บำเพ็ญกุศลศิลปินแห่งชาติ ทองร่วง เอมโอษฐ ที่ศูนย์เรียนรู้ศิลปะปูนปั้นเมืองเพชร

สวธ.แจ้งบำเพ็ญกุศลศิลปินแห่งชาติ ทองร่วง เอมโอษฐ ที่ศูนย์เรียนรู้ศิลปะปูนปั้นเมืองเพชร 14-18 เม.ย. และจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

13 เม.ย.2566 – นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับแจ้งข่าวเศร้าจากนางบุญเจือน เอมโอษฐ ภรรยานายทองร่วง เอมโอษฐ ว่า นายทองร่วง เอมโอษฐ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์ – ศิลปะปูนปั้น) ครูช่างปูนปั้นเมืองเพชรบุรี ได้ถึงแก่กรรมด้วยอาการสงบ  เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2566 เวลา 00.10 น. ที่บ้านพักตำบลช่องสะแก อ.เมือง จ.เพชรบุรี สิริอายุรวมได้ 80 ปี โดยทางครอบครัวได้แจ้งกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและสวดพระอภิธรรมศพ ในวันศุกร์ที่ 14 เมษายน 2566 เวลา 15.30 น. พิธีรดน้ำศพ และเวลา 17.00 น. เป็นพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 14-18 เมษายน เวลา 19.30 น. ณ ศูนย์การเรียนรู้ศิลปะปูนปั้น อ.ทองร่วง เอมโอษฐ บ้านเลขที่ 1/1 หมู่ 4 ตำบลช่องสะแก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี โดย สวธ.จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพ ต่อไป

อธิบดี สวธ. กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) นอกจากจะดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ตลอดจนเผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน แล้ว ในยามที่ศิลปินฯ เสียชีวิต ยังให้การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับการฌาปนกิจศพ คือ มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท และขอพระราชทานเพลิงศพให้ (กรณีเสียชีวิตปกติ) ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ 

สำหรับประวัติปรมาจารย์ปูนปั้นเมืองไทย นายทองร่วง เอมโอษฐ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์ – ศิลปะปูนปั้น) ประจำปี พ.ศ. 2554 เกิดเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2486 ที่ตําบลบางกระบือ อําเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงครามเป็นบุตรคนที่ 2 ในจํานวนพี่น้อง 4 คน ของนายยศ เอมโอษฐ และนางสําลี เอมโอษฐ สมรสกับนางบุญเรือน เอมโอษฐ ชาวจังหวัดเพชรบุรี

นายทองร่วง เอมโอษฐ เป็นศิลปินปูนปั้นและผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะปูนปั้น มีฝีมือยอดเยี่ยมและจินตนาการอันบรรเจิดที่มีรูปแบบในการปั้นและสูตรเฉพาะตัวในการตําปูน ที่สืบทอดและอนุรักษ์ศิลปะปูนปั้นดั้งเดิม ของช่างเมืองเพชร มีผลงานปูนปั้นที่ซุ้มประตู ซุ้มหน้าต่าง ศาลาการเปรียญ และพระอุโบสถตามวัดในจังหวัดเพชรบุรี และต่างจังหวัดมากมาย เช่น วัดมหาธาตุวรวิหาร วัดพลับพลาชัย วัดเขาบันไดอิฐ ทั้งนี้ได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผลงานมีทั้งประเภทความงามด้านประเพณีช่างโบราณ เช่น ช่อฟ้า ใบระกา ซุ้มประตู ซุ้มหน้าต่าง หน้าบัน คันทวย อย่างสวยงาม และประเภทแนวสร้างสรรค์สังคม โดยการปั้นรูปล้อเลียนบุคคลทางการเมืองในแต่ละยุคสมัย 

นอกจากนี้ ผลงานปั้นยังสอดแทรกคติธรรม ข้อคิดต่าง ๆ เป็นการผ่อนคลายความเครียดและสะท้อนภาพสังคมในยุคนั้น ๆ และยังก่อให้เกิดอรรถรสในการชมงานศิลปะปูนปั้น ทําให้ดูมีชีวิตชีวา ให้ความรู้สึกถึงความจริงแห่งวิถีในสังคมไทย ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่าเพื่อให้ได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และสังคมวัฒนธรรมไทย นอกจากนี้ ยังเป็นกรรมการตัดสินการประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทย และเป็นวิทยากรพิเศษสอนศิลปะปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชรให้กับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ นับว่าเป็นอาจารย์สอนศิลปะปูนปั้นต้นแบบที่สามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ผู้สนใจวิชาศิลปะปูนปั้นได้อย่างดียิ่ง และอุทิศตนให้กับสังคม ดําเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมและอนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของไทยต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย 'อ.ทองร่วง เอมโอษฐ' ศิลปินแห่งชาติ ครูช่างปูนปั้นเมืองเพชร เสียชีวิตในวัย 80 ปี

อาจารย์ทองร่วง เอมโอษฐ ศิลปินแห่งชาติ ได้เสียชีวิตลงที่บ้านพักในตำบลช่องสะแก อำเภอเมืองเพชรบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์การเรียนรู้ศิลปะปูนปั้นเมืองเพชร บ้านศิลปินแห่งชาติ