‘สัปดาห์หนังสือ’ ปลุกอินฟลูฯ สายการอ่าน 

ปีนี้งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) จะจัดภายใต้แนวคิด ” Bookfluencer : ผู้นำอ่าน“ ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.– 9 เม.ย. 2566 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่งานสัปดาห์หนังสือขยายเวลาให้คนรักหนังสือมาเลือกซื้อหนังสือที่ชื่นชอบถึงเที่ยงคืน  ส่วนวันอื่นจะเปิดให้บริการ 10.00 – 21.00 น. ตามปกติ

ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวถึงคอนเซ็ปต์ Bookfluencer  ว่า ยุคนี้เป็นยุคทองของอินฟลูเอนเซอร์หรือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจ สามารถสร้างแรงดึงดูดหรือเปลี่ยนมุมมองความคิดให้กับผู้อื่น เรื่องของการอ่านก็เช่นกัน สมาคมเชื่อว่าทุกคนสามารถเป็นผู้นำในการอ่านได้ เพียงแนะนำหนังสือที่ชื่นชอบหรือส่งต่อให้ผู้คนในสังคมได้อ่านตาม และคาดหวังให้ประเทศไทยได้ใช้การอ่านเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ในการขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน เช่นในจีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น ที่รัฐบาลส่งเสริมการอ่านให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม มีนโยบายส่งเสริมนักเขียนในประเทศอย่างจริงจัง ทั้งยังใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ส่วนบูธในสัปดาห์หนังสือแห่งชาติปีนี้มี 905 บูธ จาก 333 สำนักพิมพ์ การนี้  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานพิธีเปิดวันที่ 30 มี.ค. เวลา 15.00 น. 

ภายในงานแบ่งโซนจำหน่ายหนังสือทั้งหมด 7 หมวด ได้แก่ หนังสือเด็กและการศึกษา, หนังสือต่างประเทศ, หนังสือเก่า, หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น (Book Wonderland), หนังสือนิยายและวรรณกรรม, หนังสือนิยายวาย (Wonder Y) และหนังสือทั่วไป  

ส่วนนิทรรศการที่น่าสนใจ อาทิ  นิทรรศการพระราชนิพนธ์แปลวรรณกรรมข้ามชาติข้ามวัฒนธรรม ในกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จัดแสดงพระราชนิพนธ์แปลอันทรงคุณค่าในกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาจีน นิทรรศการแสดงหนังสือดีเด่น ประจำปี .2566 โดย สพฐ.  นิทรรศการวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้ากับการสร้างแรงบันดาลใจ จัดแสดงวรรณกรรมเรื่องสั้นและบทกวีการเมือง โดยรัฐสภา นิทรรศการ Following the Readers ตามไปดู รู้จักผู้อ่าน โดย TK Park  นิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์จีนสัญจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 7  โดย Xiamen International Book Company  มีผู้เข้าร่วมจากพับลิชชิ่งกรุ๊ป 8 ภูมิภาคใหญ่ สำนักพิมพ์เกือบร้อยราย จัดแสดงหนังสือจากจีนเกือบ 2,000 ชนิด

เพื่อสร้างวัฒนธรรมการอ่านคู่ขนานกับงาน มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่นร่วมมือกับกรุงเทพมหานครมอบหนังสือตรงใจให้บ้านหนังสือ 15 แห่ง ในเขตกทมใ และศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนบนพื้นที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ 18 แห่ง โดยศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ประธานในพิธี วันที่ 31 มี.ค.

อีกสีสันเปิดเวทีแนะนำหนังสือใหม่ สนทนาสาระจากหนังสือและนักเขียนชื่อดัง สร้างความประทับใจให้กับผู้อ่าน อาทิ หนุ่ม  คงกระพัน กับสงครามลับในลาว จากสำนักพิมพ์แสงดาว, กาลครั้งหนึ่ง ณ กาลาปากอส จากสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น, งบการเงินหุ้นที่คุณต้องอ่าน จากสต็อคทูมอร์โรว์  นอกจากนี้ มีกิจกรรมทอล์คจากอินฟลูเอนเซอร์ เช่น  ประสบความสำเร็จของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน โดย มิ้วกี้ ไปรยา , Lean Smart Science เปลี่ยนร่างกายให้เป็นเครื่องเบิร์นไขมัน โดย โค้ชฟ้าใส พึ่งอุดม ผู้ก่อตั้ง Fit Junction และ เรื่องเงิน… เลิกงง! สร้างกำไรในโลกการเงินการลงทุน 2023 โดยพอล ภัทรพล 

ปีนี้ยังมีนักเขียนและนักวาดจากต่างประเทศร่วมสัมมนาพร้อมแจกลายเซ็น  ได้แก่ มุนินทร์ สายประสาท, อาร์ต จีโน, หร่วน กวาง หมิน  และ เหวย หลี รั่ว หมิง , งานแจกลายเซ็นนักเขียนและนักวาด อ.ไดสุเกะ ไอซาวะ และ อ.โทไซ จากไลต์โนเวล “ชีวิตไม่ต้องเด่น ขอแค่เป็นเทพในเงา”  โดยคาโดคาวะ อมรินทร์ และสัมมนาภาพสะท้อนสังคมในงานวรรณกรรม  โดย มัทสึดะ อาโอโกะ นักเขียนญี่ปุ่นร่วมกับ 3 นักเขียนไทย ได้แก่ วีรพร นิติประภา, จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท และชัยรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์ 

ด้านคนรักซีรีส์พบกับงานเปิดตัวซีรีส์ใหม่ 2 เรื่องวันที่ 8 เม.ย. ได้แก่ หัวใจในสายลม จาก GMMTV พบกับผู้กำกับและผู้เขียนบท และ Pit Babe The Series จาก เซ้นส์บุ๊คพับลิชชิง พบกับ 12 หนุ่มนักแสดงนำ, สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา และวรฤทธิ์ ไวยเจียรนัย 

วีรวรรณ พณิชกิจสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการ BOOK☆WALKER (ประเทศไทย) ผู้สนับสนุนหลักจัดงาน กล่าวว่า บุ๊ค วอล์กเกอร์ คือ แพลตฟอร์มอีบุ๊คที่โฟกัสให้บริการหนังสือประเภทมังงะและไลต์โนเวล ปัจจุบันได้รับความนิยมทั้งในญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐ ไทยเป็นจุดหมายปลายทางล่าสุดที่เข้ามาลงทุน เล็งเห็นโอกาสและเพื่อตอบสนองความนิยมของนักอ่านในไทยที่เติบโตมาพร้อมกับอิทธิพลของมังงะและไลต์โนเวลจากญี่ปุ่นจึงร่วมสนับสนุนงาน  ภายในงานจะออกบูธแนะนำการให้บริการและวิธีใช้งานแพลตฟอร์มทั้งในเวบไซต์และแอปพลิเคชันผ่าน Book Walker Thailandเตรียมพบกับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติปีนี้กัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานสัปดาห์หนังสือ โกยเงิน 350 ล้าน 'การ์ตูน-นิยาย'ขายดีสุด

18 เม.ย.2566 - นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)  กล่าวว่า งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 สนับสนุนโดย BOOK☆WALKER ปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Bookfluencer

ไฮไลท์งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

หนอนหนังสือหลั่งไหลไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 ปีนี้มาในธีมงานเปิดพื้นที่ให้เยาวชนไทยได้ร่วมสนุกไปกับการเป็น Bookfluencer หรือ ผู้นำอ่าน พร้อมต้อนรับผู้นำอ่าน ตั้งแต่ 30 มีนาคม - 9 เมษายน 2566 

'ฟอส-บุ๊ค' อวดหนังสือเล่มโปรด

สองนักแสดงหนุ่มมาแรง ฟอส - จิรัชพงศ์ ศรีแสง และ บุ๊ค-กษิดิ์เดช ปลูกผลนอกจากจะฝากความน่ารักและความเก่งด้านการแสดงใน ซีรี่ย์เรื่อง ชอกะเชร์คู่กันต์ A Boss and a Babe แล้ว อีกมุมหนึ่งที่แฟนคลับได้เห็นคือบทบาทของ Bookfluencer จากงานแถลงข่าว งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 พร้อมหยิบหนังสือเล่มโปรด มาปลุกพลัง สร้างแรงบันดาลใจให้แฟนคลับและคนรุ่นใหม่อยากอ่านตามเพื่อให้เกิดสังคมแห่งการอ่านมากขึ้น

หนังสือดีเด่น ปี 66 ปลุกรักการอ่าน

เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตและการกระจายหนังสือดี มีคุณภาพ และกระตุ้นให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ  จัดประกวดหนังสือดีเด่นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี  การประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566  ปีนี้มีผู้ประพันธ์  ผู้จัดพิมพ์ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมส่งหนังสือประกวดรวม411 เรื่อง

สัมผัสคุณค่างานอาร์ตจากขยะฝีมือ‘มุก เพลินจันทร์’

เพลินจันทร์ วิญญรัตน์เจ้าของแบรนด์ MookV  และ บริษัท บียอนด์ ลิฟวิ่ง จำกัด ถือเป็นศิลปินนักออกแบบที่เชี่ยวชาญการสร้างสรรค์ศิลปะจากสิ่งทอ  ทั้งยังมีแรงบันดาลใจทำงานอาร์ตจากสิ่งของเหลือใช้หรือขยะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งลวดลาย  สีสัน การจัดวางองค์ประกอบ