ทบ.จัดกีฬา 3 ชาติ สร้างมั่นคง สงบสุขชายแดนไทย-สปป.ลาว-กัมพูชา

18 พ.ค.2566 - กองทัพบกดำรงนโยบายสานสัมพันธ์มิตรประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความร่วมมือตามแนวชายแดน และพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ ล่าสุดกองทัพบกโดยกองทัพภาคที่ ๒ , ภูมิภาคทหารที่ ๔ กองทัพบกกัมพูชา, แขวงจำปาสัก สปป.ลาว และส่วนราชการพลเรือนจังหวัดอุบลราชธานี จัดกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ ๓ แผ่นดินในพื้นที่ชายแดน ในจังหวัดอุบลราชธานี จัดการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ ๓ ประเทศ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ในวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ใน ๔ ประเภทกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล เปตอง วอลเล่ย์บอล และกอล์ฟ มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ๒๔๐ คน มาจากกัมพูชา ๖๐ คน สปป.ลาว ๖๐ คน และไทย ๑๒๐ คน โดยในพิธีเปิดวันนี้ มีพลโท เจีย โซะเพียะ รองผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ ๔ กองทัพบกกัมพูชา พร้อมด้วยท่านอำนวย สุริยการ หัวหน้าแผนกการต่างประเทศ สปป.ลาว และ พลตรีวีรยุทธ์ รักศิลป์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ ๒ เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดและหลังจากนั้นเป็นการแข่งขันฟุตบอลเปิดสนามระหว่างทีมกองทัพภาคที่ ๒ กับทีมแขวงจำปาสัก สปป.ลาวโดยผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารีได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดกีฬาเชื่อมสัมพันธ์ครั้งนี้ว่า เพื่อให้หน่วยทหารและส่วนราชการตามแนวชายแดนของทั้ง 3 ประเทศ ได้มีกิจกรรมร่วมกัน พัฒนาความสัมพันธ์ โดยใช้กีฬาเป็นสื่อกลางอันจะส่งเสริมความมั่นคงตามแนวชายแดน ให้ยั่งยืนและมีเสถียรภาพ ทางด้านรองผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ ๔ กองทัพบกกัมพูชา กล่าวว่าขอขอบคุณทางประเทศไทยหวังว่ากีฬาในครั้งนี้จะนำมาซึ่งความสัมพันธ์ในแนวหน้าและการแก้ปัญหาร่วมกันด้วยสันติวิธีและเชื่อมความสัมพันธ์ในทุกมิติในอนาคตทางกัมพูชาก็มีความพร้อมที่จะจัดกีฬาแบบเหย้าเยือนโดยเฉพาะการปั่นจักรยาน ส่วนของท่านอำนวย สุริยการ หัวหน้าแผนกการต่างประเทศ สปป.ลาว ได้กล่าวชื่นชมและภูมิใจที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการสานสัมพันธ์ สานมิตรภาพและเสริมสร้างความสามัคคีระหว่างกองทัพการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ผ่านการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้นำทางทหารกองทัพประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง ๓ ประเทศที่มีแนวความคิดการจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างหลากหลาย เพื่อสานสัมพันธ์ และสร้างความสงบสุขอย่างยั่งยืนในพื้นที่ชายแดน ทั้งนี้กองทัพบกได้นำสื่อมวลชนส่วนกลางเดินทางลงพื้นที่อุบลราชธานี เพื่อชมบรรยากาศกิจกรรมสานสัมพันธ์ พร้อมรับทราบข้อมูลการปฎิบัติงานของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก ในพื้นที่อุบลราชธานีและศรีสะเกษ ในวาระเดียวกันด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ไทย' ยิงแซงดับ 'อิรัก' 3-2 ทะลุ 4 ทีมฟุตซอลเอเชีย คว้าตั๋วโต๊ะเล็กโลก สมัยที่ 7

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ วันพุธที่ 24 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย "โต๊ะเล็กช้างศึก" ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติอิรัก โดยใครชนะในรอบนี้จะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตซอลโลก ที่อุซเบกิสถาน ทันที

'ไทย' พ่าย 'ทาจิฯ' 0-1 จบบ๊วยของกลุ่ม จอดป้ายรอบแรกชิงแชมป์เอเชีย U23

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี วันจันทร์ที่ 22 เมษายน เป็นการแข่งขันแมตช์สุดท้าย รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ซี ไทย พบกับ ทาจิกิสถาน

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย