ศิลปินเลยตามเลยสร้าง Street Art แห่งใหม่

ภาพสตรีทอาร์ตแสดงถึงวิถีชีวิตวัฒนธรรมดั้งเดิมของคนเมืองเลยหลากหลายเรื่องราว เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ได้รับการรังสรรค์ขึ้นใหม่ตามผนังต่างๆ ในย่านตลาดฮิมห้วยน้ำหมาน ชุมชนบ้านแฮ่ จ.เลย ฝีมือศิลปินเลยตามเลยกว่า 30 ชีวิต  ถือเป็นพื้นที่ทางศิลปะแห่งใหม่ของจังหวัดเลย เหมาะกับการไปเดินเที่ยวชม  ถ่ายภาพกันสนุกสนาน โดยมีสตรีทอาร์ตทั้งหมด 20 จุด มีความยาวต่อเนื่อง 500 เมตร ให้ทุกคนตามหา

ยังเต็มไปด้วยงานศิลปะและภาพสตรีทอาร์ตฝีมือคนรุ่นใหม่ เหมาะกับการไปเดินเที่ยว ถ่ายภาพกันเพลินๆ มีสตรีตอาร์ตทั้งหมด 15 จุด ให้เราตามหา เช่น ภาพเด็กเลี้ยงควาย, ภาพการปั่นฝ้าย, ภาพการทำอาหารในครัวอีสานโบราณ, ภาพผ้าพื้นเมือง ,ภาพร้านค้าเก่าแก่,ภาพชาวบ้านตักน้ำในบ่อ ,ภาพประเพณีบุญบั้งไฟ ฯลฯ แต่ละภาพมีความแตกต่างกันออกไป ให้ความหลากหลายทางอารมณ์และความรู้สึกต่อผู้ที่พบเห็น

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งในการปักธงแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะแห่งใหม่ของเมืองเลยผ่านโครงการปฏิบัติการสร้างสรรค์ศิลปะ ” ฮีตเก่าคองหลังบนผนังกำแพงบ้านไทเฮา” พิกัดบริเวณตลาดฮิมห้วยน้ำหมาน ชุมชนบ้านแฮ่ ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย งานนี้ กลุ่มศิลปินท้องถิ่นยังเชิญชวนผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและประชาชน ได้แก่ จังหวัดเลย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย สภาวัฒนธรรมจังหวัด เทศบาลเมืองเลย และชาวชุมชนบ้านแฮ่ มาร่วมสะบัดพู่กันและแปรงสี อวดงานฝีมือสร้างสรรค์ผลงานศิลปะลงบนกำแพงอีกด้วย ทำให้คนเลยใกล้ชิดกับงานอาร์ตมากขึ้น

ผศ.วรพรรณ ภูวิจารย์ ประธานกลุ่มศิลปินเลยตามเลย กล่าวว่า  โครงการปฏิบัติการสร้างสรรค์ศิลปะ ” ฮีตเก่าคองหลังบนผนังกำแพงบ้านไทเฮา”  ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากโครงการเงินอุดหนุนการพัฒนา และส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สำนักงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม โดยให้ชาวเลยได้มาร่วมกันสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยที่บอกเล่าถึงวิถีชีวิต ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยใช้กำแพงบ้านบริเวณถนนคีรีรัฐ เทศบาลเมืองเลย รอบๆ ตลาดฮิมห้วยน้ำหมาน ซึ่งเป็นตลาดวัฒนธรรม มาเป็นแลนมาร์กนำเสนอผลงาน

“ พวกเรามุ่งหวังให้พื้นที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยนี้ เป็นแหล่งเรียนรู้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ได้รับรู้และสัมผัสถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม สังคมของชาวเลย ซึ่งมีวิถีถิ่นของคนไทเลยและวัฒนธรรมความเป็นอยู่มีการทำนา การประกอบอาชีพทอผ้า เลี้ยงช้าง เลี้ยงวัว เลี้ยงควายมาตั้งแต่ครั้งเริ่มก่อตั้งเมืองเลย  โดยมีการสืบสานอัตลักษณ์ด้านภาษาไทเลย และการแต่งกาย ด้วยผ้าฝ้ายและผ้าไหม ลวดลายพื้นเมืองโบราณห่มด้วยผ้าเบี่ยงเอาไว้อย่างงดงาม ซึ่งเป็นการใช้ศิลปะสร้างสุนทรียภาพให้คนในชุมชน และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ของ จ. เลยด้วย” ผศ.วรพรรณ กล่าว

ด้าน พยุงเหล็กดี นายอำเภอเมืองเลย กล่าวว่า  การที่เหล่าศิลปินท้องถิ่นและศิลปินที่รับราชการเป็นครูสอนศิลปะมาร่วมกันสร้างสรรค์งานศิลปะบนผนังกำแพงบ้านและผนังกำแพงริมห้วยน้ำหมาน เป็นการใช้พลังบวรมาค้นหาอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของชุมชนมาสร้างความสัมพันธ์ของสถาบันครอบครัวให้มีการอบรมสั่งสอนปลูกฝังศีลธรรม และค่านิยมที่ดีงามแก่ลูกหลานผ่านทางผลงานศิลปะ สะท้อนถึงวิถีชีวิตของบรรพบุรุษที่สร้างบ้านแปงเมืองพัฒนาจากชุมชนเล็กๆ จนขยายเจริญเติบโตมาถึงปัจจุบัน เกิดการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสวยงามปรากฏต่อผู้ที่สัญจรไปมา ตลอดจนผู้ที่มีความสนใจงานศิลปะได้มาชม ผลงานอยู่เป็นศรีสง่าของชุมชนบ้านแฮ่เทศบาลเมืองเลย

เรียกว่า Street Art เป็นงานศิลป์สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนเมืองเลยแต่แรก จะทำให้ย่านตลาดแห่งนี้ได้รับความนิยม และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.เลย กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้คึกคัก เมืองเลยวันนี้มีชีวิตชีวาน่าไปเยี่ยมเยือน ถ้าพร้อมแล้วเก็บกระเป๋าไปเที่ยวชมสตรีทอาร์ตกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา

ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

ครบ 80 ปี ศิลปินแห่งชาติ กมล ทัศนาญชลี จัดใหญ่จัดเต็มขนผลงานศิลปะสุดล้ำค่ามาจัดแสดงให้คนรักงานศิลปะชื่นชมผ่านนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80  ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน งานแสดงเดี่ยวครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ.2567