ขึ้นบัญชี'ชุดไทยพระราชนิยม-เครื่องทองลงหิน-เครื่องประดับลงยา' มรดกวัฒนธรรมกรุงเทพฯ

กทม. ขึ้นบัญชีชุดไทยพระราชนิยม-เครื่องทองลงหิน-เครื่องประดับลงยาราชาวดี-เซปักตะกร้อ เป็นมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของกรุงเทพฯ

19 เม.ย.2566 – นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 ว่า คณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานคร เริ่มมาตั้งแต่ปี 61 เรากำหนดขึ้นบัญชีวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานคร 1 ปี ประมาณ 6 รายการ สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นปีที่ 6 ซึ่งจะพิเศษกว่าปีอื่น ปีนี้เราจะขึ้นบัญชีทั้งหมด 7 ภูมิปัญญา ประกอบด้วย 1.สาขาแนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม ประเพณี และเทศกาล ขึ้นบัญชี ชุดไทยพระราชนิยม 2.สาขางานช่างฝีมือดั้งเดิม ขึ้นบัญชี 2 ภูมิปัญญา ได้แก่ เครื่องทองลงหิน ชุมชนประดิษฐ์โทรการ เขตจตุจักร และเครื่องประดับลงยา ราชาวดี เขตวังทองหลาง  3.สาขาการเล่นพื้นบ้าน กีฬาพื้นบ้าน และศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ขึ้นบัญชี เซปักตะกร้อ 4.สาขาวรรณกรรมพื้นบ้านและภาษา ขึ้นบัญชี ตำนานพระพุทธรูปทองคำ วัดไตรมิตร 5.สาขาศิลปะการแสดง ขึ้นบัญชี 2 ภูมิปัญญา ได้แก่ บ้านตุ๊กตุ่นหุ่นกระบอกไทย เขตหลักสี่ และหุ่นสายเสมา เขตหลักสี่ 

ปลัด กทม. กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่า ยังมีรายการที่เราจะต้องขึ้นบัญชีอีกจำนวนมาก ปีหน้าได้มอบหมายสำนักวัฒนธรรม กีฬาและท่องเที่ยว พิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้ขึ้นทะเบียนได้มากที่สุด อาจหาแนวร่วม อาทิ เอกชน มหาวิทยาลัย หรือโรงเรียนต่างๆ ร่วมกันสืบค้นภูมิปัญญาวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานครไว้ให้ครบทุกสาขา และขึ้นทะเบียนให้มากที่สุด ไม่ให้หลงเหลือ เนื่องจากภายภาคหน้าอาจสูญหายไปได้ กรุงเทพมหานครจะเก็บรักษาภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมไว้ก่อนที่จะสูญหายไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)