'น้องเป๊ป' แพลตฟอร์มประเมินความเสี่ยง  คุณเป็นโรคกรดไหลย้อนหรือไม่?

แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ร่วมมือกับ สมาคมประสาททางเดินอาหารและการเคลื่อนไหว (ไทย) แนะนำ “น้องเป๊ป” เครื่องมือประเมินอาการโรคกรดไหลย้อน ซึ่งเป็นภาวะที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยทั่วโลก รวมถึงคนไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมการคัดกรองโรคด้วยแบบสอบถามอย่างง่าย เพื่อให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสามารถขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติมจากแพทย์หรือเภสัชกรเกี่ยวกับการวินิจฉัย และการรักษาโรคกรดไหลย้อนต่อไป

กรดไหลย้อน หรือ เกิร์ด (Gastroesophageal reflux disease – GERD) เกิดจากภาวะที่น้ำย่อยหรือแก๊สในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไประคายเคืองหลอดอาหารและลำคอ ทำให้มีอาการแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว และอาจมีอาการอื่นร่วม เช่น ไอหรือเสียงแหบเรื้อรัง ฟันกร่อน ฟันผุ หรือมีกลิ่นปาก นอกจากนี้โรคกรดไหลย้อน อาจมีปัจจัยกระตุ้น เช่น ความเครียด พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ได้แก่รับประทานอาหารมากเกินไปในแต่ละมื้อ การนอนหลังรับประทานอาหารเสร็จทันที การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การมีน้ำหนักเกิน หรืออาจเกิดจากหูรูดหลอดอาหารส่วนปลายทำงานบกพร่อง

ทั้งนี้ หากผู้ป่วยเริ่มมีอาการของโรคกรดไหลย้อนจนรบกวนชีวิตประจำวัน ควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม เนื่องจากในผู้ป่วยบางราย อาจมีภาวะหลอดอาหารอักเสบจนเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา หรือเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งหลอดอาหารส่วนปลายได้

ด้วยเหตุนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคกรดไหลย้อน ตลอดจนป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนตั้งแต่ระยะเริ่มต้น แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย และ สมาคมประสาททางเดินอาหารและการเคลื่อนไหว (ไทย) จึงได้ร่วมมือกันพัฒนาแพลตฟอร์ม “น้องเป๊ป” แบบประเมินอาการโรคกรดไหลย้อนออนไลน์ ผ่านการตอบคำถามเพียง 6 ข้อ เพื่อเป็นการวิเคราะห์ความเสี่ยงและรับคำแนะนำเบื้องต้น ก่อนเข้ารับการตรวจรักษาที่ถูกต้องโดยบุคลากรทางการแพทย์ในลำดับต่อไป

รศ.พญ.มณฑิรา มณีรัตนะพร นายกสมาคมประสาททางเดินอาหารและการเคลื่อนไหว (ไทย) กล่าวว่า โรคกรดไหลย้อน เป็นภาวะที่พบได้บ่อยทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย มีอัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเป็นปัญหาด้านระบบทางเดินอาหารที่สำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยมาพบแพทย์ อีกทั้งผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อนมีอาการที่หลากหลาย นอกจากอาการแสบร้อนหน้าอก เรอเปรี้ยวที่พบบ่อยแล้ว บางรายอาจมีอาการจุกแน่นหน้าอกคล้ายกับผู้ป่วยที่มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด บางรายอาจมีอาการไอเรื้อรังหรือเสียงแหบ รวมถึงความถี่ ความรุนแรงของอาการ และช่วงเวลาที่มีอาการ และการตอบสนองต่อการรักษาก็แตกต่างกันไปทำให้การดูแลรักษามีความซับซ้อนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ด้วยแบบประเมินโดยแพลตฟอร์ม “น้องเป๊ป” จะช่วยให้ทุกคนประเมินอาการเบื้องต้นได้ด้วยตนเองได้โดยง่ายและสะดวก ไม่มีค่าใช้จ่าย ทางสมาคมฯ เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงยังเป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้ในการดูแลสุขภาพระบบทางเดินอาหารได้เป็นอย่างดี

คำถาม 6ข้อในแบบประเมิน เป็นการให้ผู้เข้ารับการประเมิน ลองนึกถึงในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งผลการประเมินจะช่วยให้แพทย์หรือเภสัชกร  ให้คำปรึกษาตลอดจนการรักษาเบื้องต้นที่เหมาะสมกับท่านได้ โดยแต่ละคำถามจะมีคำตอบจำนวนวันให้เลือก 4 ข้อ ได้เแก้  0วัน ,1วัน ,2-3วัน ,และ4-7 วัน

6ข้อที่ถามในแบบประเมินมีดังนี้

1.คุณมีความรู้สึกแสบร้อนกลางหน้าอกบ่อยแค่ไหนใน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา
2.คุณมีอาการหรือมีความรู้สึกเหมือนมีอาหารหรือของเหลวจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาในคอหรือในปากบ่อยเพียงใดใน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา
3.คุณมีอาการปวดบริเวณลิ้นปี่ หรือบริเวณตรงกลางท้องส่วนบนบ่อยเพียงใดใน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา
4.คุณมีอาการคลื่นไส้บ่อยแค่ไหนใน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา
5.คุณมีปัญหาในการนอนหลับจากการแสบร้อนบริเวณกลางอก หรือจากอาหาร หรือของเหลวจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นในคอบ่อยแค่ไหนใน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา
6.คุณจะต้องรับประทานยาอื่นนอกเหนือจากยาที่แพทย์สั่ง เพื่อช่วยลดอาการแสบร้อนบริเวณกลางอก และ/หรือเพื่อลดอาการอาหารหรือของเหลวจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาในคอบ่อยแค่ไหนใน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้ที่สงสัยว่าตนเอง มีอาการ หรือมีปัจจัยเสี่ยงของโรคกรดไหลย้อน สามารถประเมินอาการเบื้องต้นผ่านแพลตฟอร์ม “น้องเป๊ป” ได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและเว็บไซต์ ที่ https://checkgerd.com/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอสตร้าเซนเนก้า จับมือโรงพยาบาลพุทธชินราช ยกระดับการดูแลรักษาเชิงรุก ส่งมอบนวัตกรรม Asthma Smart Kiosk

กรุงเทพฯ – บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก ทำการติดตั้ง Asthma Smart Kiosk เดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ผลักดันจังหวัดพิษณุโลกให้เป็นเมืองต้นแบบแห่งการดูแลผู้ป่วยโรคปอด

เครือ BDMS นำร่อง รพ.มะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ จับมือ แอสตร้าเซนเนก้า ลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมลงนามความร่วมมือภายใต้โครงการ

แอสตร้าเซนเนก้า ร่วมกับ ศูนย์จีโนมิกส์ศิริราช จัดงาน “Rethink Pink We Care” ปีที่ 2

เนื่องในเดือนแห่งการรณรงค์ต่อต้านโรคมะเร็งเต้านม แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย และศูนย์จีโนมิกส์ศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญ “Making Health Happen” เพื่อการดูแลสุขภาพที่ดีของคนไทย ชุมชนและโลกอย่างยั่งยืน

บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำความเป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก เปิดตัวแคมเปญ “Making Health Happen”