คืนชีวิตให้ผู้ป่วย'แผลไหม้'

จากการสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ ขยายมาสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ป่วยแผลไหม้ ด้อยโอกาส ที่เข้าถึงการรักษาได้ยากและไม่มีทุนรอนในการรักษา โดยการสนับสนุนด้านการรักษา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีราคาสูง  เพื่อคืนชีวิตให้เขากลับสู่สังคม มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  ถือเป็นภารกิจที่เพิ่มขึ้นของมูลนิธิสร้างรอยยิ้มในการให้ความช่วยเหลือและรักษา ด้วยหวังว่า จะเปลี่ยนความทุกข์ยากของผู้ป่วยด้อยโอกาส ให้สามารถกลับมามีรอยยิ้มได้อีกครั้ง

ทพญ.ยุพเรศ นิมกาญจน์ เผยพันธกิจใหม่ของมูลนิธิ

ทพญ.ยุพเรศ นิมกาญจน์ ประธานมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม กล่าวว่า คุณอานันท์ ปันยารชุน ผู้ชักนำให้เกิดการก่อตั้งมูลนิธิสร้างรรอยยิ้มในประเทศไทย ประเดิมก้าวแรกในการรักษาผ่าตัดฟรีและช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ ย้อนไปเมื่อ 26 ปีที่แล้ว Operation Smile International ได้เข้ามาออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในไทยเป็นครั้งแรก โดยมีคณะแพทย์อาสาสมัครนานาชาติเข้าร่วมผ่าตัดกับคณะแพทย์ไทย จวบจนปัจจุบันแพทย์อาสาสมัครของเราทุกคนเป็นชาวไทยมาจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วไทย  ได้บริจาคเวลา ความเชี่ยวชาญ ความรู้ มาร่วมกับมูลนิธิ สร้างการผ่าตัดที่ปลอดภัยให้กับผู้ป่วยด้อยโอกาส

ทีมแพทย์อาสาผ่าตัดคืนชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยด้อยโอกาส

บนเส้นทางรอยยิ้มที่คุณอานันท์ได้จุดประกายขึ้น ทพญ.ยุพเรศ กล่าวว่า มาถึงวันนี้มูลนิธิได้มอบรอยยิ้มให้ผู้ยากไร้แล้วนับหมื่นคน ผ่านการออกหน่วยเคลื่อนที่กว่า  90 ครั้ง ช่วยเหลือผ่านโรงพยาบาลพันธมิตรกว่า 20 แห่ง และร่วมสร้างรอยยิ้มให้นับพันครอบครัว  ปี 65 ที่ผ่านมา มูลนิธิได้ขยายพันธกิจให้การรักษาผ่าตัดและช่วยเหลือผู้ป่วยแผลไหม้ ซึ่งแผลไหม้อาจเกิดอันตรายถึงชีวิต ผู้ป่วยทุกข์ทรมานแสนสาหัส ไม่ว่าจะเป็นแผลไม้จากความร้อน ความเย็น เคมี กัมมันตภาพรังสี หากโชคดีรอดชีวิตมาได้ ก็มีโอกาสเกิดแผลยึดติด หดรั้ง กลายเป็นคนพิการ ไม่สามารถเรียนหนังสือหรือทำงานเลี้ยงชีพได้ บางคนมาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในชีวิตประวันวัน  สร้างความทุกข์แก่ผู้ป่วยและครอบครัว นอกจากผ่าตัดฟรีแก่ผู้ป่วยในขณะออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ มูลนิธิสนับสนุนอุปกรณ์ผ่านรพ.พันธมิตรที่มีหน่วยรักษาแผลไหม้ด้วย การช่วยเหลือจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ได้รับการสนับสนุน

“ มูลนิธิให้การสนับสนุนรักษาผู้ป่วยแผลไฟไหม้ผ่านโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการ เป็นการช่วยเหลือแผลเป็นที่เกิดตามมาจากแผลไฟไหม้ ซึ่งมีผลต่อจิตใจและกายภาพ เพราะคนไข้อาจจะไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกาย แขน ขา ได้ จากแผลยึดติดเหล่านี้ ทำให้เกิดสภาพความพิการ เป็นภารกิจช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ มีรอยยิ้มได้ “ ทพญ.ยุพเรศ ย้ำทุกรอยยิ้มของคนไข้ ถือเป็นรางวัลและกำลังใจทำงานให้โอกาสผู้ป่วย

อานันท์ ปันยารชุน มอบรอยยิ้มให้เด็กปากแหว่งเพดานโหว่

ในชีวิตการทำงานประสบความสำเร็จมากมาย แต่ไม่มีความสำเร็จใดให้ความสุขอิ่มเอมใจเท่าการให้ อานันท์ ปันยารชุน ประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม กล่าวว่า สังคมไทยมีความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพอย่างมาก มีโอกาสรู้จัก Operation smile international เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก บวกกับตนได้รับการปลูกฝังการให้และการแบ่งปันจากพ่อแม่ จึงชักชวนมาช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาสในไทย นำมาสู่การจัดตั้ง Operation Smile Thailand  มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม

“ ทุกข์ทางกายหนักแล้ว ทุกข์ทางใจหนักกว่า ผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ รักษาหายได้ รอยยิ้มเกิดบนในหน้าเด็ก ผู้ปกครอง และรอยยิ้มเกิดบนใบหน้าผู้ให้ ผ่านสร้างการมีส่วนร่วมให้คนไทยยิ้มได้มากขึ้น จะเป็นประโยชน์ยิ่ง ปัจจุบันสถานการณ์ผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่คงที่จากการช่วยเหลือทุกภาคส่วน แต่ยังมีปัญหาทางสุขภาพที่ยังไม่ได้รับการดูแล อย่างผู้ป่วยแผลไหม้สร้างทุกข์ทางใจ การรักษาก็ยาก การช่วยเหลือแม้ไม่หายโดยสมบูรณ์ ก็มีรอยยิ้มได้ ขณะที่แพทย์ พยาบาล จิตอาสา ภาคเอกชนที่ยื่นความช่วยเหลือให้ก็สมปรารถนา พึงพอใจกับผลที่เห็นทันตา สำหรับพันธกิจใหม่นี้มีความมั่นใจในทีมแพทย์พยาบาลอาสาทั้งทีมเดิมและทีมแพทย์รุ่นใหม่จะช่วยให้การรักษาเป็นไปตามเป้าหมาย ทุกคนมีส่วนร่วมช่วยได้ในบทบาทของตนเอง สนับสนุนด้านการรักษา สนับสนุนผ่านการบริจาค เป็นการให้ด้วยความเต็มใจ “ อานันท์ กล่าว

ทุกปีจะมีผู้ป่วยแผลไหม้กว่า 20,000 ราย และราว 4,000 ราย เป็นผู้ป่วยแผลไหม้รุนแรง หากผู้ป่วยที่มีแผลไหม้ เกิน 25% ของพื้นผิวบริเวณที่บอบบาง มีแนวโน้มจะเสียชีวิตสูงกว่าปกติ

รศ.นพ.อภิชัย อังสพัทธ์ แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง

แพทย์อาสาสมัครผู้ร่วมคาราวานเส้นทางสร้างรอยยิ้ม รศ.นพ.อภิชัย อังสพัทธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการทางการแพทย์ภาคสนามและนายกสมาคมแผลไหม้แห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีโอกาสร่วมทำการรักษาภาคสนามกับมูลนิธิตั้งแต่ยังเป็นแพทย์ประจำบ้าน และทำต่อเนื่อง พร้อมชักชวนรุ่นน้อง หมอผ่าตัด หมอวิสัญญี พยาบาล เข้าร่วม เพราะงานผ่าตัดต้องทำเป็นทีม  เริ่มจากผ่าตัดแบบค่อยเป็นค่อยไปสู่การผ่าตัดแบบเป็นระบบมากขึ้น สามารถเพิ่มความช่วยเหลือผู้ป่วยได้ เน้นผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ และความพิการบนใบหน้า ก่อนขยายสู่ความพิการอื่นๆ ความผิดปกติแต่เกิดที่มือหรือเท้า หรือจากอุบัติเหตุ ซึ่งเราพบว่า ความบาดเจ็บส่วนใหญ่มาจากแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก รักษาด้วยการผ่าตัดแก้ไขให้กลับมาใกล้เคียงปกติ  การที่มูลนิธิมุ่งจะช่วยเหลือกรณีได้รับบาดเจ็บรุนแรง  นอกจากผู้ป่วยใช้ระบบสาธารณสุขของไทย เพื่อให้การรักษาดีขึ้น  เป็นการมอบชีวิตให้ผู้ป่วยอีกครั้ง

“ อุบัติเหตุพบบ่อยจากการทำงาน มันรุนแรงมากจนทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ผู้ป่วยบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกรุนแรง เป็นการบาดเจ็บรุนแรงมากที่สุด นวัตกรรมวัสดุทำแผลหรือผิวหนังทดแทนที่เรานำมาใช้ ลดการติดเชื้อและเสียชีวิตลง ถ้าทำแผลแบบเดิมจะเจ็บ ให้ดมยาสลบ และให้ยาแก้ปวดแบบแรง เป็นขั้นตอนให้ความปลอดภัยสูงและตามมาด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ตามมาด้วยแผลเป็น แผลดึงรั้งที่รุนแรงมาก  หลายคนรอดชีวิตแต่ความพิการมันหนักหนาสาหัส  การวินิจัยผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้รวดเร็วและแม่นยำสำคัญมาก จึงพัฒนานวัตกรรม 3 BURN APPLICATION แอปนี้สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ “ รศ.นพ.อภิชัย  แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง กล่าว

บูรณาการทีมแพทย์ช่วยเหลือผู้ป่วย

สำหรับแอป 3 BURN ใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยแผลไหม้ที่มีแผลไม้มากเกิน 20% ของพื้นที่ผิวมีการสูญเสียน้ำมาก แอปนี้สามารถคำนวนการให้สารน้ำได้แม่นยำ เพียงกรอกส่วนสูง น้ำหนัก แล้วระบายสีลงบนหุ่นจำลอง หมอและเจ้าหน้าที่กู้ชีพผู้ใช้แอปจะทำงานได้สะดวก รวดเร็ว และสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้

แนวทางการรักษาช่วยผู้ป่วยแผลไหม้จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้แผลหายไว ลดความเจ็บปวด  ช่วยร่นระยะเวลาในการรักษา ส่งผลดีต่อผู้ป่วย  ทั้งนี้ มูลนิธิมีโครงการสนับสนุนอุปกรณ์และเวชภัณฑ์เพื่อผู้ป่วยจากแผลไฟไหม้น้้าร้อนลวก  เช่น อุปกรณ์เครื่องตัดเนื้อเยื่อตายด้วยแรงขับเคลื่อนของน้้า , ผ้ายืดรัดแผลเป็นนูน , แผ่นแปะแผลสำหรับแผลติดเชื้อ เป็นต้น ตั้งเป้าหมายให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยผ่าน 4 โรงพยาบาลที่ร่วมโครงการปีนี้ คือ ร.พ.พุทธชินราช พิษณุโลก, ร.พ.เชียงรายประชานุเคราะห์ จ. เชียงราย, ร.พ.มหาราชนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ และ ร.พ.ศรีนครินทร์  จ.ขอนแก่น

หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ช่วยเหลือผู้ป่วยแผลไม้

นอกจากนี้ ยังมอบความช่วยเหลือให้กับกลุ่มผู้ป่วยด้อยโอกาสแผลไม้รายบุคคล ซึ่งติดต่อมาที่มูลนิธิโดยตรงหรือเป็นผู้ป่วยที่ติดต่อผ่านทางโรงพยาบาลพันธมิตร การส่งมอบ “รอยยิ้ม” ให้กับผู้ป่วยแผลไหม้ ให้มีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ สามารถร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคารทหารไทยธนชาต สาขาบิ๊กซีพระราม4 บัญชีเลขที่ 269-2-21984-9โดยทุกการบริจาคจะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 1 เท่า

จากนี้จะมีการเผยแพร่ภาพยนตร์สื่อเรื่องราวการช่วยเหลือผู้ป่วยแผลไหม้มาให้ดูกัน โดย โตโน่ – ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ศิลปินจิตอาสาร่วมเป็นพรีเซนเตอร์  ชวนบรรเทาความทุกข์ของผู้ป่วยแผลไฟไหม้  โตโน่ กล่าวว่า การได้ช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น และช่วยหมอ พยาบาลอาสา ที่ทำงานรักษาผู้ป่วย ทำให้ชีวิตมีความหมาย และทำให้โลกน่าอยู่ พันธกิจใหม่ของมูลนิธิมีประโยชน์มาก ตนเคยมีประสบการณ์แผลไฟไหม้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ แม้แผลเพียงเล็กน้อยยังรู้สึกเจ็บ ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับผู้ป่วยแผลไฟไหม้รุนแรง พวกเขาสร้างเจอกับความทุกข์ทรมานไปตลอดชีวิต โลกจะน่าอยู่ขึ้น ถ้าเราช่วยกันดับความทุกข์ เติมความสุขช่วยเหลือผู้ป่วยแผลไหม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

'เศรษฐา' คุยอดีตนายกฯอานันท์ เตือนสติให้ไปเยี่ยมชุมชนในกทม. รับช่วงนี้ไม่มีเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า ช่วงสายวันเดียวกันนี้ ได้ไปร่วมงานบำเพ็ญกุศล ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน ภริยา นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับอดีตนายกฯ ซึ่งท่านได้แนะนำเรื่องภูมิรัฐศาสตร์

สิ้นแล้ว 'ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน' ภริยาอดีตนายกฯ อานันท์ สิริอายุ 87 ปี

หม่อมราชวงศ์สดศรี ปันยารชุน ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบในวัย 87 ปี 4 เดือน หลังจากติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสโลหิต เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน เวลา 08.20 น. ที่โรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิท ได้จากไปอย่างสงบ

'โตโน่ ภาคิน' แชร์เรื่องหลอนถูกพุ่งเข้าใส่หวังบีบคอ!

ไม่เคยรู้มาก่อนว่า โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ จะกลายเป็นคนที่มีประสบการณ์หลอนมากมายขนาดนี้ ล่าสุดแวะมารายการสุดฮอตอย่าง อังคารคลุมโปง ทาง EFM94 เพื่อโปรโมทภาพยนตร์ขุนพันธ์ 3 พร้อมมานั่งแชร์ประสบการณ์หลอนและเรื่องราวลี้ลับที่ชวนขนหัวลุกให้ฟังถึง 3 เรื่องด้วยกัน!