อาร์ตมาร์เก็ตกลางกระบี่’เมืองศิลปะ’

กระบี่ เป็น 1 ใน 3 เมืองศิลปะของไทยที่กระทรวงวัฒนธรรมคัดเลือก โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) สนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนกิจกรรมศิลปะร่วมสมัยให้กับจังหวัดกระบี่อย่างต่อเนื่อง เช่น มหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ Thailand Biennale Krabi 2018 ที่โด่งดังไปทั่วโลก รวมถึงการเปิดพื้นที่อาร์ตมาร์เก็ตใหม่ๆ ร่วมกับจังหวัดกระบี่เชื่อมกับเครือข่ายศิลปะ สร้างกระบี่เมืองศิลปะอย่างยั่งยืน

ล่าสุด เปิด”ตลาดนัดคนรักศิลป์” บริเวณลานประติมากรรมปูดำ ถนนอุตรกิจ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ ชูพื้นที่สร้างสรรค์ของคนทำงานสร้างสรรค์ คนรุ่นใหม่และชุมชน  ทุกวันเสาร์ของสัปดาห์ตลอดเดือนสิงหาคม 2566  วันที่ 5, 12,19 และ 26 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 17.00-20.00 นโปรเจ็คตลาดนัดคนรักศิลป์ จ.กระบี่เปิดงานวันเสาร์แรกด้วยบรรยากาศสบายๆ  พร้ออมกิจกรรมมากมาย  โดย นายประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เป็นประธาน  พร้อมนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ตลอดจนผู้แทนส่วนราชการ ภาคเอกชน จ.กระบี่ ชมรมกระบี่อาร์ต สเปซ และเยาวชนคนรักด้านศิลปะ และชาวกระบี่ เข้าร่วมงานคึกคัก   

ตลาดนัดสุดฮอตแห่งนี้รวบรวมเหล่าอาร์ตเลิฟเวอร์ ศิลปินร่วมสมัยมาเปิดเวทีโชว์ผลงานแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยสไตล์เก๋ๆ รวมถึงนำสินค้าDIY และของเมืองเมืองกระบี่ให้เลือกช้อป สร้างรายได้ให้กับศิลปินกระบี่ ผู้ประกอบการด้านศิลปะ ถือเป็นการใช้ศิลปะร่วมสมัยเปิดพื้นที่การพบปะระหว่างผู้ที่ผลิตงานศิลปะกับผู้บริโภคงานศิลปะ ถ่ายทอดความรู้ด้านศิลป์ร่วมสมัย  เปิดพื้นที่การสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยใช้มิติทางศิลปวัฒนธรรม พัฒนาต่อยอด สู่ตลาดนัดศิลปะอย่างยั่งยืนในอนาคต และนำไปสู่การสร้างรายได้ให้แก่ศิลปภูมิปัญญาเครือข่ายผู้ประกอบการด้านศิลปะ คนกระบี่ และชุมชน

ทุกวันเสาร์จะมีกิจกรรมทางศิลปะที่ให้สาระความรู้ ความบันเทิง ที่สร้างความสนุกสนานอย่างมากมาย  ประกอบด้วยนิทรรศการศิลปะหมุนเวียน กระบี่เมืองศิลป์  การสาธิตและเวิร์กชอปการสร้างสรรค์งานศิลปะ เวทีศิลป์ สร้างสรรค์ สร้างสุข การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย การแสดงดนตรีร่วมสมัย การประกวดดนตรีและขับร้องเพลงไทยสากล  “Krabi Art Lovers Market Singing Contest Season 2 เป็นต้น

นายประสพ เรียงเงิน กล่าวว่า  สศร. และ จ.กระบี่ ตั้งใจสร้างการรับรู้อย่างกว้างขวางในการที่ จ. กระบี่ได้รับการคัดเลือกเป็นเมืองศิลปะ 1 ใน 3 เมืองของประทศไทยร่วมกับ จ.นครราชสีมา และเชียงราย อีกทั้งสนับสนุนการสร้างรายได้ให้กับศิลปินกระบี่ ผู้ประกอบการด้านศิลปะ โดยเปิดพื้นที่การพบปะ ระหว่างผู้ที่ผลิตงานศิลปะ กับผู้บริโภคงานศิลปะให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซื้อขาย พัฒนาต่อยอด สู่ตลาดนัดศิลปะอย่างยั่งยืนในอนาคต  

“ ที่ผ่านมา ได้ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนกิจกรรมด้านศิลปะร่วมสมัยให้กับ จ.กระบี่อย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดงานศิลปะระดับนานาชาติ Thailand Biennale Krabi 2018 เทศกาล 146-147 ปี กระบี่เมืองศิลปะ  เทศกาลยลเมืองศิลป์กินของหรอย  รวมถึงจัดมหกรรมศิลปะแห่งแสงสีและเทคโนโลยี ในงานเฉลิมฉลองครบรอบการก่อตั้งเมืองกระบี่ อายุครบ 150 ปี อยากเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ไปเที่ยวงานนี้ และยินดีที่จะสนับสนุนการจัดกิจกรรมทางศิลปะร่วมสมัยต่อไป”  นายประสพ กล่าว

ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและพื้นที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ เปิดให้เที่ยวชมงานศิลป์ ฟังดนครี ดูการแสดง ชิม ช้อป สัมผัสบรรยากาศอาร์ตแบบชิลๆ  มาพบกันทุกวันเสาร์ ตลอดเดือนสิงหาคม 2566 ณ ลานประติมากรรมปูดำ ริมเขื่อนหน้าเมืองกระบี่ เวลา 17.00 – 22.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา

ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

ครบ 80 ปี ศิลปินแห่งชาติ กมล ทัศนาญชลี จัดใหญ่จัดเต็มขนผลงานศิลปะสุดล้ำค่ามาจัดแสดงให้คนรักงานศิลปะชื่นชมผ่านนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80  ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน งานแสดงเดี่ยวครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ.2567