรับทรัพย์ เสริมการเจรจาค้าขายที่ดี ส่งผลให้การค้าขายเจริญรุ่งเรือง ประสบความสำเร็จ มั่งคั่ง ร่ำรวย มีเงินทองไหลมาเทมาแบบไม่ขาดสายตลอดปี  รวมถึง นำมาติดที่ของไหว้ทุกชนิด เพื่อเสริมดวงการทำมาหากิน หยิบจับอะไรเป็นเงินเป็นทอง ทำสิ่งใดราบรื่น เจริญรุ่งเรือง

ของเซ่นไหว้ ที่ซินแสเป็นหนึ่งกล่าวถึงนี้  รวมอยู่ในแม็คโคร ไว้แล้ว  ซึ่งปีนี้ยังมี “ป้ายมงคล” ของสำคัญยอดฮิตประจำเทศกาลสำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าที่ร่วมรายการครบ 2,500 บาท ขึ้นไปต่อใบเสร็จต่อหมายเลขสมาชิก จะได้รับป้ายมงคล 1 ใบ (ตั้งแต่ 18 ม.ค. – 22 ม.ค.) ด้วย

ส่วนข้อห้ามช่วงตรุษจีน ซินแสเป็นหนึ่ง ย้ำว่า ด้วยวันตรุษจีนถือเป็นวันแห่งสิริมงคล ชาวจีนจะมีข้อพึงปฏิบัติและข้อห้ามทำตามความเชื่อโบราณ เนื่องจากจะส่งผลต่อโชคลาภที่จะเข้ามาในปีใหม่ได้ ดังนั้นจึงห้ามทำความสะอาดบ้าน ทั้ง กวาด ถู หรือทิ้งขยะ เหมือนกับการปัดกวาดโชคลาภ เงินทองให้หายไป 


ยังมีการ” ห้ามสระผม” เพราะคำว่า “ผม” ในภาษาจีนมีคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” การสระผมหรือตัดผมในวันดังกล่าว จึงเป็นเหมือนการนำความมั่งคั่ง ร่ำรวย โชคลาภ และสิ่งดีๆ ของตัวเองออกไป และ  ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาว ดำ เพราะถือว่าเป็นสีเสื้อที่ใส่งานไม่เป็นมงคล  และควรใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส


” ห้ามร้องไห้”เพราะตรุษจีนถือเป็นวันปีใหม่ ถือเป็นวันมงคล ถ้าร้องได้ตั้งแต่วันแรกชาวจีนเชื่อว่าจะทำให้ปีนั้นมีเหตุต้องเสียใจตลอดทั้งปี


นอกจากนั้น ยังมีการห้ามพูดคำหยาบ พูดในสิ่งไม่ดี ชาวจีนเชื่อว่าจะนำความโชคร้ายและการทะเลาะเบาะแว้งให้ตลอดปีและห้ามให้มีเลือดตกยางออก ชาวจีนเชื่อว่าจะทำให้ความอับโชคเข้ามาในชีวิตได้ ดังนั้นควรรักษาตัวให้ปลอดภัยอยู่เสมอะ และระมัดระวังการใช้ชีวิตประจำวันให้ดี

ดาวน์โหลดฟรี  ‘E-Card ‘8 คำมงคล ที่ยิ่งส่งต่อ ยิ่งเฮง’

บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ร่วมต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปี 2565 ด้วย E-Card ‘8 คำมงคล ที่ยิ่งส่งต่อ ยิ่งเฮง’ ภายใต้ธีม ‘นักษัตรเถาะธาตุน้ำ’ ในรูปแบบการ์ดที่แต่งแต้มสีสัน และความสนุกสนานของกระต่ายผสมผสานกับคำอวยพร พร้อมให้ทุกๆ คนได้ดาวน์โหลดเพื่อส่งต่อความสุข มอบความมงคล และเริ่มต้นปีใหม่จีนกันด้วยความโชคดี โดยมีให้เลือกเซฟไปส่งต่อและอวยพรกันได้ถึง 8 คำมงคล ได้แก่ โชคดีมีชัย ก้าวหน้ารุ่งเรือง, อุดมสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้, เงินทองมั่งคั่ง ไหลมาเทมา, มงคลตลอดปี โชคดีตลอดไป, อายุยืนยาว สุขภาพแข็งแรง, ค้าขายกำไร กิจการมั่งคั่ง, รักกันปรองดอง อยู่เย็นเป็นสุข, และลูกหลานมากมาย บริวารห้อมล้อม ที่มาพร้อมกับดีไซน์กระต่ายสุดพิเศษถึง 8 รูปแบบ ต่างสไตล์ให้คุณเลือกเองได้

ร่วมส่งต่อความสุขและส่งต่อคำอวยพรมงคลเพิ่มความเฮงรับตรุษจีนผ่าน E-Card 8 คำมงคล ของเซ็นทรัล รีเทล โดยสามารถดาวน์โหลดฟรีได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/CentralRetail และสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.centralretail.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พินิจ' ปลื้มศิลปะสุดล้ำ อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก มรดกวัฒนธรรมเสฉวนโชว์วันตรุษจีน

ที่วิทยาลัยเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ ร่วมกับ สภาวัฒนธ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนเยาวราช พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2567 ซึ่งปีนี้กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

กทม. ประกาศมาตรการป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567

(8 ก.พ.67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมทำพิธีไหว้เจ้า

บรรยากาศวันจ่ายตรุษจีน ตลาดสดเมืองพิษณุโลก คนแห่ซื้อผลไม้-ขนมมากกว่าเป็ดไก่

บรรยากาศวันจ่ายตามตลาดสดในตัวเมืองพิษณุโลก คนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายใช้สอยแต่เช้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารสด ขนม เครื่องเซ่นไหว้น้อยลง อีกทั้งสินค้าบางชนิดปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะขนมเทียน

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 เตือนรับมืออากาศแปรปรวนช่วงตรุษจีน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ฉบับที่ 1 (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2567)