เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้ และส่งเสริมให้จังหวัดเชียงรายก้าวกระโดดสู่การเป็นเมืองศิลปะระดับโลก ผ่านนิทรรศการหลักของศิลปินทั้ง 60 คน และพาวิลเลี่ยน 13 แห่ง ทั่วเชียงราย จัดโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม จังหวัดเชียงราย และภาคีเครือข่าย

บ้านสวนสมพงษ์ (Sompong’s Baan Suan) เป็นหนึ่งในพื้นที่จัดแสดงหลัก ณ อำเภอแม่ลาว ซึ่ง สมพงษ์ สารทรัพย์ ศิลปินเชียงราย ผู้ก่อตั้งบ้านสวนสมพงษ์ และ 9 Art Gallery สตูดิโอสร้างสรรค์ผลงานและพื้นที่แสดงผลงานศิลปะของศิลปินในท้องถิ่น  เปิดประตูต้อนรับพร้อมนำเสนอผลงานจิตรกรรมชุดกายทัศน์ (Bodyscape) อย่างน่าสนใจ

สมพงษ์เป็นหนึ่งในศิลปินเชียงรายยุคเริ่มต้นที่หวนกลับมาทำงานศิลปะที่บ้านเกิด พร้อมทั้งผลักดันวงการศิลปะของเชียงรายให้เติบโตขึ้น หลังการเดินทางผ่านความคิดและสังคมในห้วงแห่งยุคสงครามเย็น สมพงษ์ใช้ศิลปะและบทกวีเป็นเครื่องมือในการคลี่คลายและค้นหาคำตอบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม พัฒนาสู่แนวคิดและเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์และสื่อผสม บอกเล่าความประทับใจในเชียงรายบ้านเกิดที่เรียบง่ายและสงบสุข

สมพงษ์ สารทรัพย์ กล่าวว่า ศิลปะชุด’กายทัศน์’ เป็นการรวบรวมผลงานที่สร้างขึ้นในช่วง 3 ปีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยล้อเลียนแนวคิด Landscape และ Seascape ของชาติตะวันตก ซึ่งในระบบการศึกษาเราเรียนตามแนวคิดการมองออกไปข้างนอกเห็นความงามจากข้างนอก แต่ตนเป็นคนไทย นับถือศาสนาพุทธวิเคราะห์ด้วยตนเองว่า หลักคิดของคนเอเชียจะมองเข้ามาข้างในตัวตนมากกว่ามองออกไปข้างนอก เหมือนการพิจารณาตัวเองตามหลักปรัชญาพุทธศาสนา จากนั้นเริ่มเขียนงานชุดนี้ ต่างจากแนวคิดของฝรั่งที่เปิดโลกออกไปพบเจอสิ่งใหม่ๆ แต่เป็นการเปิดโลกทางความคิดจากภายในตัวตนเรา ให้ความสำคัญกับปัญญามากกว่าความรู้ที่อยู่ข้างนอก

ศิลปะร่วมสมัยชุด’กายทัศน์’ จัดแสดงให้ชม 12 ภาพ อย่างงาน “ภาพกายทัศน์” มีขนาดใหญ่ที่สุด 2 X 10 เมตร ฉากหลังเป็นดอยนางนอน ส่วนภาพอื่นๆ ศิลปินเจ้าบ้านสอดแทรกสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ จ.เชียงรายไว้  เช่น ภูชี้ฟ้า ภูชมดาว โดยใช้เทคนิคการเขียนดินสอ สีอะคริลิก และสีน้ำมันเขียนร่วมกัน ส่วนผลงาน”ลมหายใจเดียวกัน” ศิลปินวาดเป็นรูปทรวงอกที่มีโครงกระดูกครอบครัวอยู่ภายใน

“  ภาพนี้ผมวาดเป็นชิ้นสุดท้ายในผลงานชุดนี้ เป็นบทสรุปของคำตอบเรื่องความเสมอภาค  ทุกคนมีชีวิตเหมือนกัน มีแค่เปลือกนอกที่แตกต่าง ในขณะที่คนหนึ่งหายใจออก คนหนึ่งหายใจเข้า เราแชร์อากาศร่วมกัน เริ่มตั้งแต่ในครอบครัวสู่สังคมโลก ผมมองเห็นความเสมอภาคอยู่ในสิ่งนี้  “ สมพงษ์ ชวนมาชมภาพที่แสดง สำหรับบ้านสวนสมพงษ์เป็นทั้งบ้านที่พำนักของศิลปินและหอศิลป์

งานนี้ เปิดสตูดิโอต้อนรับผู้ชมนิทรรศการ ตลอดจนเยาวชนจากสถานศึกษาร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป  ที่ผ่านมา มีทั้งนักท่องเที่ยว นักศึกษาและผู้สนใจทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเยี่ยมชมทุกวัน โดยมีรถตู้รับส่งจากวัดร่องขุ่น วันละ 4 รอบ ภาคเช้า 2 รอบ และภาคบ่าย 2 รอบ  มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำแก่ผู้ที่มาชมนิทรรศการ ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. บ้านสวนสมพงษ์พิกัดอยู่ริมถนนพหลโยธิน  ต.จอมหมอกแก้ว อ.แม่ลาว ระหว่างเมืองพาน แม่สรวย และเมืองเชียงราย จุดตัดปากทางแม่สรวย ทางแยกเดินทางไปยังจ.เชียงใหม่และลำปาง ทั้งนี้ มีรถตู้สายสีเขียวให้บริการรับส่งต้นทางที่วัดร่องขุ่น ผ่านเรียวกัง คาเฟ่ พาวิลเลี่ยน บ้านสวนสมพงษ์และ หอศิลปะและวัฒนธรรมอำเภอพาน พาวิลเลี่ยน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

มท.2 ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจตลิ่งริมแม่น้ำอิง ก่อนสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นางสาวพรพิมล ธรรมสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ กิจเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเอกภพ เพียรพิเศษ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ