ลัดเลาะชมประติมากรรม'มังกร' ย่านพร้อมพงษ์

‘พร้อมพงษ์’ อีกหนึ่งย่านใจกลางเมืองที่เต็มไปด้วยความคึกคักและสีสันความมีชีวิตชีวาของหลากหลายแกลเลอรี  คาเฟ่ที่มีดีไซน์  รวมถึงมีโลเคชันเก๋ๆ  ให้เลือกไปเช็กอินมากมาย กลายเป็นคอมมูนิตี้ที่รวบรวมทั้งพื้นที่สำหรับสายอาร์ต เติมเต็มไลฟ์สไตล์และโมเมนต์ดี ๆ ช่วงวีคเอนนี้ชวนออกไปเดินดูงานอาร์ตรับตรุษจีนที่เนรมิตรบนพื้นที่นี้กัน

หากใครผ่านแถวมาแถวเอ็ม ดิสทริค ย่านการค้าบนถนนสุขุมวิท ประกอบด้วย เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์  เอ็มสเฟียร์ และสวนเบญจกิติ  ตอนนี้จะได้เห็นประติมากรรมมังกรขนาดใหญ่จาก 12 ศิลปินร่วมสมัยที่แต่ละคนมีสไตล์ไม่เหมือนใคร ตั้งอยู่ด้านหน้าอาคารศูนย์การค้า แล้วยังมีส่วนหนึ่งที่จัดแสดงอยู่ในอุทยานเบญจสิริ พื้นที่สีเขียวใจกลางสุขุมวิท เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นไฮไลท์กิจกรรม “EM DISTRICT LUCK IS CALLING….CHINESE NEW YEAR 2024” จัดโดยเอ็ม ดิสทริค ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะ สามารถมาสัมผัสบรรยากาศสบายๆ  ดื่มด่ำไปกับประติมากรรมมังกรที่เพิ่มความสุนทรีย์ได้มากขึ้น ดีไม่ดีอาจจะได้พบกับเพื่อนใหม่ที่นี่ด้วย

สุธาวดี ศิริธนชัย กรรมการผู้จัดการ เอ็ม ดิสทริคกล่าวถึงการฉลองเทศกาลตรุษจีนครั้งแรกบนถนนสุขุมวิทว่าเพื่อให้การฉลองตรุษจีนในปีมังกรนี้ยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้ง ตลอดจนตามความเชื่อปีมังกรปีนี้เป็นปีแห่งการเปลี่ยนยุคฮวงจุ้ยครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกๆ 20 ปี  วันนี้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของย่านสุขุมวิทที่มีความเจริญรุ่งเรืองและพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด มีความโดดเด่นในการเป็นย่านการค้าใหม่ของกรุงเทพฯ   และเป็นหนึ่งในศูนย์กลางศิลปะแห่งการใช้ชีวิตที่ตอบโจทย์ในทุกไลฟ์สไตล์ผ่านการจัดงานฉลองตรุษจีนในปีนี้

“ เราเสนอผลงานประติมากรรมสุดยิ่งใหญ่ ออกแบบโดยศิลปินชื่อดังของไทยในสไตล์และอัตลักษณ์ของศิลปิน อยากชวนทุกคนมาร่วมชมผลงานประติมากรรมจัดแสดงตลอดเดือนกุมภาพันธ์จนถึงวันที่ 16 เมษายน 2567 ส่วนช่วงตรุษจีนมารับชมการแสดงเชิดมังกรสี่ธาตุและการแสดงสิงโตเสาดอกเหมย LED  ระหว่างวันที่ 7-11 ก.พ. เวลา 19.30 น. บริเวณอุทยานเบญจสิริเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมจีนที่เป็นมงคลร่วมกัน“ สุธาวดี กล่าว

ด้าน ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พร้อมพงษ์เป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพ หรือ CBD (Central Business District)  มีผู้คนผ่านเข้าออกพื้นที่หลายแสนคนต่อวัน มีความสะดวกสบายในการเดินทาง สามารถเชื่อมต่อด้วยรถไฟฟ้า BTS รถใต้ดิน MRT เรือด่วนคลองแสนแสน มีสกายวอล์ค การเปลี่ยนถ่ายขนส่งมวลชน ทำให้ย่านนี้มีผู้คนหนาแน่น ล่าสุด เป็นหนึ่งในย่านที่ร่วมเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 เพราะในพื้นที่มีแกลเลอรี โรงหนังอิสระ ร้านหนังสืออิสระ ไม่รวมบ้านศิลปินอีกหลายแห่ง ทำให้มีกลิ่นอายความเป็นอาร์ตทั่วทั้งพื้นที่ กทม.มีแผนปรับปรุงภูมิทัศน์ทางเท้าถนนสุขุมวิทตั้งแต่ถนนสุขุมวิทตั้งแต่ซอย 1 – 107 ทั้งสองฝั่งระยะทาง 25 กิโลเมตร ถ้าเดินได้ การเข้าถึงศิลปะจะเพิ่มขึ้น  

“ ส่วนอุทยานสวนเบญจสิริ สวนสาธารณะกลางกรุง เป็นสถานที่จัดแสดงประติมากรรมกลางแจ้งยุคแรกๆ ของกรุงเทพฯ มีประติมากรรมประดับสวนให้เลือกชมมากกว่าสิบชิ้น เช่น ผลงานวันเด็ก ,เติบโต ,งอกงาม ,สัญลักษณ์แห่งเสรีภาพ ฯลฯล   สะท้อนความเบ่งบานของศิลปะในกรุงเทพฯ ตั้งแต่อดีต ด้วยพื้นที่เชื่อมต่อเอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์  เอ็มสเฟียร์ จึงเปิดพื้นที่ให้ศิลปินรุ่นใหม่ที่มากความสามารถได้ถ่ายทอดผลงานประติมากรรมมังกร ซึ่งมีวิธีการถ่ายทอดจากศิลปินในอดีต เรามีเป้าหมายเดียวกันผลักดันกรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งศิลปะหรือเมืองสร้างสรรค์ ต่อยอดสู่อนาคต “ รองพ่อเมืองกรุงเทพฯ กล่าว

ประติมากรรมตรุษจีนปีมังกรจัดแสดง 12 จุดบนถนนสุขุมวิท  เริ่มจากบริเวณด้านหน้า เอ็มโพเรียม ที่มี 2 ผลงานมังกร สะท้อนการก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยพลังบวกของศิลปิน ชาล็อต (Chalotte) สร้างสรรค์ให้‘มังกรจีนและปลาวาฬ’ มาปรากฎกายย่านพร้อมพงษ์  สื่อถึงการเคลื่อนที่ ก้าวไปข้างหน้า พบเจอสิ่งใหม่ที่ดีต้อนรับปีใหม่ ส่วนเจวอน – สรายุทธ คุระแก้ว ศิลปินผู้ออกแบบ DYLIE เด็กน้อยที่มองโลกในแง่บวก  ออกแบบให้เป็น ‘น้องมังกร DYLIE’ ที่สดใสรับความรุ่งเรือง

ลัดเลาะมาหน้า เอ็มควอเทียร์ พบกับ 3 มังกร สะท้อนความมงคล ปีใหม่ที่สดชื่น ความรัก และความมั่งคั่ง ศิรินญา ปึงสุวรรณ ศิลปิน ART TOY ผู้รังสรรค์ ‘น้อง Fenni  ที่โด่งดังในจีน ออกแบบเป็น ‘มังกรแห่งความรัก’ เพื่อส่งพลังให้แก่ทุกคน ส่วนหน้าเอ็มสเฟียร์ ดื่มด่ำกับ 5 ผลงานมังกร ที่สะท้อนความเป็นมงคลมั่งคั่ง รุ่งโรจน์ รับปีใหม่จีน เคน-กฤษฏิ์พัณณ์ สุวรรณวัฒนาสุข สร้างประติมากรรมมังกผสานศิลปะไทเก๊ก  สื่อพลังการเคลื่อนไหวที่สง่างาม แต่แฝงแข็งแกร่ง สงบสุข

ส่วนบริเวณ EM YARD  เกษมวิทย์ ชวีวัฒน์ ศิลปินเจ้าของคาแรคเตอร์ POORBOY ลิงขนฟู ได้สร้าง POORBOY ไถสเก็ตบอร์ดมังกร สื่อความหมายการฝ่าทุกอุปสรรคต่าง ๆ ไปด้วยดีตลอดปีมังกร สีมินท์สดใสโทนเอเชีย ดูแล้วมีความสุข

ส่วน เบ็นซ์ – ปริญญา ศิริสินสุข ศิลปินที่เป็นที่รู้จักสำหรับตัวละคร Benzilla สร้างตัวละครผ่านคาแรคเตอร์ LOOOK ผู้เดินทางทั่วจักรวาลได้เจอมังกรแห่งความโชคดี ระหว่างการเดินทางจึงนํามาพันรอบตัวนําความโชคดีมาสู่ทุกคนในพื้นที่แห่งนี้

บริเวณอุทยานเบญจสิริ ถนนสุขุมวิท เพื่อให้สุขุมวิท-พร้อมพงษ์สะท้อนการเป็นย่านการใช้ชีวิตในทุกไลฟ์สไตล์ด้วยศิลปะหรือ District of Art นำประติมากรรมจาก 2 ศิลปินจัดแสดง ได้แก่ บอม – เชิดศักดิ์ เม้ยขันหมาก ศิลปินสตรีทอาร์ตเสนอผลงาน FINGIES เด็กเชิดมังกร ถือเป็นการเฉลิมฉลองเทศการปีใหม่จีน นำความอุดมสมบูรณ์มาให้ตลอดทั้งปี

หน้าสวนกลางกรุงโดดเด่นกับประติมากรรม ZING ZING มังกรถือลูกแก้ว ตามความเชื่อของคนจีนว่าลูกแก้วสารพัดนึกสามารถประทานพรได้  อภิทรัพย์ ภูผา ศิลปินอาร์ตทอยเจ้ของคาแรกเตอร์ Zing Zing The Lion ลูกหลานชาวจีนฮกเกี้ยน  กล่าวว่า การแสดงผลงานศิลปะที่มีความสวยงาม  น่ารัก และแปลกใหม่ในสวนกลางเมืองและย่านธุรกิจการค้าจะดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาถ่ายภาพเช็คอินลงโซเชียลมีเดีย นอกจากเป็นการเผยแพร่ผลงานศิลปะให้คนได้รู้จักแล้ว ยังส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อกรุงเทพฯ  ทำให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงสร้างแลนด์มาร์คใหม่ๆ ให้กับเมืองใหญ่แห่งนี้ เชื่อว่าทุกคนจะสนุกกับการเดินชมงาน 

ชวนมาปักหมุดเติมเต็มความสุขและใข้เวลาดีๆ  ร่วมกันบนพื้นที่แห่งศิลปะในย่านพร้อมพงษ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป