เยือนมรดกโลก’สุโขทัย’ เปิดมุมใหม่ท่องเที่ยว

เที่ยวสุโขไทยกี่ครั้งก็ยังเต็มไปด้วยเสน่ห์ นอกจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและศรีสัชนาลัย ที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาเยือนด้วยคุณค่าของประวัติศาสตร์ในฐานะราชธานีแห่งแรกของไทยและศิลปะสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเป็นสง่า   วันนี้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเมืองมรดกโลกได้นำมาครีเอทเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ผ่านชุมชน ศิลปินท้องถิ่น ศิลปินร่วมสมัยที่เปิดมุมมองใหม่ๆ ที่สุโขทัย

ชวนเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวสุโขทัยที่มีทั้งความเก่าและเก๋

เส้นทางท่องเที่ยวสุโขทัย ล่าสุดเป็นทริป”สุโขไทม์ 2 วัน 1 คืน @สุโขทัย”  ส่งมอบประสบการณ์ช่วงเวลาแห่งความสุขที่สุโขทัย ในโอกาสเคทีซีจับมือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เซเรนนาต้า โฮเทลล์ แอนด์ รีสอร์ท กรุ๊ป การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ จัดแพ็จเกจ”บิน เที่ยวสุโข โลว์คาร์บอนฯ” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ทริปนี้อาจารย์วีรพงษ์ คำด้วง นักวิชาการด้านโบราณคดี พื้นเพเป็นคนสุโขทัย รับหน้าที่ไกด์ให้ความรู้และเกร็ดเมืองเก่าสุโขทัยแบบอัดแน่นทั้งสองวัน

ดื่มด่ำมนต์เสน่ห์เมืองเก่าสุโขทัย มรดกโลก

จุดหมายแรกไป สุนทรีผ้าไทย ศูนย์หัตถกรรมพื้นบ้านโบราณหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย นั่งรถจากสนามบินบางกอกแอร์เวย์ จ.สุโขทัย ประมาณ 40 นาที   ใครสนใจเรื่องวิถีชาติพันธุ์แนะนำห้ามพลาด ที่นี่สร้างเฮือนไทยพวนโบราณ มีสมาชิกกลุ่มทอผ้ามาทอผ้าตีนจกด้วยขนเม่นที่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมและมีเอกลักษณ์ของขาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว นักท่องเที่ยวสามารถมาชมการทอผ้าแบบโบราณได้

ตื่นตา 9 ลวดลายเอกลักษณ์ผ้าทอไทยพวน

เราพบกับครูสุนทรี วิชิตนาค ครูศิลป์ของแผ่นดินวัย 87 ปี ซึ่งสร้างศูนย์แห่งนี้เพื่ออนุรักษ์และถ่ายทอดความรู้การทอผ้า คงรักษา 9 ลวดลายเอกลักษณ์ ได้แก่ ลายสิบสองหน่วยตัด ลายมน 16 ลายสองท้อง ลายน้ำอ่าง ลายแปดขอ ลายสี่ขอ ลายเครือใหญ่  ลายเครือกลาง และลายเครือน้อย นอกจากนี้ ศิลปินยังออกแบบลวดลายร่วมสมัยด้วย  ผู้มาเยือนสามารถร่วมเวิร์คช็อปงานคราฟต์จากเศษผ้าทอมือ เศษฝ้าย เศษไหมที่เหลือจากการทอและตัดเย็บมาทำตุ้มหู พวงกุญแจ ตามไอเดียเก๋ๆ ของตัวเอง หนุนสุโขทัยเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านของยูเนสโก

ชมการทอผ้าตีนจกด้วยขนเม่นที่สุนทรีผ้าไทย

จากนั้นเริ่มทัวร์ประวัติศาสตร์ที่ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย  เมืองโบราณบนพื้นที่ 2.8 หมื่นไร่ ริมแม่น้ำยม  ศรีสัชนาลัยมีพัฒนาการมาตั้งแต่ 2,500 ปีมาแล้ว เป็นเมืองอุปราชที่สำคัญควบคู่เมืองสุโขทัย เดิมมีชื่อเรียก เมืองเชลียง เชียงชื่น ศรีสัชนาลัย และสวรรคโลก ตามยุคสมัย ก่อนที่เมืองจะถูกทิ้งร้างไปหลังเสียกรุงครั้งที่ 2 โบราณสถานในอุทยานฯ มีไม่น้อยกว่า 215 แห่ง  อาทิ วัดช้างล้อม วัดเจดีย์เจ็ดแถว วัดนางพญา วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเชลียง กลุ่มเตาเผาสังคโลก เตาทุเรียงบ้านป่ายาง เป็นต้นที่นี่มีรถรางให้บริการนำชมทั่วอุทยานฯ

ชื่นชมความงามของวัดช้างล้อม อุทยานฯ ศรีสัชนาลัย

เราแวะสักการะและชื่มชนความงามของ วัดช้างล้อม เจดีย์ทรงลังกาได้รับอิทธิพลมาจากศรีลังกา สมัยอนุราธปุระผสมผสานศิลปะสถาปัตยกรรมสุโขทัย  เอกลักษณ์เป็นฐานสี่เหลี่ยมล้อมรอบด้วยประติมากรรมช้างเต็มตัว 39 ตัว ซึ่งยังหลงเหลือความงดงามให้ยล  ช้างเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์  ส่วนเสาประทีปรับอิทธิพลจากพุกาม และยังมีรูปสลักพระพุทธรูปสวยงามรายล้อมเจดีย์  สมัยสุโขทัยตอนปลายและสมัยอยุธยาที่นื่ถือเป็นพระมหาธาตุประจำเมือง

โบราณสถานสำคัญอีกแห่ง วัดเจดีย์เจ้ดแถว

ต่อกันที่วัดเจดีย์เจ็ดแถว ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นสุสานหลวง และเป็นที่อยู่ของชนชั้นสูง พบเครื่องปั้นดินเผาและเซรามิกคุณภาพดีสมัยราชวงศ์หยวน ราชวงศ์หมิง  มีอัฐิธาตุที่ไม่สามารถระบุนามได้  ไฮไลท์โดดเด่นกว่าวัดอื่นๆ เพราะมีเจดีย์แบบต่างกันมากมาย เช่น เจดีย์ประธานรูปดอกบัวตูมด้านหลังพระวิหาร ศิลปะสุโขทัยแท้ เจดีย์รายกว่า 30  องค์ เจดีย์ทรงระฆังแบบล้านนา คนที่หลงไหลศิลปะเดินเพลิน ภายในวัดพระพุทธรูปนาคปรกที่สวยงามสมบูรณ์

ยลลวดลายพรรณพฤกษาที่วัดนางพญา

อีกวัดที่นครศรีสัชนาลัย วัดนางพญา สร้างสมัยอยุธยาตอนต้น เป็นวิหารทึบที่ผนังมีช่องหน้าต่าง ลวดลายปูนปั้นที่ประดับได้รับอิทธิพลศิลปะจีน เป็นลวดลายพรรณพฤกษา เช่น ลายดอกโบตั๋น ลายหรูอี้หรือลายร้อยรักเป็นรูปสามเหลี่ยมมนด้านบนอ่อนช้อยเหมือนรูปหัวใจต่อขึ้นไป ผสมผสานศิลปะล้านนา ลวดลายเหล่านี้ต่อยอดสู่งานหัตถศิลป์เครื่องทองของสุโขทัยที่โด่งดังด้วย

อาจารย์วีรพงษ์แนะนำว่ายังโบราณสถานนอกกำแพงเมืองที่สำคัญอย่างวัดเจ้าจันทร์ เจดีย์ปราสาทขอมวัดเจ้าจันทร์ สะท้อนอำนาจจักรวรรดิเขมรขึ้นมาเหนือสุดสยามที่นี่  ใกล้ๆ กันมีแหล่งโบราณคดีวัดชมชื่น จัดแสดงโครงกระดูกมนุษย์โบราณ   15 โครง  นอกจากนี้  พื้นที่ศรีสัชนาลัยเป็นศิลาแลง โครงสร้างสถาปัตยกรรมโบราณสถานเป็นศิลาแลงทั้งหมดคือจุดเด่นให้ยูเนสโกตีตรามรดกโลกปี 2534 ร่วมกับอุทยานฯ สุโขทัยและอุทยานฯ กำแพงเพชร  มื้อบ่ายอิ่มอร่อยกับเมนูขึ้นชื่อประจำเมือง อย่าง ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย กับเครื่องดื่มคลายร้อนที่ร้านชมปรางค์ ร้านนี้นำบ้านไม้คลาสสิคมารีเวทให้เช็คอินชมวิวทิวทัศน์วัดพระปรางค์ เติมความทรงจำดีๆ ที่ศรีสัชนาลัย

เปิดมุมมองใหม่ผ่านเวิร์คช็อปทำพิมพ์พระ

สายอาร์ตมาฟินต่อ กลับเข้าสู่อำเภอเมืองที่ ศูนย์เรียนรู้บ้านพระพิมพ์สุโขทัย พระพิมพ์ดินเผา  บ้านลักษมณศิลป์  ที่นี่รวบรวมพิมพ์พระเครื่องเมืองสุโขทัยที่ค้นพบ โดยมีพิมพ์พระมากถึง 850 พิมพ์ จาก1,200 พิมพ์ ซึ่งมีรูปแบบแตกต่างกันให้เรียนรู้ รวมถึงจัดเวิร์คช็อปทำพิมพ์พระให้กับผู้สนใจ  เริ่มจากการนวดดินเหนียวแล้วกดลงบนพิมพ์  ซึ่งเป็นพระพิมพ์ชื่อดังสุโขทัย อย่างพระนางพญาเสน่ห์จันทน์ และพระประทานพร  สามารถนำกลับไปสักการะที่บ้านได้

เรียนรู้ศิลปกรรมสุโขทัยผ่านการทำพระพิมพ์

ณรงค์ชัย โตอินทร์ แห่งบ้านลักษมณศิลป์ บอกว่า ศูนย์เรียนรู้บ้านพระพิมพ์สร้างขึ้นเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาและส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปกรรมสุโขทัย พระพิมพ์หรือพระเครื่องเป็นประตูสู่คำสอนพระพุทธเจ้า ทั้งศีล สมาธิ และอริยะสัจสี่ หากไม่อยู่บนฐานคิดนี้ พระพิมพ์เป็นเพียงดินก้อนเดียว  

เพนท์ลวดลายบนสังคโลกที่สุเทพสังคโลก

นอกจากพระพิมพ์แล้ว อาณาจักรสุโขทัยยังมีเครื่องปั้นดินเผาสังคโลกที่โด่งดัง เราแวะสุเทพสังคโลก ที่สืบทอดและอนุรักษ์เครื่องสังคโลกมายาวนาน ที่นี่เราได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ชมช่างปั้นดิน เขียนลาย รวมถึงร่วมเวิร์คช็อปวาดลวดลายลงบนสังคโลก สายคราฟ์มาสุโขทัยถูกอกถูกใจกัน ผลงานทุกชิ้นจะถูกจัดส่งให้ถึงบ้าน ก็เป็นอีกช่วงเวลาแห่งความสุข ก่อนรับประทานอาหารเย็นที่สวนอาหารน้ำค้าง เลเจนด้าสุโขทัย  และพักผ่อนซึมซับบรรยากาศในเลเจนด้า สุโขทัย บูติก รีสอร์ท ที่แวดล้อมด้วยเจดีย์โบราณในย่านเมืองเก่า  มีคลองแม่ลำรำพันคลองสมัยพ่อขุนรามคำแหงที่ไหลผ่านรีสอร์ท เป็นที่พักที่ขอแนะนำ

ตักบาตรรับรุ่งอรุณแห่งความสุขที่สะพานบุญ วัดตระพังทอง

เช้าวันใหม่เดินชมตลาดวัดตระพังทอง ตลาดเข้าคู่เมืองเก่า อุดหนุนข้าว อาหารชุมชนไปตักบาตรรับรุ่งอรุณแห่งความสุขร่วมกับคนสุโขทัยที่สะพานบุญ วัดตระพังทอง สายๆ ไปเที่ยวต่อกันที่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ปักหมุดที่ วัดศรีชุม  เพื่อไปไหว้พระอจนะ ที่มีความหมายว่า ผู้ไม่หวั่นไหว เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ภายในมณฑป  ที่ปรากฎในศิลาจารึกหลักที่ 1 และตำนานเก่าแก่พระพุทธรูปพูดได้ผูกติดมาด้วย สำหรับพระพุทธรูปสุโขทัยมีลักษณะเฉพาะด้วยพระพักตร์เอิบอิ่ม สุขสงบจากรอยยิ้มด้วยความรุ่งเรืองทางศาสนาและศิลปวัฒนธรรม  ช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้จะมีการแสดงแสง-เสียงในงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย จัดยิ่งใหญ่ ณ วัดมหาธาตุ  ตั้งแต่วันที่ 18-27 พ.ย.

กราบพระอจนะที่วัดศรีชุม เมืองมรดกโลก

สุโขไทม์ยังผนวกเส้นทางเมืองศรีสำโรงที่โมทนาเซรามิก สืบสานงานสังคโลกสุโขทัยผ่านการออกแบบและสร้างสรรค์เครื่องเคลือบดินเผาร่วมสมัย ใช้แป้นหมุนตามภูมิปัญญาเดิม ปั้นขึ้นรูปอิสระ วาดลวดลายที่ใส่เทคนิคพาะตัว แต่คงกลิ่นอายท้องถิ่นผ่านน้ำเคลือบสังคโลกและลายศิลปะสุโขทัย สร้างมูลค่าเพิ่มให้ชิ้นงาน ถ้วย จาน ชาม แก้ว ใช้งานได้จริง ชวนมาช้อป

เสพงานออกแบบสร้างสรรค์โดนใจสายอาร์ตที่โมทนาเซรามิก

นอกจากนี้ โมทนาเซรามิกจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปเขียนลายและการปั้น นำมาเพิ่มสีสันท่องเที่ยว เน้นเรียนรู้จากความต้องการของผู้เรียนด้วย ยังไม่พูดถึงเมืองสวรรคโลกที่ชวนเสพงานสตรีทอาร์ตที่ถนนสายวัฒนธรรม แล้วไปถ่ายรูปกับสถานีรถไฟสวรรคโลกสมัย ร.5 งดงามด้วยศิลปะตะวันตก และโรงพักโบราณ  เป็นอาคารทรงปั้นหยาสร้างก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวสวรรคโลกช่วยกันดูแลรักษา  ได้รางวัลอนุรักษ์อาคารดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยามฯ ทริปนี้นอกจากเติมเต็มความสุขแล้ว ยังเปิดมุมมองใหม่ของเมืองมรดกโลกสุโขทัยด้วย

เดินเล่นเมืองเก่า ถ่ายรูปฮิปๆ เช็คอินสตรีทอาร์ตสวรรคโลก

แพ็คเกจพิเศษ “บิน เที่ยวสุโข โลว์คาร์บอน” เคทีซี ร่วมกับ บางกอกแอร์เวย์ส เซเรนนาต้า โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท กรุ๊ป ด้วยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย (ททท.) และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) จัดแพ็คเกจพิเศษสำหรับคนชอบการท่องเที่ยวแนวอนุรักษ์เพื่อความยั่งยืน “บิน เที่ยวสุโข โลว์คาร์บอนฯ 3 วัน 2 คืนกับ KTC World “ ในราคาพิเศษ เริ่มต้นเพียง 6,550 บาท ต่อท่าน 

สำหรับแพ็คเกจประกอบด้วยตั๋วเครื่องบินไป-กลับเส้นทางสุโขทัย กับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ห้องพัก 2 คืน รวมอาหารเช้าที่โรงแรมเลอเจนด้าสุโขทัยในเครือเซเรนนาต้า เข้าร่วมกิจกรรมชุมชนทริปปั่นจักรยานเที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย พร้อมเลือกรับประสบการณ์กับกิจกรรมชุมชน ได้แก่  กิจกรรมพิมพ์พระดินเผา บ้านลักษมณศิลป์ หรือกิจกรรมเขียนลายผ้าสุโขทัย  พิเศษ สมาชิกบัตรเครดิต KTC – BANGKOK AIRWAYS รับส่วนลดเพิ่ม 550 บาท ต่อท่าน จองและเดินทางตั้งแต่ 1 ก.ย. 2566 – 25 ธ.ค. 2566  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ KTC World Travel Service โทร 02 123 5050 หรือ @LINE : KTCWORLD

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคทีซีรับรางวัล “องค์กรที่มีความโดดเด่นในการนำโค้ชและพี่เลี้ยงไปใช้อย่างมีประสิทธิผล” ครั้งแรกของประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ นางพิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ขึ้นเวทีรับรางวัลระดับโลก

‘วราวุธ’ สั่งหาชายพิการโยกสามล้อสุโขทัยเข้ากรุง หลังถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) ได้เร่งตรวจสอบและขณะนี้พบตัวบุคคลดังกล่าวแล้ว และเชิญไปอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อพูดคุยและตรวจสอบข้อเท็จจริง

เคทีซีพอใจมูลค่าแบรนด์องค์กรพุ่งต่อเนื่อง 92,899 ล้านบาท ขึ้นแท่นรับรางวัล Thailand’s Top Corporate Brand Value 2023

วันนี้ (23 มกราคม 2567) นางพิทยา วรปัญญาสกุล (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร "เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

ด่าสนั่นโซเชียล! 4 ชีวิตเร่ร่อน ผลพวงไร้น้ำยาปราบยานรก

ในสังคมออนไลน์ จ.สุโขทัย ได้มีการเผยแพร่คลิป “4 ชีวิตต้องเร่ร่อนเพราะมันแท้ๆ” พร้อมข้อความระบุว่า จากปัญหายาเสพติด ทำให้แม่ พี่สาว และลูกอีก 2 คน

'สมศักดิ์' ตีปี๊บลอยกระทงสุโขทัย เป็นซอฟต์พาวเวอร์ คาดเงินสะพัด 800 ล้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดสุโขทัยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดมากน้อยแค่ไหน ว่า วันแรกตนประเมินแล้วว่าคนที่จะมาท่องเที่ยวงานลอยกระทงในจังหวัดสุโขทัยมีประมาณ 50,000 คน