เที่ยวโฮมสเตย์ สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านดวนใหญ่ ศรีสะเกษ

ถ้าจะไป จ.ศรีสะเกษ อย่างแรกที่นึกถึงก็คือ  อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ที่มีหน้าผาทอดยาวติดต่อกับปราสาทเขาพระวิหาร โบราณสถานที่มีความงดงาม โดดเด่นอยู่เหนือเทือกเขาพนมดงรัก ซึ่งกั้นพรมแดน ระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชา ซึ่งเราสามารถมองเห็นตัวปราสาทได้ในมุมไกลๆ และยังมีผามออีแดงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ นับเป็นหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดนี้  ทำให้เห็นร่องรอยอารยธรรมของยุค  ทวารวดี และขอม

ก่อนอากาศจะร้อนจัด ได้มีโอกาสกลับไปเยือนศรีสะเกษอีกครั้ง แต่การเดินทางรอบนี้จะไปที่บ้านดวนใหญ่ อ.วังหิน  เพราะความน่าสนใจของที่นี่คือ คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการสร้างพื้นที่ของหมู่บ้านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนนครดวนใหญ่ พร้อมกับมีโฮมสเตย์รองรับนักท่องเที่ยวที่อยากจะมาผ่อนคลาสโลวไลฟ์ในวิถีชนบท โดยการดูแลและการบริหารจัดการภายในชุมชนเองอย่างเข้มแข็ง จนได้การรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย และผ่านการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์อาเซียนด้วย

โอมสเตย์บ้านนพคุณ บรรยากาศดี ภาพ: Journey Directory

ระยะทางจากตัวเมืองศรีสะเกษมาถึงบ้านดวนใหญ่ประมาณ 25 กิโลเมตรก็มาจุดหมายพอลงจากรถตู้ปุ๊ป ซุ้มประตูที่ถูกประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ตกแต่งอย่างสวยงาม เด็กๆและชาวบ้านก็จะยืนต้อนรับพร้อมแต่งกายด้วยชุดผ้าแซวบ่งบอกถึงภูมิปัญญาของคนที่นี่ ใบหน้าที่ยิ้มแย้มยกมือสวัสดีทักทายกันระหว่างเราและชาวบ้าน การทักทายที่เรียบง่ายแต่ทำให้รู้สึกอบอุ่น ระหว่างทางเดินไปยังลานวัฒนธรรมก็มีผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าพื้นบ้าน ทั้งหอม กระเทียม ผักสด ขนม ผ้าพาดไหล่ ซุ้มสาธิตการทำของที่ระลึกดอกลำดวน ตั้งเรียงรายให้ได่ชื่นชมและจับจ่ายกัน

อนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน

เข้ามาถึงลานวัฒนธรรม ก็จะมีน้ำมะพร้าวเย็นๆให้ดื่มพอได้ดับร้อน พร้อมกับชมการแสดงพื้นบ้าน ที่ชาวบ้านเองเป็นผู้ทำการแสดงฟ้อนรำได้อ่อนช้อย ไปกับจังหวะของแคนและกลอง พอกล่าวต้อนรับเสร็จ ต่อไปก็จะเป็นกิจกรรมนั่งรถอีแต๋นชมรอบๆหมู่บ้าน

ใบทิพย์ บุญปลูก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ประธานวิสาหกิจกลุ่มชุมชนท่องเที่ยวโฮมสเตย์นครลำดวน รับหน้าที่เป็นผู้นำชม  ยามเย็นที่แดดร่มลมพัดโชยเบาๆ ระหว่างที่รถอีแต๋นเคลื่อนตัวไปอย่างเนิบๆ ทำให้เราพอมีเวลาได้สัมผัสบรรยากาศของชุมชน ตรงลานวัฒนธรรมจะมีสระน้ำอยู่ตรงส่วนตรงกลางของหมู่บ้าน ต้นไม้ริมสระเมื่อมีผู้มาเยือนจากสีเขียว กิ่งกานก็จะประดับด้วยริบบิ้นหลากสีให้มีสีสันสวยงาม  รอบๆยังคงมีบ้านเรือนของชาวบ้าน มีต้นไม้น้อยใหญ่ปกคลุม มีพื้นที่นาสำหรับการเพาะปลูกข้าว อากาศก็ดี ต่างจากเมืองกรุงที่มีฝุ่นควันและความวุ่นวาย

ผูกข้อไม้ข้อมือรับขวัญ

มาต่างถิ่นแล้ว ก็ต้องมาสักการะเจ้าของบ้านที่ อนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ตากะจะ” อยู่ตรงวัดดวนใหญ่ จุดนี่ก็จะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เราจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของพื้นที่ไปด้วย ผู้ใหญ่บ้านได้เล่าให้ฟังว่า” ตากะตะ “ผู้สร้างเมืองศรีสะเกษ  ได้เข้ามาสร้างเมืองในพื้นที่ของบ้านดวนใหญ่ ซึ่งท่านเห็นว่าพื้นที่ตรงนี้มีความอุดมสมบูรณ์ มีสระน้ำล้อมรอบเหมาะกับการสร้างชุมชน และยังมีต้นลำดวนขึ้นอยู่เยอะ จึงเรียกว่าบ้านสระสี่เหลี่ยมดงลำดวน ปัจจุบันก็จะเห็นว่ามีสระดั้งเดิมอยู่ในหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านไม่ได้ขุดหรือลอกใหม่ แต่จะช่วยกันดูแล ตามคำบอกเล่าของบรรพบุรุษว่าในพื้นที่เกิดโรคระบาดตากะตะจึงย้ายเมืองไปตั้งอยู่ที่ อ.ขุขันธ์ และได้ย้ายเมืองไปตั้งอยู่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ในปัจจุบันนี้

ชั้นบนของบ้านมีการจัดแบ่งโซนห้องนอน

ทำการสักการะพ่อเมืองของบ้านดวนใหญ่เรียบร้อย ก็ขึ้นรถอีแต๋นไปชมโฮมสเตย์ เรามาที่เฮือนหอม โฮมสเตย์ของนพคุณ กันยา ซึ่งเป็น 1 ใน 13 โฮมสเตย์ของบ้านดวนใหญ่ เป็นบ้าน 2 ชั้น ตั้งอยู่ท่ามกลางท้องทุ่ง หน้าบ้านกว้างขว้าง ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ มีโต๊ะเก้าอี้ไว้นั่งเล่นได้ เพิ่มความน่ารักกับมุมถ่ายรูปเก๋ๆ

เพลิดเพลินพอประมาณ ก็เข้าไปชมในตัวบ้าน ซึ่งตัวบ้านได้มีการทำตามรูปแบบของบ้านสมัยใหม่ แต่ยังคงเค้าโครงเดิมให้เราได้กลิ่นอายของ”บ้านทรงส่วย”ที่จะมีลักษณะใต้ถุนโล่ง ไม้ทั้งหลัง และไม่มีการกั้นห้องแยกนอน ส่วนของชั้นบนพอปรับมาทำเป็นโฮมสเตย์ก็มีการนำม่านมากั้นแยกแบ่งห้องเป็นสัดส่วน การตกแต่งก็จะเน้นเรียบง่าย มีระเบียงยืนออกมาสามารถให้ผู้เข้านั่งเล่น หรือทำกิจกรรมต่างๆได้  ได้ความรู้สึกเหมือนกับมานอนบ้านญาติเลย ที่สำคัญเมื่อมีแขกมาเข้าพักเจ้าของบ้านก็ยกบ้านให้ทั้งหลัง ไม่มีการอยู่รวมกัน ให้ความเป็นส่วนตัวแก่แขก แต่จะคอยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย มีให้เลือกด้วยนะว่าจะพักบ้านพัดลม หรือบ้านแอร์ หลังหนึ่งรองรับได้ 4-6 คนเลย

นั่งอีแต๋นชมบ้านดวนใหญ่

ยังไม่จบเพียงเท่านี้ตะวันกำลังจะคล้อยลับขอบฟ้า ชาวบ้านก็น่ารักมากๆ ได้ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญผู้เฒ่าผู้แก่ในล้านดวนใหญ่ก็มาผูกข้อไม้ข้อมือให้พร ต่อด้วยการชมรำแม่สะเอิง เป็นการรำถวายผีฟ้า ที่คนในชุมชนให้ความนับถือ เพื่อให้ปกป้องรักษาคุ้มครอง โดยจะมีการทำเตรียมเครื่องบูชา คือมีเหล้าขาว บุหรี่ หมากพลู ธูปเทียน ข้าวสาร ข้าวต้มมัด กล้วย ซึ่งก็จะมีเครื่องดนตรี เช่น ฉิ่ง กลอง แคน ผู้ขับร้องเพลง และนางรำที่ฟ้อนไปตามท่วงท่าและจังหวะของเพลง หลังจากจบการแสดงเราก็ทานอาหารพื้นบ้านง่ายๆ ก่อนเดินทางกลับเข้าที่พัก หากใครสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ Facebook: โฮมสเตย์ นครลำดวน

สระน้ำกลางบ้านดวนใหญ่

เติมพลังยามเช้ามาสูดอากาศดีๆ ที่หลงป่า คาเฟ่ มองจากด้านนอกที่นี้ปกคลุมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ ตัวคาเฟ่ออกแบบเรียบๆ กลมกลืนกับการตกแต่งของร้าน ที่เน้นให้ผู้มาเยือนสัมผัสกับธรรมชาติ มีโซนที่นั่งให้เลือกหลากหลาย เมนูก็มีให้สั่งทั้งเครื่องดื่มและอาหารคาวหวาน ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งดื่มอยู่ในป่าจริงๆ

อาหารพื้นบ้านหลากหลายเมนู

เบิกบานใจกันไปแล้ว ก็มาเอาบุญกันต่อที่วัดป่าไผ่เจริญสมณะกิจ ความโดดเด่นของวัดนี้นอกจากจะเงียบสงบแล้ว ยังมีประติมากรรมพญานาค พญาสิริกันทรานาคราช ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นพญานาคแห่งอ.กันทรารมย์ ส่วนถัดไปก็จะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรัตนวิสุทธาธิบดี ซึ่งชาวบ้านให้ความเคารพและศรัทธาอย่างมาก จบการเดินทางคราวนี้ คงต้องหาแพลนมาเยือนศรีสะเกษอีกแน่นอน เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายที่ควรค่าแก่การไปเยือน

รำแม่สะเอิง
หลงป่า คาเฟ่
พญาสิริกันทรานาคราช วัดป่าไผ่เจริญสมณะกิจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 เผยสัญญาณดี เปิดด่านเขาพระวิหาร มองสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาแนบแน่นมากขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่วันนี้ ว่ามาไทยฐานะความเป็นรัฐบาล และนำรัฐมนตรีที่อยู่ในกำกับดูแลของตนกระจายลงในพื้นที่ทั่ว จ.ศรีสะเกษ เพื่อมารับฟังปัญหา

'ศรีสะเกษ' พบรักครั้งใหม่หลังจบสัมพันธ์คนเก่า จดทะเบียนสมรส 'น้องแนน'

“เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ได้จดทะเบียนสมรสกับแฟนสาวคนใหม่ชื่อ “น้องแนน” โดยมี “เสี่ยฮุย” สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ผู้จัดการของเจ้าแหลมเป็นสักขีพยาน และแฟนสาวยังได้ให้กำลังใจเจ้าแหลมทุ่มเทในการชกมวยเพื่อกลับมาเป็นแชมป์โลกอีกครั้ง

'สุทิน' ลุยศรีสะเกษ มั่นใจเปิดด่านชายแดนเขาพระวิหาร จะมีข่าวดีในไม่ช้า

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ รับฟังบรรยายสรุปการปฎิบัติงานของกองกำลังสุรนารี รับฟังบรรยายสรุปภูมิประเทศพื้นที่ผามออีแดง และตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการฟ้าลั่น พร้อมเปิดอนุสรณ์สถานพิทักษ์ไทย

อาลัย 'ดาบวิชัย' คนบ้าปลูกต้นไม้ 3 ล้านต้น จากไปอย่างสงบในวัย 77 ปี

เพจ ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ โพสต์ข้อความไว้อาลัย ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือ “ดาบวิชัย” ระบุ ว่า “ขอไว้อาลัยแด่ “พ่อดาบวิชัย” ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ “คนบ้าปลูกต้นไม้” ที่พวกเรารู้จักกันดี

'รร.กันทรารมณ์'คว้าถ้วย 'กีฬา7HDแชมเปียน คัพ2023' ขึ้นชั้นแชมป์ลูกหนังขาสั้น

เยาวชนแข้งทองสุดยอดนักสู้ สมศักดิ์ศรีดีกรีเวทีสำหรับผู้ไม่แพ้ ทีม ‘รร.กันทรารมณ์’ หอบความหวังชาวศรีสะเกษ สู้สุดใจคว้าชัยชนะ ได้ครองถ้วยแห่งเกียรติยศ ‘แชมป์กีฬา 7HD แชมเปียน คัพ 2023’ ครั้งที่ 19

กรมส่งเสริมการเกษตร ยกแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านซำตารมย์ ศรีสะเกษ ต้นแบบการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ขยายผลสู่พื้นที่ชุมชนอื่นได้

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า แปลงใหญ่ทุเรียนบ้านซำตารมย์ หมู่ที่ 7 บ้านซำตารมย์ ตำบลตระกาจ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร