วธ.พัฒนาเครือข่ายภาคใต้รู้ทัน Fake News

วธ.พัฒนาเครือข่ายครอบครัวภาคใต้รู้ทันข่าวปลอม ‘ยุพา’เดินหน้าจัดค่าย 4 ภูมิภาค สร้างภูมิคุ้มกันนำสังคมเป็นสุข

7 มี.ค.2567 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2567 โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ วัฒนธรรมจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ นางสรวงมนต์ สิทธิสมาน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พญ.ทิพาวรรณ บูรณสิน จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์  ว่าที่ร.ต.อโนทัย ใหม่เมือง  ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อสร้างสรรค์ช่องทางออนไลน์  ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ตัวแทนเด็ก เยาวชนและสื่อมวลชน เข้าร่วม ณ โรงแรมเดอะไพน์แอพเพิล อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร กล่าวว่า ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานหลักของสังคม เป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาคนและสังคม ที่ทำหน้าที่ในการเลี้ยงดูและอบรมสั่งสอนสมาชิกในครอบครัว โดยการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม เพื่อให้มีพัฒนาการตามวัยและเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ รู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม และประเทศชาติ วธ. จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว โดยจัดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสื่อสารความเข้าใจอันดีในครอบครัว ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน รวมถึงเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม ปลูกจิตสำนึกค่านิยมเชิงบวก และคุณลักษณะของคนไทยที่พร้อมปรับตัวสู่อนาคต โดยจัดครั้งแรก เมื่อวันที่ 24-26 มกราคม2567 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเอสรัชดา เลเชอร์ กรุงเทพมหานคร และศึกษาดูงาน ณ ชุมชนคุณธรรมฯ วัดฝั่งคลอง จ.นครนายก มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นเครือข่ายครอบครัว และนักวิชาการวัฒนธรรมภาคกลางและภาคตะวันออกรวม 100 คน ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ ประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่ให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำร่วมกันอย่างสร้างสรรค์

ปลัด วธ. กล่าวอีกว่า วธ. ยังขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยจัดค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมเดอะไพน์แอพเพิล อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยมีการจัดอภิปรายจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งด้านสื่อสร้างสรรค์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ศิลปิน และนักวิชาการที่ขับเคลื่อนส่งเสริมเครือข่ายครอบครัวในพื้นที่ ภายใต้หัวข้อ “ครอบครัวยุค 2024 สร้างความคุ้มภัยทางสังคม” และมีคณะวิทยากรจะถ่ายทอดความรู้เรื่องสื่อสร้างสรรค์ที่เสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อความสุขในครอบครัว การสื่อสารเชิงบวกเพื่อการสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว และการสร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อ การสื่อสารในยุคดิจิทัล รวมถึงการรู้เท่าทันข่าวปลอม (Fake News) และศึกษาดูงาน ณ ชุมชนบ้านเกาะกลาง ตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมืองกระบี่ ชมวิถีชีวิตท้องถิ่นประมง “บ้านเกาะกลาง” การปลูกข้าวสังข์หยด ข้าวนาปีที่ปลูกกันปีละครั้ง เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของเรือหัวโทง การสักหอยหรือการขุดหอยด้วยวิถีท้องถิ่นกับชาวบ้าน และการทำโป๊ะน้ำตื้น ภูมิปัญญาทางประมงของชาวบ้านที่ไว้ใช้สำหรับจับปลาอีกด้วย

” กิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข มีเป้าหมายการดำเนินงานให้ครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค เพื่อพัฒนาเครือข่ายครอบครัวและสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เกิดความเข้มแข็ง เสริมสร้างและปลูกฝังค่านิยม วัฒนธรรม และคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์เกิดครอบครัวคุณธรรมและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนค่านิยมเชิงบวกไปสู่สังคมคุณธรรมในสังคมไทยให้ยั่งยืนต่อไป ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้และประสบการณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านครอบครัว และศิลปิน รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมได้เปิดพื้นที่ให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดความรัก ความเข้าใจ และความสัมพันธ์อันดี นำไปสู่สังคมที่เป็นสุขผ่านกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข” ปลัด วธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง