เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพใน Metro Art

เติมสีสันให้ชีวิตสายอาร์ต สายช้อป  เมื่อสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)  กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ เครือข่ายศิลปินร่วมสมัย และบริษัทแบงคอก เมโทรเน็ทเวิร์คส์ จำกัด จัดเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 8 /2 (The 8 th Bangkok Art Festival : BAF) ที่ Metro Art อาร์ตสเปซในรถไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อเป็นการจุดประกายให้คนไทยนำทุนทางศิลปะและวัฒนธรรรม มาต่อยอดเพื่อนำไปสู่การสร้างสรรค์งานศิลปร่วมสมัยการสร้างอาชีพซึ่งก่อให้เกิดรายได้  รวมทั้งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ให้แก่เยาวชน คนรุ่นใหม่ และประชาชน 

ชิลกับเทศกาล BAF  สนุกกับงานอาร์ตใน Metro  Art

นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า  เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 8/2  ถือเป็นแหล่งเรียนรู้งานศิลปะที่เข้าถึงผู้ชมทุกกลุ่มเป้าหมาย ที่สำคัญเทศกษลสนับสนุนให้ศิลปินได้มีพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานสู่สาธารณ โดยเนรมิตรงานในพื้นที่ Event Metro Art สถานีพหลโยธิน ระหว่างวันที่ 17 – 23  ก.ค. นี้ เวลา 10.00 -21.00 น.  กิจกรรมศิลปะมากมาย ประกอบด้วย ตลาดนัดจำหน่ายผลงานศิลปะและงานประดิษฐ์ หรือ D.I.Y. จากศิลปินหลากหลายสาขาทั้งทัศนศิลป์และนฤมิตศิลป์ที่มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และผู้ประกอบการมากกว่า 30 แบรนด์ มาโชว์สินค้าทำมือ

ดื่มด่ำงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินเครือข่าย

ใน BAF ยังมีกิจกรรมการสาธิตงานศิลปะร่วมสมัยและสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบของตนเองตามจินตนาการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยและดนตรีร่วมสมัยที่เต็มไปด้วยพลังและความคิดสร้างรรค์ เชื่อมั่นว่า กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นภายในงานเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพตลอด 7 วัน จะมีส่วนสร้างคอมมิวนิตี้คนรักงานศิลป์และช่วยขับเคลื่อนกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทยด้วย

นอกจากเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 8 /2  ที่ตอนนี้ได้รับความสนใจจากสายช้อป สายอาร์ต มาเช็กอินกันที่ Metro Art สถานีพหลโยธิน กลางกรุงเทพฯ แล้ว นายประสพ กล่าวด้วยว่า  สศร. ยังให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการที่ได้รับเงินอุดหนุนการพัฒนาและส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2566  ซึ่งจัดขึ้น ภายใต้ เสพศิลป์… ฟินอาร์ต  ในเดือน กรกฎาคมจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการจุดประกายนักเต้นรำร่วมสมัยที่โรงละคร HOSTBKK PERFORMING ARTS CENTER กรุงเทพฯ โดยจัดขึ้นจนถึงวันที่ 21 ก.ค. นี้  

ตลาดนัดดีไอวายในเทศกาลศิลปะ

โครงการ เขียน-อ่านเป็น (สันติ) สุข : เครือข่ายประชาชนและเยาวชนรักการอ่านการเขียนวรรณกรรมร่วมสมัยชายแดนใต้ ที่โรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และโรงเรียนส่งเสริมศาสน์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ค. และ 28-29 ก.ค.  แล้วยังมีโครงการ “เครื่องปั้นดินเผา” ประติมากรรมร่วมสมัยจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมอญเจ้าพระยาที่มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จ.ปทุมธานี  ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. – 4 ส.ค.นี้   

กิจกรรมหลากหลายทั้งวรรณกรรม ประติมากรรม และศิลปะการแสดงร่วมสมัย  เดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนความสำเร็จที่เกิดขึ้นในโครงการของเครือข่ายด้านศิลปร่วมสมัย  ช่วยสร้างศิลปินหน้าใหม่ และหนุนเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและประเทศชาติ ทำให้คนไทยใกล้ชิดงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา

ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

ครบ 80 ปี ศิลปินแห่งชาติ กมล ทัศนาญชลี จัดใหญ่จัดเต็มขนผลงานศิลปะสุดล้ำค่ามาจัดแสดงให้คนรักงานศิลปะชื่นชมผ่านนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80  ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน งานแสดงเดี่ยวครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ.2567