ในหลวงมีพระราชสาส์นเสียพระราชหฤทัยเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ในหลวงโปรดเกล้าฯ ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมเด็จพระจักพรรดิญี่ปุ่นเหตุแผ่นดินไหว-เครื่องบินชนกันที่ประเทศญี่ปุ่น

5 ม.ค.2567 – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว ที่จังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 และเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น ที่ท่าอากาศยานฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 ความว่า

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น กรุงโตเกียว หม่อมฉันและพระราชินีรู้สึกเศร้าสะเทือนใจอย่างยิ่ง ที่ได้เกิดภัยพิบัติขึ้นถึงสองครั้งในญี่ปุ่นช่วงเทศกาลปีใหม่ ภัยพิบัติที่อิชิกาวะนั้นเป็นแผ่นดินไหวและสึนามิที่รุนแรงที่สุดของญี่ปุ่นในรอบทศวรรษ ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยยังไม่นับรวมผู้สูญหายภายใต้ซากปรักหักพังของอาคาร และบ้านเรือน เหตุการณ์นี้ทำให้นึกถึงความเสียหายอันแสนสาหัสจากภัยพิบัติที่ฟูกูชิมะเมื่อ 12 ปีก่อน และทำให้ประหวั่นวิตกในความไม่แน่นอนว่า ภัยแผ่นดินไหวนั้นจะอุบัติขึ้นอีกเมื่อใดก็ได้ สำหรับเหตุการณ์เครื่องบินชนกันที่สนามบินฮาเนดะนั้น เราขอร่วมกับประชาชนชาวญี่ปุ่น ในการไว้อาลัยเจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งที่เสียชีวิต และครั้งนี้เราก็ได้เห็นคุณค่าและประสิทธิภาพของมาตรการรักษาชีวิต ที่ทำให้ผู้โดยสารทั้งหมดสามารถหนีออกจากกองเพลิงเครื่องบินโดยสารได้อย่างปลอดภัย ในนามของประชาชนชาวไทยขออธิษฐานส่งกำลังใจมายังประชาชนชาวญี่ปุ่น ในยามเศร้าสลดทุกข์ใจ และหม่อมฉันขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังฝ่าพระบาทต่อการสูญเสีย ที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ทั้งสองนี้

(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวงพระราชทานอาหารกลางวันแก่ 3 สถานสงเคราะห์ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติเจ้าฟ้าทีปังกรฯ

26 เม.ย.2567 - เวลา 08.23 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หน่วยราชการในพระองค์ เชิญอาหารพระราชทานไปพระราชทานเลี้ยง กับเชิญสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

'ในหลวง' ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวจาก ชะอำ ถึง สัตหีบ

'ในหลวง'ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวเส้นทางจากชะอำ จ.เพชรบุรี ถึงอ่าวเตยงาม สัตหีบ จ.ชลบุรี

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์ ณ หอพระสุราลัยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ หอพระธาตุมณเฑียร และ

ในหลวงพระราชทานดอกไม้เยี่ยมทหารพรานบาดเจ็บ

8 เม.ย.2567 - เวลา 11.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี

ในหลวงทรงรับทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

6 เม.ย.2567 เวลา 17.24 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คณะบุคคลต่าง ๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ตามลำดับดังนี้ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้