คาดเชียงรายเบียนนาเล่ เงินสะพัด3หมื่นล้าน

สศร.คาดThailand Biennale, Chaing Rai 2023 เงินสะพัด3หมื่นล้าน ผนึกความพร้อมทุกด้าน ให้ประโยชน์ผู้ลงทุนคุ้มค่า พร้อมสำรวจพื้นที่จัดแสดงงาน 3 อำเภอในจ.เชียงราย

25 มี.ค.2566 – นายประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า ตน พร้อมด้วย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รวมทั้ง ทีมภัณฑารักษ์ และผู้ที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเตรียมความพร้อมการเปิดตัวมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chaing Rai 2023 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 25 มี.ค. นี้ ที่วัดร่องขุ่น โดยจะมีการเปิดแนวคิดการจัดงานและเปิดตัวศิลปินชุดแรก 20 คน ที่จะเข้ามาสร้างสรรค์ศิลปะการจัดวางเฉพาะพื้นที่ ทั้งงานประติมากรรม และสื่อผสม ที่ประชุมจึงได้มีการหารือถึงการเตรียมพร้อม ในส่วนแรก คือ พื้นที่จัดแสดง ขณะนี้ได้มีการอนุญาตให้ใช้สถานที่แล้ว โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายได้แก่ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ศูนย์เยาวชนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย หอประวัติเมืองเชียงราย 750 ปี พิพิธภัณฑ์โฮงหลวง แสงแก้ว หอวัฒนธรรมนิทัศน์เฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษกจังหวัดเชียงราย และอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง ขณะที่ยังมีสถานที่อีกหลายแห่งที่จะต้องประสานขอความร่วมมือในการนำผลงานจัดแสดงเพิ่มเติมทั่ว จ. เชียงราย อาทิ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย หลังเก่า ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย พิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ําโขง สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา สิงห์ปาร์คพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน จุดชมวิว สามเหลี่ยมทองคำ วัดพระธาตุผาเงา เป็นต้น โดยนายพุฒิพงศ์ พร้อมให้การสนับสนุนการประสานงานเพื่อให้ได้ข้อสรุปภายในเดือน พ.ค. นี้

นายประสพ กล่าวต่อว่า ส่วนที่สองเป็นการหารือการระดมทุนและบริหารสิทธิประโยชน์ สำหรับผู้สนับสนุนการดำเนินงาน ทั้งด้านงบประมาณ ที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง การประชาสัมพันธ์ หรือการสนับสนุนด้านอื่นๆ โดยที่ประชุมเห็นว่า ต้องมีการจัดหลักเกณฑ์ ให้ชัดเจนเพื่อให้ผลตอบแทนสำหรับผู้ลงทุนว่าจะได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากการสนับสนุนงานนี้อย่างคุ้มค่า ส่วนสุดท้ายเป็นการสร้างการรับรู้และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ซึ่งที่ประชุมได้ขอให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยให้มีการจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง ทั้งสื่อออนไลน์ ออฟไลน์ ใช้อินฟูเอนเซอร์ สร้างการรับรู้ ให้กับคนในพื้นที่ คนไทยและคนทั่วโลก ตลอดจนให้เจาะเป้าหมายเฉาะกลุ่ม ขณะเดียวกันให้เตรียมรับนักท่องเที่ยว เตรียมความพร้อมด้านที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง การรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้วย คาดว่า จะมีผู้สนใจร่วมชมงานและเดินทางมาท่องเที่ยวในเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ พะเยา แพร่ น่าน ไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน สร้างงานมากกว่า 8,000 อัตรา มีเงินหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

รถโรงหนังร่วมเบียนนาเล่เชียงราย จัดโปรแกรมใน 4 อำเภอ

3 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในการส่งเสริมการเรียนรู้แลกเปลี่ยน ความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการผ่านงานด้านวัฒนธรรม รวมไปถึงเยาวชนทั่วประเทศมีโอกาสเรียนรู้อย่างความ

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา