สร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยภาคใต้ ‘The Faith’

นิทรรศการศรัทธา (The Faith) ภายใต้โครงการนิทรรศการสร้างสรรค์ศิลปกรรมภาคใต้ เป็น 1 ใน 34 โครงการที่ได้รับการส่งเสริมจากกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งานนิทรรศการ The faith หรือ ศรัทธา นี้ เป็นผลงานของกลุ่มศิลปินจากจังหวัดตรัง ภูเก็ต สงขลา กระบี่ ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ปี ในการสร้างสรรค์และรวบรวมผลงานนำมาจัดแสดงในครั้งนี้

The faith นับเป็นการนำเอาความเชื่อของศิลปิน มาผ่านการตีความและรังสรรค์ ลงบนงานผืนผ้าใบ ผลงานของศิลปินในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ถ่ายทอดความงดงามทางทัศนศิลป์ แต่ยังสอดแทรกไปด้วยความเชื่อของผู้คนศาสนา ทัศนคติ ความสวยงานและเร้นลับของธรรมชาติ รวมไปถึงเรื่องราวของวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และวัฒธรรมของผู้คนทางภาคใต้ ซึ่งล้วนแต่ถูกนำมาบอกเล่าผ่านทางผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการศิลปะครั้งนี้

ประสพ เรียงเงิน  ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย  (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ในช่วงปิดภาคเรียน   สศร. สนับสนุนโครงการที่ได้รับการส่งเสริมจากกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  เสพศิลป์ …ฟินอาร์ต ประจำเดือนพฤษภาคม เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางด้านศิลปะร่วมสมัยให้กว้างขวาง  โดยกิจกรรมแรกเป็นโครงการนิทรรศการสร้างสรรค์ศิลปกรรมภาคใต้ศรัทธา (The Faith)  โดย เครือข่ายศิลปินภาคใต้ นำโดย อารีย์ คงพล สัมฤทธิ์ เพชรคง สุบิน เมืองจันทร์ ธีระยุทธ์ จินประชา ชัยณรงค์ โภชาธาร และมณีรัตน์ ศรีคำภา เป็นการนำเสนอผลงาน จำนวนกว่า 100 ผลงาน จากศิลปินภาคใต้ มาจัดแสดง ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ผู้สนใจได้เข้าชม

“ นิทรรศการศิลปะครั้งนี้แสดงถึงมุมมองแนวคิดทางศิลปวัฒนธรรมตามความคิดและความประทับใจที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตน นำเสนอความงามของกลิ่นอายของวัฒนธรรมผ่านการปรุงแต่ง สร้างสรรค์ของศิลปินภาคใต้สู่สังคมเมืองหลวง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงขับเคลื่อนศิลปะร่วมสมัย   คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 1,800 คน สร้างการรับรู้จากสื่อสังคมออนไลน์ประมาณ 90,000 คน และก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนระหว่างการจัดงานกว่า 4,000,000 บาท โดยนิทรรศการดังกล่าวเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ จนถึง วันที่  27 พ.ค. ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน “ผอ.สศร. เผย

ประสพ กล่าวอีกว่า   ส่วนโครงการที่ 2   เล่นแร่แปรธาตุ : จากเรื่องเล่าสู่งานศิลปะ โดย หอสมุดนิลเซนเฮส์ เขตบางรัก จะนำผลงานของฉัตรพงศ์ ชื่นฤดีมล ศิลปินศิลปาธร สาขาสถาปัตยกรรม ที่ได้ทำโมเดลจำลองทางสถาปัตยกรรม  โดยได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครเอกจากวรรณกรรมของ คริสติน่า สุนทรวัฒน์ นักเขียนวรรณกรรมเยาวชนรางวัลจากนิวเบอรี่ เรื่อง A Wish in the Dark มาสร้างผลงาน เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจผสานเรื่องเล่าจากวรรณกรรมไปยังศิลปะแขนงอื่นที่หลากหลายจากศิลปินมืออาชีพสู่เยาวชนรุ่นใหม่ที่สนใจงานศิลปะ ซึ่งจะเป็นการต่อยอดงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยและเป็นการแลกเปลี่ยนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะข้ามสาขา  พร้อมกันนี้ ได้เปิดรับสมัครนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ มาร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเรื่องเล่าสู่งานศิลปะหลากหลายสาขา  โดยจัดขึ้น วันที่ 6 , 13 และ 20 พ.ค. นี้

นอกจากนี้ สศร. ร่วมกับมหาวิทยาลัยนเรศวร จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2566  ในนิทรรศการ “อาภรณ์ 5 การสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม : สุโขทัย” ระหว่างวันที่ 1 – 7 มิ.ย. ที่ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน  โดยมีการเสวนาจากนักออกแบบหลายแขนง ในหัวข้อ “การสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม” และการแสดงแบบโดยนางแบบและนายแบบ ผ่านทาง Facebook Live ของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ในวันที่ 1 มิ.ย. ตั้งแต่เวลา 17.15 เป็นต้นไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา

ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

ครบ 80 ปี ศิลปินแห่งชาติ กมล ทัศนาญชลี จัดใหญ่จัดเต็มขนผลงานศิลปะสุดล้ำค่ามาจัดแสดงให้คนรักงานศิลปะชื่นชมผ่านนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80  ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน งานแสดงเดี่ยวครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ.2567