2 ตลาดน้ำใกล้กรุง วิถีเพลินตา

ตลาดน้ำเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและมีวิถีชุมชนให้เรียนรู้ในบรรยากาศที่แสนเพลิดเพลิน ตอนนี้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดโครงการ “10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย”  สำหรับตลาดน้ำ 6 แห่ง   ได้แก่ ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง จ.พระนครศรีอยุธยา ,ตลาดน้ำกลางป่ากวางโจว จ.เพชรบุรี,ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จ.ราชบุรี ,ตลาดน้ำคลองแห จ.สงขลา ,ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ และตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม  ซึ่ง 6 ตลาดน้ำนี้มีความเข้มแข็งทั้งด้านสถานที่และชุมชนร่วมมือร่วมใจพัฒนายกระดับตลาดน้ำ   โดยวันหยุดสุดที่ผ่านมา นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดตัวตลาดน้ำ 2 แห่ง ใกล้กรุงแค่เอื้อม

ที่แรก ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง ต.บ้านป้อม จ.อยุธยา ตลาดน้ำแห่งนี้เปิดบริการมากว่า  13 ปี จนถึงปัจจุบัน ตั้งอยู่บริเวณหลังวัดท่าการ้อง ติดแม่น้ำเจ้าพระยา บริหารจัดการโดยวัดท่าการ้อง ชาวบ้านป้อมได้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ และอาหารในท้องถิ่น ความพิเศษเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตย้อนยุคริมน้ำของชาวอยุธยาในอดีต

ตลาดน้ำแห่งนี้มี 2 โซนให้เลือกเดินทั้งพื้นที่วัดเป็นตลาดบก สามารถช็อปปิ้งของชุมชน ของกิน ของใช้ ของฝากของที่ระลึกครบครัน มีที่นั่งพัก นั่งทานอาหาร มีเวทีสำหรับการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม สืบสานการแสดงลิเกบนเวทีใหญ่  และเวทีเล็กสำหรับการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ดนตรี สร้างความสุขให้ผู้ที่มาเที่ยวในวันหยุด ส่วนโซนแพริมน้ำเป็นตลาดน้ำเปิดขายอาหารประเภทปรุงสดบนเรือที่ลอยอยู่ในแม่น้ำ พร้อมที่นั่งทานอาหาร  ถ้าพาเด็กๆ มาด้วยมีที่นั่งให้อาหารปลา ชมปลาว่ายในแม่น้ำ ที่นี่ยังมีท่าขึ้นลงเรือเพื่อการท่องเที่ยวทางน้ำ  ส่วนเมนูอาหารแนะนำที่ห้ามพลาด ทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวกะลา ปลาต้มเค็ม ขนมเบื้องญวน หอยทอด ทอดมัน หมูสะเต๊ะ เมี่ยงคำ ยำแหนม ข้าวคลุกกะปิ และปลาหมึกนึ่งมะนาว เปิดบริการในวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00 – 16.00 น. รับรองได้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ถูกใจทุกคนอย่างแน่นอน

ตามมาด้วย ตลาดน้ำกลางป่ากวางโจว จ.เพชรบุรี เป็นตลาดน้ำที่ตั้งอยู่ในบริเวณบนป่าเขา ชื่อ ‘กวางโจว’ เป็นภาษากะเหรี่ยง ตั้งจากตำนานของพื้นที่ อดีตบริเวณนี้มีกวางอยู่เป็นจำนวนมาก และ โจว มาจาก คำว่า ใหญ่ หรือพี่คนโต รวมความว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นที่อยู่ของกวางตัวใหญ่ สมัยก่อนตลาดน้ำแห่งนี้บริหารงานโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยน้อมนำโครงการพระราชดำริมาพลิกฟื้นผืนป่า และพัฒนาเป็นตลาดน้ำ เป็นตลาดน้ำที่ตั้งอยู่บนผืนป่าแห่งแรกของไทยและมีภูมิทัศน์ที่ร่มรื่น มีน้ำตก มีป่าที่มีความร่มรื่น อีกทั้งยังมีความเข้มแข็งของกลุ่มนักเรียน กลุ่มแม่บ้านพ่อบ้าน และกลุ่มชาติพันธุ์ นำสินค้าและอาหารพื้นบ้านมาจำหน่าย

ภายในตลาดเสริ์ฟอาหารบนภาชนะที่ทำจากไม้ไผ่ที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่  มาถึงที่นี่แนะนำมีอาหารจากครัวชายป่า อร่อยยอดฮิต อิ่มง่าย สบายท้อง เช่น ส้มตำไม้ไผ่ยาว 1 เมตร เมี่ยงคำมอญในกระบอกไม่ไผ่ ห่อหมกทะเลย่าง ผัดไทยม้ง ยำปลาดุกฟูในใบตอง กุ้งและเปาะเปี๊ยะทอดในกาบกล้วย ขนมหม้อแกง ทองม้วนสดในกระบอกไม้ไผ่ และโรตีมะพร้าวอ่อน

นอกจากนี้ ของฝากที่มาแล้วต้องซื้อกลับบ้านไม่ควรพลาดเลยจะมีไก่ทอดในกระบอกไม้ไผ่ ไข่นกกะทาในกาบกล้วย พิซซ่าเวียดนามในกระบอกไม้ไผ่ บ้าบิ่นในกระบอกไม้ไผ่ กุ้ยช่ายนึ่งในกระบอกไม้ไผ่ ขนมตาล ไข่ปิ้งบนหิน น้ำตาลสด และพืชผักสมุนไพร บางร้านมีให้ชิมก่อนซื้อติดไม้ติดมือ  ชวนมาเที่ยวสัมผัสกับตลาดน้ำท่ามกลางธรรมชาติ ชมน้ำตกแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ  

ที่นี่ยังมีอุโมงค์ซุ้มไผ่ติดแอร์อุณภูมิ 25 องศา นั่งแพไผ่สปาปลาฟรี  ช้อป ชิม ของกินท้องถิ่น ราคาย่อมเยาว์ ใครร้อนจะเล่นน้ำก็ทำได้ หรือจะพายเรือเล่นชมธรรมชาติ ลำละ 30 บาท ภายในตลาดมีต้นไทรศักดิ์สิทธิ์ให้กราบสักการะ รวมถึงการให้อาหารกระรอก ผู้ที่สนใจตลาดน้ำแห่งนี้เปิดบริการทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.30 – 17.00 น.

โชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัด วธ. กล่าวว่า  กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับหน่วยงาน องค์กรทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญและผลักดันขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมในพื้นที่ จนประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ขอชื่นชมและขอบคุณผู้นำ ผู้ขับเคลื่อนตลาดน้ำ และชาวตลาดน้ำทั้งสองแห่งที่ได้ร่วมแรงร่วมใจขับเคลื่อนตลาดน้ำจนประสบผลสำเร็จ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้องและตลาดน้ำกวางโจวมีผู้นำและเครือข่ายการทำงานที่เข้มแข็ง ชุมชนมีทุน ทางวัฒนธรรมที่เป็นตลาดน้ำที่ล้ำค่า มีสถานที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยงที่หลากหลายน่าสนใจ คนในชุมชนมีความรัก สามัคคี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข พร้อมต้อนรับผู้มาเยือน ตลอดการเดินตลาดน้ำ 2 แห่งนี้จะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คน เป็นสิ่งที่หาชมได้ยากปัจจุบัน

ใครที่กำลังมองหาตลาดน้ำพักผ่อนสบายๆ ใกล้กรุงอยู่ลองชวนคนที่บ้านหนีไปเดินเล่นชิลชิลกันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รมว.สุดาวรรณ' เข้ากระทรวงวัฒนธรรม 9 พ.ค.นี้

6 พ.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม2567 เวลา 8.00 น. ในส่วนการทำงานไม่ได้มีเรื่องอะไรที่หนักใจ

ชุมชนวัดพระธาตุผาเงา สัมผัสอัตลักษณ์บ้านสบคำ

อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ถือเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทั้งลาว ไทลื้อ ไทใหญ่ ไทยวน พม่า  เมี่ยน ม้ง ลั้วะ อาข่า ลาหู่ โดยเฉพาะในชุมชนวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) ต.เวียง อ.เชียงแสน  เป็นชุมชนตั้งอยู่ในเขตประวัติศาสตร์เมืองเชียงแสนน้อย

ดนตรีภาษาสากล ถักทอมิตรภาพไทย-รัสเซีย

คณะนักร้องประสานเสียงเพลงพื้นบ้าน Pyatnitsky ซึ่งรวบรวมนักแสดงมากฝีมือ ทั้งนักร้อง นักเต้นรำ และนักดนตรีชั้นยอดจากภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซีย  จัดการแสดงเพลงรัสเซียในรูปแบบศิลปะดั้งเดิมสุดไพเราะ งดงามตระการตา ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร