งานสัปดาห์หนังสือ โกยเงิน 350 ล้าน 'การ์ตูน-นิยาย'ขายดีสุด

สรุปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ยอดขาย 350 บาท เข้าชมงาน 1.1 ล้านคน ‘การ์ตูน-นิยาย-นิยายวาย’ขายดีที่สุด

18 เม.ย.2566 – นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)  กล่าวว่า งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 สนับสนุนโดย BOOK☆WALKER ปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Bookfluencer : ผู้นำอ่าน โดยในช่วง 3 วันแรกเปิดให้บริการถึง 24.00 น. มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานรวม 1,148,674 ราย สร้างรายได้จากยอดขายภายในงานให้กับสำนักพิมพ์ที่เข้าร่วมงานจำนวน 350,578,678 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าการอ่านหนังสือแบบรูปเล่มยังคงได้รับความนิยมจากผู้อ่าน แม้ว่าเทรนด์ของสื่อกลุ่ม e-Book จะเติบโตมากขึ้นก็ตาม

“ ในปีนี้หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น และหมวดหนังสือนิยาย วรรณกรรมและนิยายวาย เป็นหมวดหนังสือขายดีที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ยอดขายจากทั้งสองหมวดนี้ คิดเป็น 44% จากยอดขายหนังสือทั้งหมดของงาน ในทุกวันจะพบว่ามีเหล่าแฟนคลับของการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ร่วมต่อแถวรอซื้อการ์ตูนที่น่าสนใจไว้ครอบครอง เช่นเดียวกับกลุ่มหนังสือนิยายที่ได้รับความนิยม เพราะสามารถเข้าถึงผู้อ่านได้หลากหลายช่วงวัย ตั้งแต่วัยเรียนไป วัยทำงาน จนถึงผู้สูงวัย โดยเฉพาะปัจจุบันที่นิยายวายกลายเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากและถูกนำมาผลิตเป็นซีรีส์หลายต่อหลายเรื่อง” นายก PUBAT กล่าว

ตลอดระยะเวลา 11 วันที่ผ่านมา ภายในงานเต็มไปด้วยผู้นำอ่านที่เดินทางเข้าชมงานต่อเนื่องทุกวัน การเปิดงานถึงเที่ยงคืนในช่วงสามวันแรกตอบโจทย์ความต้องการของผู้เข้าร่วมงาน โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานออฟฟิศหรือทำงานประจำที่สามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม นอกจากบูธจากสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่เปิดให้นักอ่านเลือกซื้อได้อย่างไม่จำกัดแล้ว ในบูธนิทรรศการและกิจกรรมยังได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานด้วยเช่นกัน อาทิ นิทรรศการแสดงหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ นิทรรศการวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้ากับการสร้างแรงบันดาลใจ จัดแสดงวรรณกรรมเรื่องสั้นและบทกวีการเมือง โดยรัฐสภา 

กิจกรรมจาก BOOK☆WALKER ผู้สนับสนุนหลักของงาน ซึ่งทำให้ผู้ชื่นชอบมังงะได้ตื่นตาตื่นใจร่วมถ่ายภาพไปกับบอร์ดยักษ์ตัวการ์ตูนยอดฮิต กิจกรรม Bingbook Bingblock ที่นักอ่านต่างนำหนังสือที่ซื้อจากงานมาหาคุณสมบัติของหนังสือให้ครบเป็น Block เพื่อลุ้นรับรางวัล นิทรรศการ Following the Readers ตามไปดู รู้จักผู้อ่าน ที่ได้ร่วมกันสร้างภาพใหญ่ของ “เทรนด์การอ่าน” ในยุคสมัยปัจจุบัน

ส่วน TikTok เองก็มาร่วมจัดทำแคมเปญ #อ่านตามTikTok และ #BKKBOOKTOK ขึ้นเป็นครั้งแรกภายในงานและได้รับความสนใจจากเหล่า TikToker เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ “กระเป๋าลายพิเศษ” ซึ่งเป็นของที่ระลึกจากกราฟฟิตี้ระดับโลก อเล็ก เฟส (Alex Face) ผู้วาดภาพโปสเตอร์ของงานในปีนี้ ยังได้รับความสนใจจากแฟน ๆ ด้วยเช่นกัน

สำหรับกิจกรรมใหญ่ครั้งต่อไป คืองานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 ในเดือนตุลาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นักอ่าน สามารถติดตามรายละเอียดงานหนังสือได้ที่ www.facebook.com/bookthai

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลท์งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

หนอนหนังสือหลั่งไหลไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 ปีนี้มาในธีมงานเปิดพื้นที่ให้เยาวชนไทยได้ร่วมสนุกไปกับการเป็น Bookfluencer หรือ ผู้นำอ่าน พร้อมต้อนรับผู้นำอ่าน ตั้งแต่ 30 มีนาคม - 9 เมษายน 2566 

'ฟอส-บุ๊ค' อวดหนังสือเล่มโปรด

สองนักแสดงหนุ่มมาแรง ฟอส - จิรัชพงศ์ ศรีแสง และ บุ๊ค-กษิดิ์เดช ปลูกผลนอกจากจะฝากความน่ารักและความเก่งด้านการแสดงใน ซีรี่ย์เรื่อง ชอกะเชร์คู่กันต์ A Boss and a Babe แล้ว อีกมุมหนึ่งที่แฟนคลับได้เห็นคือบทบาทของ Bookfluencer จากงานแถลงข่าว งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 พร้อมหยิบหนังสือเล่มโปรด มาปลุกพลัง สร้างแรงบันดาลใจให้แฟนคลับและคนรุ่นใหม่อยากอ่านตามเพื่อให้เกิดสังคมแห่งการอ่านมากขึ้น

‘สัปดาห์หนังสือ’ ปลุกอินฟลูฯ สายการอ่าน 

ปีนี้งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) จะจัดภายใต้แนวคิด " Bookfluencer : ผู้นำอ่าน“ ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.– 9 เม.ย. 2566 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

หนังสือดีเด่น ปี 66 ปลุกรักการอ่าน

เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตและการกระจายหนังสือดี มีคุณภาพ และกระตุ้นให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ  จัดประกวดหนังสือดีเด่นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี  การประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566  ปีนี้มีผู้ประพันธ์  ผู้จัดพิมพ์ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมส่งหนังสือประกวดรวม411 เรื่อง

'งานหนังสือแห่งชาติ'ปี 65 กลับบ้านที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า งานหนังสือที่จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ได้รับการตอบรับจากเหล่านักอ่านมากกว่าจัดในสถานที่อื่น ปีนี้งานหนังสือแห่งชาติจะกลับมาจัดที่นี่อีกครั้ง เมื่อศูนย์ฯ สิริกิติ์เปิดให้บริการหลังปิดปรับปรุงใหญ่ ด้วยการเดินทางสะดวกสบาย อยู่ใจกลางเมืองในบรรยากาศที่คุ้นเคย

'พิธา' ปลื้มคนรุ่นใหม่แห่ขอลายเซ็น ชี้เป็นยุคที่ความจริงไม่ถูกรัฐผูกขาดฝ่ายเดียว

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาเลือกซื้อหนังสือในงานหลังจากหายป่วยโควิด ร่วมแจกลายเซ็นผลงาน "วิถีก้าวไกล" ประชาชนต่อคิวยาวเหยียด เจ้าตัวปลื้มคนรุ่นใหม่แห่ซื้อหนังสือเพื่อค้นหาคำตอบสังคม