'ศรีสุวรรณ​' นำชาวบ้านร้องศาลปกครอง เทศบาลเมืองแก้ว อนุมัติก่อสร้างคอนโดหรู ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

'ศรีสุวรรณ​' นำชาวบ้านร้องศาลปกครอง เทศบาลเมืองแก้ว อนุมัติก่อสร้างคอนโดหรู ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนและเสียหายต่อชาวบ้านในชุมชน ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิมจนทนอยู่ในพื้นที่ไม่ได้

3 ก.พ.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมด้วยตัวแทนขาวบ้านผู้อยู่ในอาศัยในหมู่บ้านเศรษฐสิริ ถ.บางนาตราด ซอย 66 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นฟ้องนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว สมุทรปราการ และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาดาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน กรณีใช้อำนาจโดยมิชอบให้ความเห็นชอบรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ( อีไอเอ) และอนุมัติให้บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยขนาดใหญ่ความสูงจำนวน 34 ชั้น โดยไม่เป็นไปตามกฎหมายควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง สร้างความเดือดร้อนและเสียหายต่อชาวบ้านในชุมชนหลังโครงการก่อสร้างดังกล่าวอย่างมาก ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิมจนทนอยู่ในพื้นที่ไม่ได้

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ของบริษัทชื่อดังในตลาดหลักทรัพย์ มีพื้นที่อาคารรวมทั้งสิ้น 56,375.79 ตร.ม. ตั้งอยู่บนถนเมกาอเวนิว ซึ่งมีความกว้างของเขตทางไม่เป็นดามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) แก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 50 (พ.ศ.2540) ออกตามความ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ที่กำหนดไว้ว่าที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งของอาคารขนาดใหญ่พิเศษที่มีพื้นที่อาคารรวมกันทุกชั้นมากกว่า 30,000 ตร.ม. ต้องมีด้านหนึ่งด้านใดของที่ดินนั้นยาวไม่น้อยว่า 12 เมตร ติดถนนสาธารณะที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ยาวต่อเนื่องกันโดยตลอดจนไปเชื่อมต่อกับถนนสาธารณะอื่นที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร นอกจากนั้น อาคารดังกล่าวตั้งอยู่ในแนวเขตบริเวณใกล้เคียงสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ 2551 แต่กลับพบข้อพิรุธจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยว่า อาคารดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแนวเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ทั้ง ๆที่หลักฐานในราชกิจจานุเบกษาปรากฏชัดแจ้งว่าอยู่ในแนวเขต ซึ่งเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งต่อหลักฐานของทางราชการเป็นอย่างมาก

"ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังเทศบาลเมืองบางแก้ว รวมทั้ง คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ก็ไม่ได้รับการเยียวยาแก้ไขจึงมาร้องเรียนสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนให้ช่วยเป็นธุระและนำความมายื่นฟ้องต่อตาลในวันนี้เพื่อขอให้ศาลพิพากษาระงับและเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างและเพิกถอนรายงานEA ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อไปด้วย"นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี