'เมล็ดพันธุ์ความยั่งยืน' หนังสั้นชูทำดีไม่มีหมดอายุ

“เมล็ดพันธุ์แห่งความยั่งยืน” เรื่องราวที่จะมากระตุ้นต่อมความคิดของผู้คนให้ฉุกคิดบนพื้นที่ของการนำเสนอในรูปแบบภาพยนตร์สั้นที่มีประเด็นการทำประโยชน์เพื่อสังคมและการส่งต่อสิ่งดีๆ เพื่อผู้อื่น สามารถนำประเด็นเหล่านี้ไปพูดคุย ต่อยอดทางความคิด หรือนำไปสู่การจรรโลงสังคม และเป็นประโยชน์ต่อไปได้ เพราะการดูหนัง ทำให้เกิดปัญญา

ภาพยนตร์สั้นความยาว 7 นาที จากเครือเจริญโภคภัณฑ์ สร้างสรรค์ขึ้นในโอกาสเครือเจริญโภคภัณฑ์ครบรอบ 100 ปี จุดประกายความคิดให้คนไทยได้เรียนรู้จากหนังสั้นไปเปลี่ยนแปลงเพื่อตัวเอง ชุมชน สังคม นำไปสู่การสร้างเมล็ดพันธ์ที่ดีให้กับประเทศชาติ

นายวิเชียร จึงวิโรจน์ ในฐานะประธานคณะทำงานโครงการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ครบรอบ 100 ปี กล่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์กำลังก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 ของการดำเนินธุรกิจ โอกาสนี้คณะอำนวยการโครงการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ครบรอบ 100 ปี โดยนายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานคณะอำนวยการ นายณรงค์ เจียรวนนท์ และนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการคณะอำนวยการ โครงการเครือเจริญโภคภัณฑ์ครบรอบ 100 ปี ผนึกกำลังทุกกลุ่มธุรกิจในเครือฯ สร้างพลังสามัคคีในองค์กร เพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวเดินต่อไปในอนาคต  โดยมีเป้าหมายให้กิจการเติบโตอย่างยั่งยืน สร้างประโยชน์ให้ประเทศไทยและทุกประเทศที่เข้าไปลงทุนเหมือนดังเช่น 100 ปีที่ผ่านมา เป็นที่มาของการสร้างสรรค์ภาพยนตร์สั้นชื่อ “เมล็ดพันธุ์แห่งความยั่งยืน” เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ จุดมุ่งหมาย และเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจ

“ ภาพยนตร์ย้อนศตวรรษไปสู่จุดเริ่มต้นในการดำเนินธุรกิจของซีพีที่ร้าน “เจียไต๋จึง” ซึ่งจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักตราเรือบิน ธุรกิจแรกของบริษัทฯ ก่อตั้งโดยนายเจี่ย เอ็กชอ บิดาของนายธนินท์  เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือซีพี ซึ่งได้วางรากฐานปรากฏชัด ได้แก่ การระบุวันหมดอายุของเมล็ดพันธุ์ลงบนทุกๆ ซองผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน และยินดีรับเมล็ดพันธุ์ที่หมดอายุคืน ด้วยเห็นว่า หากเกษตรกรนำเมล็ดพันธุ์ที่หมดอายุไปปลูกจะเสียหายและส่งผลให้เกษตรกรและครอบครัวเดือดร้อน ถือเป็นจุดเริ่มของปรัชญา “การทำเพื่อผู้อื่น สร้างคุณค่าได้ ตลอดไป ไม่สิ้นสุด” ซึ่งคือคุณธรรมและความซื่อสัตย์ที่ซีพีได้สืบทอดต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และจะยึดมั่นในอีก 100 ปีต่อไป “ นายวิเชียร กล่าว

ทศวรรษที่ผ่านมา ประธานคณะทำงานฯ ระบุซีพีเติบโตโดยยึดมั่นในค่านิยม 6 ประการ ได้แก่ ปรัชญาสามประโยชน์ คือ การดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท การยอมรับการเปลี่ยนแปลง การทำเร็วและมีคุณภาพ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยมาทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย อีกทั้งการดำเนินธุรกิจด้วยคุณธรรมและความซื่อสัตย์ ค่านิยม 6 ประการนี้ ช่วยให้เครือเจริญโภคภัณฑ์สามารถปรับตัวปรับแผนในการดำเนินธุรกิจเปลี่ยนแปลงและพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนได้จนถึงปัจจุบัน เป็นค่านิยมที่จะยึดมั่นตลอดไปเพื่อก้าวข้ามความท้าทายที่กำลังเกิดขึ้นอย่างครอบคลุมทางด้านเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม

“ คณะอำนวยการโครงการเครือเจริญโภคภัณฑ์ครบรอบ 100 ปี เชื่อมั่นว่า แนวคิดการทำเพื่อผู้อื่น สร้างคุณค่าได้ ตลอดไป ไม่สิ้นสุด จะสื่อให้เห็นถึงคุณค่าของการทำเพื่อผู้อื่น  และมั่นใจว่า  ปรัชญา “การทำเพื่อผู้อื่น จะไม่มีวันหมดอายุ” และจะนำซีพีเติบโตสร้างธุรกิจที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทั้งในประเทศไทยและทุกประเทศที่เข้าไปลงทุน” นายวิเชียร กล่าว

สำหรับ 100 ปีจากนี้ไม่ว่าซีพีจะเผชิญกับปัญหาและความท้าทายของโลกเพียงใด นายวิเชียรบอกด้วยว่าพร้อมที่จะปรับตัว ไม่หยุดนิ่งที่จะสร้างคุณค่า พัฒนาและแสวงหานวัตกรรมใหม่ ๆ ในการสร้างอาหารคน อาหารสมอง  เพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคน พร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่พร้อมส่งมอบประโยชน์สูงสุดให้ประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

หวังว่าภาพยนตร์สั้นเรื่องเมล็ดพันธุ์แห่งความยั่งยืนจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นเมล็ดพันธุ์ที่เติบโตไปเป็นกำลังหลักของชาติมาร่วมทำความดี เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ใกล้ตัว ร่วมสร้างสังคมแห่งการให้ พร้อมทำเพื่อผู้อื่นด้วยใจ เพื่อสร้างคุณค่าที่ไม่สิ้นสุด ร่วมสร้างวันพรุ่งที่ดีกว่าของเราทุกคนไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

สนใจชมหนังสั้นส่งต่อพลังบวก ภาพยนตร์สั้น “เมล็ดพันธุ์แห่งความยั่งยืน” ของซีพีเผยแพร่แล้วบนสื่อออนไลน์สามารถรับชมได้ที่  https://www.youtube.com/watch?v=jvNVfRyW8QE

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคถัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565-2566

หอภาพยนตร์คัดหนังดีฉายให้ชมทั้งเดือน

เปิดศักราชใหม่กับไฮไลต์โปรแกรมหนังเด่นในเดือนแรกแห่งปี 2567  คัดสรรโดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)ใครที่คิดถึงภาพยนตร์แนวสารคดี ชวนมาอังคารที่ 9 ม.ค. 13.00 น. ชม “Love, Deutschmarks and Death” สารคดีที่ถ่ายทอดให้เห็นคลื่นการย้ายถิ่นฐานของพลเมืองตุรกีไปยังเยอรมนี

มัดรวมไฮไลต์ 2 วันสุดท้าย!! ชวนครอบครัวสายรักษ์โลก มาเรียนรู้ ช้อป ชม ชิม ในงาน SX2023 วันที่ 7-8 ต.ค.2566

รวมกิจกรรมไฮไลต์ 2 วันสุดท้าย! มหกรรมความยั่งยืนใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023S (SX2023) ที่เชิญชวนทุกคนมา ช้อป ชม ชิม เรียนรู้ สนุกทั้งครอบครัว ประเดิมที่การชมมิตินวัตกรรมบาลานซ์ตัวเราและโลกให้สมดุล ผ่านสื่อ Immersive ในรูปแบบเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง สุดตื่นตา

อดีต 'หม่อมลูกปลา' ประเดิมหนังสั้น ฝากความคิดถึงพี่ชาย 'หนุ่ม กรรชัย'

เป็นกระแสครึกโครมขึ้นมาอีกครั้งกับอดีตหม่อมลูกปลา ชลาศัย อดีตชายาท่านชายกบ ปัจจุบันใช้ชื่อ ลูกปลา-โชติกา ขวัญฐิติ กลับมาแสดงภาพยนตร์สั้นเรื่อง "เจ้าหญิงซีคิวมิน" พร้อมโต้กลับหลังโดนพิธีกรชื่อดังเล่าข่าวว่าหม่อมลูกปลาเป็นเพียง "คนรับใช้ในวังอัศวิน" งานนี้หม่อมลูกปลาขอสวนกลับทันที "ฉันไม่ใช่คนรับใช้ในวังอัศวิน ฉันเปฺ็นลูกบุญธรรมของวังอัศวิน" อีกทั้งยังฝากความคิดถึงหนุ่ม กรรชัย พี่ชายที่แสนดีตั้งแต่เด็กว่าว่างๆจะพาลูกสาวไปสวัสดี

เพราะสัตว์มีค่า ป่ามีคุณ…กระทรวงทรัพยากรฯ และเครือซีพี ชวนคนไทยสะท้อนคุณค่าความงดงามของธรรมชาติ ผ่านภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ ในการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ครั้งที่ 29 ประจำปี 2566

กรุงเทพฯ 14 กรกฎาคม 2566 – กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผนึกกำลังเครือเจริญโภคภัณฑ์ ทั้ง ซีพีเอฟ ซีพีออลล์ และทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้า “โครงการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การประกวดภาพถ่าย 'สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ' ประจำปี 2566 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 29”