ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

ครบ 80 ปี ศิลปินแห่งชาติ กมล ทัศนาญชลี จัดใหญ่จัดเต็มขนผลงานศิลปะสุดล้ำค่ามาจัดแสดงให้คนรักงานศิลปะชื่นชมผ่านนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80  ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน งานแสดงเดี่ยวครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ. 2567    ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)  กระทรวงวัฒนธรรม​ ​สร้างความตื่นเต้นให้กับคนวงการศิลปะ เมื่อ ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2540  สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมและสื่อผสม) ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็น “ศิลปินสองซีกโลก”  ระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ได้นำผลงานที่ได้สร้างสรรค์มาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 60 ปี จำนวนเกือบ 100 ชิ้น มาจัดแสดงให้ได้ยลกันอย่างใกล้ชิดในโอกาสพิเศษอายุครบ  80 ปี  ในปี 2567 เพี่อให้ศิลปินรุ่นใหม่และประชาชนที่สนใจงานศิลปะได้เข้าถึงและมีโอกาสเรียนรู้งานศิลปะร่วมสมัยครอบคลุมในทุกมิติ 

​ผลงานศิลปะร่วมสมัยที่นำมาเสนอล้วนเป็นศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ของการผสมผสานระหว่างตะวันออกและตะวันตก นับตั้งแต่ยุคแรกเริ่มจนถึงยุคปัจจุบัน  โดยผลงานบางชิ้นแทบไม่เคยนำออกมาแสดงให้เห็นมาก่อน ได้แก่  จิตรกรรมสีน้ำมัน “เขียนตัวเอง” ผลงานวาดเส้น “โลกแห่งความยุ่งยาก” ในสมัยที่ไปศึกษาและพำนักอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย ดร.กมล ได้สร้างผลงานในช่วงอารมณ์และความรู้สึก คิดถึง ห่วงใย ประเทศไทย ซึ่งเป็นแผ่นดินเกิดในภาวะสงคราม นำมาจัดแสดงถึง 4 ภาพ 

ขณะเดียวกันมีการนำผลงานประติมากรรม “พระพุทธบาท” ที่ผสมผสาน วัสดุ สแตนเลส แก้ว  เซรามิก เครื่องปั้นดินเผา มาสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ด้วยแนวคิดสัญลักษณ์ธาตุทั้งสี่ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ  มาผสมผสานกัน สะท้อนแนวคิดทางพระพุทธศาสนาและรากเหง้าทางศิลปวัฒนธรรม เข้ามาไว้ในผลงานศิลปะได้อย่างลงตัว  แล้วยังมีประติมากรรมรูป “ยูนิคอน” จากการเชื่อมและฉลุสแตนเลสตั้งโดดเด่นกลางโถงห้องจัดแสดง 

​นอกจากนี้ ยังมีงานจิตรกรรมสื่อผสมบนไม้ ใช้สีอะคริลิก สีน้ำมันบนผ้าใบ  ชุด  “หนังใหญ่-วิถีวัฒนธรรม” ที่นำความโดดเด่นของหนังใหญ่ เอกลักษณ์ของศิลปะไทย และวัสดุไม้ ผสมผสานสีสันสดใส และลวดลายต่างๆ ชุด สื่อผสม กระดาษทำมือ “วิถีแห่งธรรม”  และ “จตุธาตุ” ที่ถ่ายทอดปรัชญาพระพุทธศาสนา  ขณะที่ผลงานที่สะกดสายตาและอารมณ์ของผู้ชมได้ไม่น้อย คือ “จิตรกรรมรูปสัตว์ ชุด นกอินทรีย์และม้า”   ที่ใช้สีฉูดฉาดให้อารมณ์และความรู้สึกอันทรงพลัง

ดร.กมล ทัศนาญชลี  กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบอายุ 80 ปี ได้จัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปะที่ตนได้สร้างสรรค์มาอย่างต่อเนื่อง นำผลงานจัดแสดงให้ศิลปินรุ่นใหม่และประชาชนที่สนใจงานศิลปะได้มีโอกาสเรียนรู้ศึกษางานศิลปะร่วมสมัยครอบคลุมในทุกมิติ โดยนำมาจัดแสดงในสถานที่สำคัญ 4 แห่ง ประกอบด้วยนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ. 2567 และที่สยามพารากอนจัดแสดงผลงานประติมากรรมที่เป็นเอกลักษณ์ตั้งแต่วันนี้จนถึงปลายเดือน ก.พ.นี้

อีกนิทรรศการใช้ชื่อ “ศิลปย้อนอดีต 80 ปี กมล ทัศนาญชลี” ที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดแสดงระหว่างวันที่ 16 ม.ค.- 18 มี.ค.นี้ ไฮไลต์สำคัญในงาน คือโชว์ผลงานมาสเตอร์พีซของตนเอง ผลงานสะสมของศิลปินระดับโลก ผลงานของเพื่อนศิลปินแห่งชาติ และศิลปินที่มีชื่อเสียง และผลงานที่ได้สร้างสรรค์บนผ้าใบชิ้นเดียวกัน ร่วมกับ ดร.ถวัลย์ ดัชนี  อีกด้วย 

ส่วนนิทรรศการ กมล ทัศนาญชลี 80 นำเสนอผลงานประติมากรรม เซรามิก ภาพพิมพ์ ในชุดหลอดสี ที่หอศิลป์ Matdot ถนนหลานหลวง โดยจัดแสดงหนึ่งเดือน ระหว่างวันที่19 ม.ค. -19 ก.พ.นี้ นิทรรศการดังกล่าวเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี

​แฟนคลับงานศิลป์ ดร. กมล ทัศนาญชลี ห้ามพลาด อย่างที่ศิลปินแห่งชาติบอกนอกจากที่หอศิล์ร่วมสมัยราชดำเนินแล้ว ยังมีการจัดแสดงผลงานกระจายในหลายมิวเซียมอย่างยิ่งใหญ่ สามารถตระเวนเช็คอินกับงานศิลปะล่าของศิลปินสองซีกโลกได้อย่างจุใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา

กองทุนศิลปะร่วมสมัย หนุนนโยบาย Soft Power

การอัดฉีดเงินทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยแก่ศิลปินและเครือข่ายฯ ทั้งภาครัฐและเอกชน ช่วยกระตุ้นการพัฒนาความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จูงใจให้คนนำงานวิจัยออกมารังสรรค์ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมแทนที่จะวางไว้ในหิ้ง เพิ่มคุณค่า มูลค่าทางเศรษฐกิจ