นายกฯ​ มอบหน่วยงานเกี่ยวข้อง​ ​ ดึง 'กิจกรรมระดับโลก' หลากรูปแบบ​มาที่ไทย​

'รัดเกล้า' เผย นายกฯ​ ไม่นิ่งดูดาย มอบหมายหน่วยงานเกี่ยวข้อง​ เตรียมความพร้อม​ วางแผนเชิงรุก​ ดึงกิจกรรมระดับโลกหลากรูปแบบ​มาที่ไทย​ ปี 2568-2572

6 มี.ค. 2567 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ไม่นิ่งดูดายในกรณีการแสดงคอนเสิร์ตของ​ เทย์เลอร์ สวิฟต์​ รับฟังทุกข้อเสนอแนะ​ ประเทศไทยเราพร้อมรองรับการจัดกิจกรรมและมหกรรมระดับโลกได้​ หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน​ โดนเบื้องต้น​ ตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และการจัดกิจกรรมต่างๆ​ ระดับโลกเพิ่มขึ้นปี 2568-2572ซึ่งได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการทันที

การเตรียมความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมและมหกรรมระดับโลกนั้นต้องมีองค์ประกอบหลายด้าน เช่น ด้านคมนาคม​ ก่อนหน้านายกรัฐมนตรีได้มีการประกาศแผนการพัฒนาระบบการบิน Aviation Hub 2567 พัฒนาไทยเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค ด้วยเป้าหมายที่จะขยายสุวรรณภูมิให้เป็น Hub ใหญ่ระดับโลกไปแล้ว ส่วนด้านโครงสร้างพื้นฐานเดินทางในประเทศ นายกรัฐมนตรีได้กำชับกระทรวงคมนาคมให้ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ​ รวมถึงภาคเอกชน​ บูรณาการ​การพัฒนาระบบการเดินทางในเมืองหลักเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น ส่วนประเด็นการดึงดูดนักแสดงระดับโลกเข้ามา ควรมีการทำงานเชิงรุกและจัดตารางให้เต็มตลอดปี นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) ให้ออกแบบแผนการเชิงรุก​ 5 ปีครอบคลุมปี​ พ.ศ. 2568 ถึง 2572 และให้เร่งมานำเสนอต่อตนเองในเร็ววัน

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยอีกว่า นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ความสัมพันธ์​ระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านมีความสำคัญ​เป็นอย่างมาก​ อย่าปล่อยให้ประเด็นการจัดคอนเสิร์ตของนักแสดงระดับโลกมาบั่นทอนความรู้สึกที่เรามีต่อกัน ในการทำธุรกิจและการตลาดนั้น​ การทำสัญญาอนุญาตให้ได้สิทธิแต่เพียงผู้เดียว(exclusive licensing agreement) เป็นเรื่องปรกติ​ สิ่งที่เราต้องทำคือ ย้อนกลับมาเรียนรู้และพัฒนาตัวเราเอง​ สำหรับประเทศไทยแล้ว​ เราก็ถือว่าเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์จองเอเชีย (Asia's MICE Hub) เพราะเรามีที่ตั้งของประเทศที่อำนวยให้กับการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน​ เพราะสามารถเชื่อมโยงไปทั่วภูมิภาคเอเชียได้ เรามีอัตลักษณ์ มีการแก้ไขกฎระเบียบให้สะดวกขึ้น มีมาตรการจูงใจผู้ประกอบการ และที่สำคัญเรามีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ทั้งทางราง ทางอากาศ อย่างต่อเนื่อง

"จึงขอให้มั่นใจว่าไทยพร้อมจะเป็นศูนย์กลางกิจกรรมระดับโลกหลากรูปแบบ​ ไม่ว่าจะเป็นการจัด Bangkok World Pride ที่ตอนนี้แผนขยายไปเป็นปี​ 2573 หรือ คอนเสิร์ตของศิลปินดังระดับโลกในอนาคต​ เราไม่ได้พลาดโอกาสอะไร​ แค่เวลาที่ใช่ของเรายังมาไม่ถึง"นางรัดเกล้า กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย