สงกรานต์สาดศิลป์ที่บ้านศิลปินหัวหิน

สงกรานต์นี้นอกจากกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อต้อนรับปีใหม่ไทย เชิญชวนให้คนไทยและชาวต่างประเทศมาร่วมสัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอัตลักษณ์พื้นถิ่นสู่การเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ ยังมีการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมด้วยศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยผ่าน สัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2566  ระหว่างวันที่ 14-16 เมษายน นี้ ณ บ้านศิลปินหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เปลี่ยนจากสาดน้ำชุ่มฉ่ำ มาร่วมสาดความสร้างสรรค์ให้เต็มที่ สร้างจินตนาการและสร้างรายได้สู่ชุมชนคนศิลปะ กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

ประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 14 – 16 เม.ย.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ร่วมกับบ้านศิลปินหัวหิน ซึ่งเป็นเครือข่ายศิลปินร่วมสมัยดำเนินโครงการสัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2566 ที่บ้านศิลปันหัวหิน อ.หัวหิน ภายในงานพบกับนิทรรศการภาพวาด Reflections โดย ลลิดา ไกรฤทธิ์  มาชมผลงานศิลปะ ตลอด 3 วัน ยังสามารถร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปสำหรับสายอาร์ต  อาทิ เพนต์กระถางจิ๋ว กระเป๋าจิ๋ว เพิ่มสีสันและออกแบบลวดลายเป็นผลงานฝีมือตัวเอง ,เวิร์คช็อปวาดภาพด้วยพู่กันจีน โดย Little Art   และเวิร์คช็อป Craft Wood Painting  โดย Nunar Art  ชวนร่วมสนุกและนำเสนอไอเดียของตัวเองผ่านการวาดลวดลายบนหุ่นไม้ ส่วนเวิร์คช็อปสติ๊กเกอร์ โดย Sunndaysep art and design studio  มีเฉพาะวันที่ 14 เมษายน เท่านั้น

นอกจากดื่มด่ำกับงานศิลปะร่วมสมัยแล้ว ผอ.สศร. ระบุจะมีกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านดนตรี จะได้พบกับวงดนตรี  Saint Cats Duo Jazz จากค่าย Zeb and Zound ที่จะมาบรรเลงเพลงแจ๊สใต้ร่มไม้ให้ทุกคนได้ฟัง วันที่ 15 เมษายน ที่บ้านศิลปินหัวหิน   แต่ละวันอัดแน่นงานสร้างสรรค์สำหรับทุกวัย  สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ทาง Artist Village Hua Hin : บ้านศิลปินหัวหิน

ไม่เพียงสงกรานต์ แต่ในช่วงปิดภาคเรียน สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ร่วมกับเครือข่ายศิลปินร่วมสมัย ดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านศิลปะร่วมสมัย สนับสนุนให้เด็กและเยาวชน ได้ใช้แรงบันดาลใจ มีสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์สร้างสรรค์ผลงาน  ตลอดทั้งเดือน เม.ย.  โดยการสนับสนุนของกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย   วันที่ 1 – 2 เม.ย. โครงการนีโอล้านนา การแสดงฟ้อนล้านนาร่วมสมัย โดยรณรงค์ คำผา ที่  พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดตามข้อมูลได้ทาง เฟสบุ๊ก Khampha Dance คำผา แดนซ์ ส่วนวันที่ 20- 23 เม.ย. โครงการเทศกาลศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ 7 โดย สัมฤทธิ์ เพชรคง ที่ ศูนย์ศิลปะวิถี จ.ตรัง ติดตามข้อมูลได้ทาง ศูนย์ศิลปะวิถี

รศ.ลิปิกร มาแก้ว อาจารย์คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่า กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สนับสนุนการดำเนินงานโครงการ ศิลปะ เยาวชน ชาติพันธุ์ ไร้พรมแดน   โดยหนุนการสร้างความรู้ด้านศิลปะให้แก่กลุ่มชนเผ่าชาติพันธุ์ ในเพื้นที่ อ.ฝาง อ.ไชยปราการ และอ.แม่อาย จ.เชียงใหม่  ทำให้มีโอกาสเข้าถึงศิลปะได้มากขึ้น อีกทั้งเปิดโอกาสให้เยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ได้เข้าถึงสุนทรียะและกระบวนวิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะ เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจในศิลปะและรับแรงบันดาลใจจากศิลปินแห่งชาติ   ศิลปินศิลปาธร และศิลปินวิชาการ เสริมสร้างการตระหนักรู้ศิลปะอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์และบทบาทของชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ในการพัฒนาตนเองของเยาวชนและชุมชน มีความภาคภูมิใจในตนเองนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว  สร้างอาชีพ สร้างรายได้สู่ชุมชน เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

รศ.ลิปิกร  กล่าวต่อว่า จากการดำเนินงานเราได้ผลผลิตเป็นงานศิลปะสร้างสรรค์จากนักเรียนชาติพันธุ์ 150 ผลงาน พร้อมกันนี้ มีการประกวดผลงานวาดภาพ หัวข้อ “ชุมชนของฉัน” รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ รร.บ้านม่วงชุม  รองอันดับ 1   ได้แก่ รร.วัดบ้านท่า  รองอันดับ 2 ได้แก่ รร.เทพศิรินทร์ 9 โครงการหลวงในพระบรมชาชนูปถัมภ์  รองอันดับ 3 ได้แก่ รร.เจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 9 รางวัลชมเชย  รร.บ้านใหม่หนองบัว รร.บ้านขอบด้ง รร.บ้านแม่คะ รร.เจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 1 รร.บ้านม่อนปิ่น และ รร.ไทยรัฐวิทยา 12 (บ้านเอก)  โดยมอบให้ชุมชนได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

สงกรานต์นี้ใครไปพักกายพักใจที่หัวหิน ห้ามพลาดสัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา

ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

ครบ 80 ปี ศิลปินแห่งชาติ กมล ทัศนาญชลี จัดใหญ่จัดเต็มขนผลงานศิลปะสุดล้ำค่ามาจัดแสดงให้คนรักงานศิลปะชื่นชมผ่านนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80  ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน งานแสดงเดี่ยวครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ.2567