นายกฯ เปิดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย วันที่ 9 ธ.ค.

จัดใหญ่ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 นายกฯ บินเปิดงานวันที่ 9 ธ.ค. ‘ประสพ’ชี้งานระดับโลก เชิญแขกทั้งใน-ต่างประเทศ

21 พ.ย.2566 – นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวภายหลังการหารือกับ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และ อ.นคร พงษ์น้อย ที่ปรึกษาคณะกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง) ผู้อำนวยการอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือถึงการเตรียมความพร้อมจัดพิธีเปิดงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 ธ.ค. 66 – 30 เม.ย.67 ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีวากาคกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานเปิดงาน พร้อมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ระดับนานาชาติที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานส่งเสริมเทศกาล Thailand Winter Festival โดยจัดเตรียมลำดับพิธีการ การเชิญแขกทั้งในและต่างประเทศทั้งส่วนกลาง และภูมิภาค โดยมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางระบบและประสานการทำงานทุกด้าน อาทิ ฝ่ายต้อนรับ จัดของที่ระลึก การดูแลรักษาความปลอดภัยและการจราจร เน้นย้ำดำเนินการทุกด้านอย่างดีที่สุด โดยพิธีเปิดจะทำให้สั้น กระชับ โก้หรูได้มาตรฐานสากล เพื่อเป็นแบบอย่างการจัดงานระดับนานาชาติของประเทศไทย

นายประสพ กล่าวว่า ในส่วนของภาพรวมการเตรียมพื้นที่เปิด ณ หอศิลป์ร่วมสมัยแห่งใหม่ จ.เชียงราย ได้วางแผนการดำเนินงานทีมจะเข้ามาติดตั้งงานตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. ทั้งแสง สีเสียง ระบบไฟ วันที่ 6 ธ.ค.เริ่มทดสอบระบบเทคนิค และวันที่ 8 ธ.ค.มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ซึ่งบริเวณหอศิลป์ฯ จะจัดแสดงงานของศิลปินของไทยและต่างประเทศ 14 คนทั้งภายในและภายนอก อาทิ ประติมากรรมไม้ไผ่ ผลงานในน้ำมีปลาในนามีข้าว และนิทรรศการวีดีโอศิลปะ ทั้งนี้ ในช่วงที่จะมีพิธีเปิดงานได้รับข้อมูลว่า ช่วงวันที่ 7 -10 ธ.ค.มีการจองห้องพักยัง อ.เมืองเชียงรายเต็มทั้งหมดแล้ว สำหรับการจัดงานดังกล่าวที่ประชุมได้เห็นชอบในการประเมินผลการดำเนินงาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนางานต่อๆ ไป โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งมิติสังคม มูลค่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การจ้างงานในพื้นที่

“การจัดขบวนประติมากรรมร่วมสมัยเปิดโลก 18 อำเภอ” Chiang Rai Art Carnival 2023 ที่ผ่านมา รับทราบจาก อ.เฉลิมชัยว่า ศิลปินที่ร่วมงานต่างประทับใจ บางคนถึงกับน้ำตาไหล ชื่นชมและดีใจมากๆ เพราะไม่คิดว่า มาเมืองไทยจะได้รับการต้อนรับที่ดีขนาดนี้ เชื่อว่า ศิลปินเหล่านี้จะเป็นแอมบาสเดอร์ให้กับประเทศไทยได้ เป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเชียงรายไปบอกต่อ มาเชียงรายแล้วดีอย่างไร ในช่วง 5 เดือนจะมีคนทยอยเดินทางโดยเฉพาะชาวต่างประเทศที่เดินทางมาจำนวนมาก อีกทั้งยังเห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของชาวเชียงรายที่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ” ผอ.สศร. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ