เปิดเส้นทางความอร่อย เมืองอุดร 7 ร้านอาหารฯ บิบ กูร์มองด์ มิชลิน

ก๋วยเตี๋ยวเป็ดร้อนๆซุปเข้มข้น

ความน่าตื่นเต้นและความสนุกของการกินอาหารในยุคนี้ ไม่เพียงแค่อาหารรสชาติอาหารที่จะเป็นตัวการันตีความอร่อยเท่านั้น แต่การได้ไปเปิดประสบการณ์ จากการลิ้้มลองร้านอาหารที่ได้รับรางวัลการันตีจากสัญลักษณ์ ดาวมิชลิน มีความท้าทายน่าตื่นเต้นไม่น้อย นอกจากรางวัลดาวมิชลินแล้ว  บิบ กูร์มองด์ เป็นอีกรางวัลที่น่าไปพิสูจน์รสชาติด้วยเช่นกัน เพราะแต่ละร้านที่ผ่านการคัดเลือกนอกจากจะมีรสชาติต้องดีแล้ว ราคาต้องย่อมเยาว์อีกด้วย

ในประเทศไทยเรื่องอาหาร ไม่แพ้ใครแน่นอน ด้วยความหลากหลายของรสชาติ วัตถุดิบที่นำมาใช้ โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่นของทั้ง 4 ภาค ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ล้วนมีความอร่อยกลมกล่อมที่แตกต่างอย่างลงตัว

พอพูดแล้วก็น้ำลายสอ นักกินและแฟนตัวยงของมิชลิน จะต้องห้ามพลาด เพราะในคู่มือมิชลินไกด์ปี 2566 มีร้านอาหารในภาคอีสานที่ได้รางวัลบิบ กูร์มองด์ ถึง 33 ร้าน ได้แก่   จ.นครราชสีมา 9 ร้าน จ.ขอนแก่น 11 ร้าน จ.อุบลราชธานี 6 ร้าน และจ.อุดรธานี 7 ร้าน เรียกได้ว่ารวมร้านเด็ด หลากสไตล์ในภาคอีสาน ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้ดึงจุดแข็งด้านอาหารสร้าง Soft Power ภายใต้โครงการ  THE MICHELIN EXPERIENCE @ ISAN มิชลินถิ่นอีสาน กระตุ้นการเดินทางจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ  

เหล่านักกินเตรียมแพ็คกระเป๋าได้เลย เพราะเราจะพาไปเปิดประสบการณ์นักชิมที่จ.อุดรธานี เมืองที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางเขื้อชาติทั้งไทย ลาว ฝรั่ง จีน เวียดนาม  ทำให้อาหารเป็นวัฒนธรรมที่มีการผสมผสานรสชาติจนถูกปาก อยู่คู่มากับอุดรฯมาอย่างยาวนาน

เมี่ยงทอด กรอบอร่อยไส้แน่นๆ ร้านอรุณีแหนมเนือง
แหนมคลุก รสชาติที่ต้องลอง ร้านอรุณีแหนมเนือง

มาถึงอุดรฯ ก็ต้องมากินแหนมเนืองสิ ร้านอรุณี แหนมเนือง ถ.พานพร้าว อ.เมือง อาหารเวียดนามที่มีรสชาติทางฝั่งภาคเหนือของเวียดนาม ในแถบเมืองฮานอย โดยเน้นอาหารสตรีทฟู้ดของเวีดนาม ที่มีการปรับรสชาติบ้างให้เข้ากับคนไทย เมนูยอดนิยมของร้านและเราก็ได้ทานบอกเลยทั้งอร่อย กลมกล่อม ได้สัมผัสวัตถุดิบที่ทางร้านคัดสรรมาอย่างดี อย่าง เมี่ยงทอด ใบเมี่ยงคือกรอบมาก ไส้แน่นๆ คู่กับน้ำจิ้มออกเปรี้ยว ขนมเบื้องญวน แป้งหนากรอบ ทำให้ได้ลิ้มรสชาติของแป้งแตกต่างจากที่เคยกิน แหนมคลุก ผิดคาดมากเพราะสีไม่เหมือนแหนมคลุกไทยรสจัด แต่ของที่นี้มีรสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆ แต่อร่อยจนหยุดกินไม่ได้ นอกจากนี้ยังมี พิซซ่าเวียดนาม ปากหม้อญวน  เมี่ยงทอด และอื่นๆ ที่อร่อยปักหมุดเป็นร้านอาหารเวียดนามในลิสเลย ราคาก็คุ้มเริ่มต้นที่ 60 บาท

ขนมปัง 3 สหาย อร่อย 3 สไตล์  ร้านมาดามพาเท่ห์ พศ. 2515

มาถึง ร้านมาดามพาเท่ห์ พศ. 2515 ตั้งอยู่ที่ถ.ประจักษ์ศิลปาคม ต.หมากแข้ง อ.เมือง เหมย-ชุติปภา สุรภาพวงศ์ เจ้าของร้านที่ได้รีโนเวทโกดังเก็บของเก่าให้เป็นห้องครัวปรุงสุก โดยมีเมนูซิกเนเจอร์ที่ได้ลองแล้วเกินความคาดหมายอย่าง  ขนมปังสามสหาย ประกอบไปด้วยขนมปัง 3 สไตล์ 3 ไส้ที่ไม่เหมือนกัน คือ บาแก็ตไส้ตับบด โรตีไส้รวมปูอัด กุนเชียง และไข่  ครัวซองโฮมเมดไส้ทูน่า ทำให้รสชาติที่ได้สัมผัสแต่ละชิ้นจะแตกต่างกันแต่อร่อยจนตาลุกวาว  ตัดเลี่ยนด้วยสลัดหลวงพระบาง

เฝอเนื้อนุ่ม น้ำซุปหอมๆ  ร้านมาดามพาเท่ห์ พศ. 2515

อีกเมนูเบาๆ  ข้าวต้มเห็ดชาจีน ที่ใช้น้ำซุปจากการเคี่ยวมานาน และเห็ดที่จะช่วยยกระดับข้าวต้มให้เป็นยาบำรุงร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน ด้วยวัตถุดิบหลักคือ เห็ดชาจีนที่เกิดขึ้นจากต้นชา ส่งตรงมาจากร้านในเยาวราชที่นำเข้ามาจากประเทศจีน และยังมีเห็ดหอม เห็ดหูหนู นอกจากนี้ ยังมีเฝอ ความพิเศษเฝอของที่นี่คือ เราได้สัมผัสความหอมของกลิ่นกระทะ จากการนำเนื้อหมู หรือเนื้อวัวผัดพร้อมกับหอมหัวใหญ่ จนเข้าที่ก่อนจะวางบนน้ำซุป เพิ่มรสสัมผัสมากยิ่งขึ้น ส่วนราคานั้นเริ่มต้นที่หลักร้อยก็อิ่มได้

เมนูหมี่เหลืองเป็ด ร้าน ร้านเป้ง ก๋วยเตี๋ยวเป็ด

นั่งรถย่อยไปสัก 20 นาที ก็มาต่อที่ร้าน เป้ง ก๋วยเตี๋ยวเป็ด อยู่ตรงซอยข้างวิทยาลัยพละอุดร ที่เปิดมากว่า 30 ปี ตั้งแต่รุ่นพ่อจนมาถึงรุ่นลูก  ธนกร สถิตพรนิวัฒน์ รุ่นลูกที่สานต่อร้านก๋วยเตี๋ยวมาจนถึงปัจจุบัน แม้จะผ่านกาลหลายสิบปีแต่รสชาติของร้านเป้ง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดยังคงถูกใจทั้งลูกค้าประจำ และลูกค้าขาจรอย่างเรา ก็สั่งหมี่เหลืองเป็ด ด้วยน้ำซุปที่มีรสชาติไม่ฉุนเครื่องเทศ เส้นนุ่มๆเพราะทางร้านทำเอง และเนื้อเป็ดที่นุ่ม  ใครชอบรสจัดก็ปรุงรสเพิ่มได้ตามใจชอบ ธนกร บอกว่า ทางร้านใช้เป็ดไล่ทุ่งที่ตุ๋น 8-10 ชั่วโมง และน้ำซุปที่เคียวมายาวนานเป็นเบสน้ำซุปจากกระดูกเป็ดที่ไม่เคยทิ้งทำให้เข้มข้นมาก ซึ่งใครที่มาทานก็จะต้องติดใจ เป็ดตุ๋น ที่นุ่มละมุนลิ้น โดยเริ่มต้นเมนูเป็ดที่ 50 บาท

แกงผักหวานไข่มดแดง

มาชิมอาหารอีสานกันบ้าง แต่คนไม่ปลื้มรสจัดก็ทานได้ ต้องมาที่ ครัวคุณนิด  ซ.วัดป่าโนนนิเวศน์ ถ.อุดรดุษฎี ต.หมากแข้ง อ.เมือง ร้านอาหารอีสานพื้นบ้าน ที่มีการรังสรรค์เมนูและผักพื้นบ้านของพื้นได้ตามฤดูกาล อย่าง ช่วงนี้จะมีไข่มดแดง เราก็จะได้ทานแกงผักหวานไข่มดแดง รสชาติเบาๆมีความหวานของน้ำซุปกับไข่มดแดงพร้อมผักหวาน อีกเมนูต้องสั่งคือ ปลากรากกล้วยทอด กินกับข้าวหรือกินเล่นเพลินๆ คือดีเลย ไส้กรอกอีสาน ไก่นึ่งแจ่ว ปลาส้มทอด ซึ่งทุกเมนูที่เราได้ลิ้มลองรสชาติคนกรุงทานได้แน่นอน ราคาก็เบาๆ เริ่มต้นที่ 80 บาท

ปลารากกล้วยทอดกรอบๆ ครัวคุณนิด

ร้านลาบนัว ตรงข้าม TOT ถ. รร.เทศบาล3  ที่เริ่มกำเนิดความอร่อยในการประยุกต์อาหารอีสานโดย ธีรวัติ นวธนโชติ จากเมนูตำถาด ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวิถีการทานอาหารของคนอีสานที่จะทานกับข้าวคู่กับเครื่องเคียงหลายๆอย่าง และอีสานที่ขึ้นชื่อวัตถุดิบ น้ำปลาร้าต้มสุก ซึ่งทางร้านก็ได้ทำการคิดค้นสูตรจนถูกใจเจ้าของร้าน และลูกค้าก็ได้มีการนำอาหารทะเล พวกกุ้ง หอย ปู มาทำเป็นยำน้ำปลาร้า ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีมาก พอได้ลองสั่งยำปลาแซลมอน ซอยจุ เสือร้องไห้ ลวกจิ้มหอยโข่ง แซ่บแสบปากทุกเมนูที่สั่งมาเลย ราคาก็เป็นมิตรเริ่มต้นที่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย

ซอยจุเนื้อสด จิ้มแจ่วขม ร้านลาบนัว
ชุดอาหารอีสานสุดแซ่บ ร้านลาบนัว

มาต่ออีกร้านที่ใครชอบพาครอบครัวไปทานข้าวแบบคนเยอะ สวนอาหารมัจฉาผาสุข  ถ.อุดร-หนองคาย อุดรธานี ต.หมูม่น เป็นอีกทางเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะร้านมีพื้นที่ขนาดใหญ่ และเจ้าของร้านที่พื้นเพเป็นคนชลบุรีได้เลือกมาปักหลักที่อุดรฯ ทำธุรกิจบ่อตกปลา แต่ด้วยฝีมือการทำอาหารทำให้ขยับขยายมาทำร้านอาหารอย่างเต็มตัวนำเมนูภาคกลางมาสู่ภาคอีสานที่เปิดมากว่า 43 ปี โดยเมนูต้องลองคือ แกงส้ม ตามสูตรคนเมืองชลที่มีการประยุกต์สูตรให้ถูกใจลูกค้า ด้วยรสชาติที่ไม่ใส่กระชาย เพิ่มความหวานด้วยน้ำตาล  และใส่วุ่นเส้นก็เข้ากัน อีกเมนูที่ต้องเปิดใจคือ เมี่ยงทอดจิ้มคู่กับน้ำจิ้มถั่ว ที่รสชาติมีความแตกต่างไปตามฤดูให้ลูกค้าได้ลุ้นด้วย โดยเมนูในร้านราคาเริ่มต้นที่ 80 บาท

แกงส้ม สวนอาหารมัจฉาผาสุข
เมี่ยงทอดไส้ทะลัก สวนอาหารมัจฉาผาสุข

เริ่มต้นทริปด้วยแหนมเนือง ก็ขอปิดทริปด้วยแหนมเนืองอีกรอบ ที่ร้าน วีทีแหนมเนือง สาขาโพศรี เจ้าดัง ที่ใครมาเยือนอุดรฯ ก็ต้องหิวคนละกล่องสองกล่องกลับไปฝากครอบครัว โดยแหนมเนืองของที่นี่เป็นสูตรมาจากเมืองเว้ อยู่ทางตอนกลางของเวียดนาม ที่มีการปรับรสชาติเพิ่มความเข้มข้นของน้ำจิ้มขึ้นให้เข้าปากคนไทย และตัวแหนมก็ใช้ขาหลังของหมูซึ่งมีมันทำให้เนื้อมีความเข้ากันเมื่อทานคู่น้ำจิ้ม และผักของที่ร้านก็เป็นผักที่ปลูกด้วยระบบปิดปลอดสาร  และรับผักพื้นบ้านมาจากคนในพื้นที่ 50% ทำให้มีความสดใหม่อยู่เสมอ ราคาแหนมเนืองราคาเริ่มต้นเพียงหลักร้อยเท่านั้น

แหนมเนือง ของร้านวีที เหนือมเนือง

ร้านที่ถูกคัดสรรมาทั้ง 7 ร้านในเมืองอุดรฯ นอกจากจะอิ่มแล้ว รสชาติยังหลากหลายแตกต่างกันแม้ว่าจะเป็นเมนูเดียวกัน นี่แหละเสน่ห์ของอาหาร เพราะรสชาติที่กินจะสร้างประสบการณ์ให้เราทานได้สนุกขึ้น

ร้านมาดามพาเท่ห์ พศ. 2515
สัญลักษณ์มิชลิน ที่การันตีว่าต้องมาลอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ท่องเที่ยวนำเอกชนไทยบุกตลาดอินเดียหวังโกยรายได้ 80,000 ล้านในปี 67

รมว.ท่องเที่ยวนำผู้ประกอบการเอกชนไทยร่วมงาน SATTE 2024 เร่งบูสต์ตลาดอินเดีย พร้อมตั้งเป้ารายได้ตลาดอินเดียกว่า 80,000 ล้านบาทในปี 2567

'ตรุษจีนเยาวราช'เฉลิมฉลองปีมังกรทอง

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยด้วย ซึ่งได้มีการสืบสานประเพณีของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนจัดงานตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ย่านเยาวราชถือเป็นพื้นที่สำคัญจัดงานตรุษจีน มาอย่างต่อเนื่อง เทศกาลตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567

เที่ยววัดมหาธาตุฯ จัดสมโภชใหญ่ข้ามปี

เริ่มแล้วสำหรับงานสมโภชพระอาราม 338 ปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ตามรอยประวัติศาสตร์พระอารามหลวงแห่งแรกของกรุงรัตนโกสินทร์ ถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์แห่ง 3 ยุค ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาต่อเนื่องกรุงธนบุรีจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2567  

สีสันคลองผดุงกรุงเกษมคืนวันเพ็ญ

ลอยกระทงในพื้นที่กรุงเทพมหานครปีนี้ แนะนำที่คลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งเป็นหมุดหมายใหม่ในการจัดงานที่อยากเชิญชวนไปเที่ยวชมและสืบสานคุณค่าประเพณีลอยกระทงด้วยกันในงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ณ คลองผดุงกรุงเกษม    ย่านหัวลำโพง  กรุงเทพมหานคร

ททท. ปั้นคลองผดุงกรุงเกษม จัดงานลอยกระทงยิ่งใหญ่ ชี้ปีนี้ต่างชาติทะลักเที่ยวไทย

ททท. ชวนสืบสานวัฒนธรรมไทยกับเทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ณ คลองผดุงกรุงเกษม กรุงเทพมหานคร

นักท่องเที่ยวจีนหลุดเป้าเหลือ 3.5 ล้านคน 'ททท.'เร่งทำงานเชิงรุก 

ททท. เผยตัวเลขคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจีนปี 2566 ทะลุ 3.5 ล้านคน พลาดเป้าจาก 4.4 ล้านคน ด้วยปัญหาหลายปัจจัย เร่งแก้ปัญหาเชิงรุกเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน โดยเน้นการส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวก พร้อมบุกเมืองรอง