บริติช เคานซิล ฯแนะ 4 ข้อควรระวังการสอบ IELTS

ELTS หรือ The International English Language Testing System  เป็นการทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยเป็นการสอบที่ได้รับการพัฒนาโดยผู้นำระดับโลกด้านการวัดผลทางภาษาและประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษของคุณทั้งการอ่าน การเขียน การฟัง และการพูด หากคุณกำลังจะไปทำงาน เรียน หรือใช้ชีวิตในต่างแดน การสอบ IELTS ช่วยเบิกทางความฝันของคุณให้เป็นจริงได้

สำหรับผู้ที่ต้องการทดสอบIELTS  สามารถเลือกสอบได้ที่ idp ที่เป็นศูนย์ใหญ่การสอบ หรือ สอบที่ British Council ที่ถือว่าเป็นตัวเลือกที่นิยมอีกแห่ง  อย่างไรก็ตาม การสอบIELTS นั้นไม่ง่าย หลายคนต้องสอบหลายครั้งกว่าจะผ่านได้

ในวันนี้ จึงมีคำแนะนำการสอบ จาก สตีฟ อดัมส์ ผู้จัดการด้านการสอบประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริติช เคานซิล ที่จะมาบอกจุดอ่อน  4 ข้อที่ผู้สอบคนไทยควรระวังว่า แม้ว่าปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์วีซ่าที่เข้มงวดต่อชาวต่างชาติมากขึ้น แต่สถาบันอุดมศึกษา (Higher Education Institution หรือ HEI) หลายแห่งในสหราชอาณาจักรต่างพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้มีความหลากหลายและตอบรับต่อเทรนด์โลกมากขึ้น ซึ่งบริติช เคานซิล ตระหนักถึงความสำคัญของการเร่งพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคนไทย เพื่อเตรียมพร้อมสู่โลกการศึกษาสากล ด้วยการดำเนินการจัดสอบ IELTS หรือ The International English Language Testing System ซึ่งเป็นการทดสอบวัดความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่ยอดนิยมที่สุดในระดับสากลเพื่อใช้สำหรับการศึกษาต่อหรือการทำงาน อย่างไรก็ตาม ในการสอบ IELTS ซึ่งประกอบไปด้วยการวัดความสามารถทั้ง 4 ทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน มักจะเกิดข้อผิดพลาดที่พบได้บ่อย แม้ว่าผู้สอบจะมีทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในระดับสูงก็ตาม ได้แก่ (อ้างอิงข้อมูลจาก https://takeielts.britishcouncil.org/blog/common-mistakes-ielts)

สตีฟ อดัมส์


ข้อควรระวังในการสอบมีดังนี้คือ

1  .  การเขียนที่ซับซ้อนเกินไป – ผู้สอบหลายคนที่ต้องการให้คะแนนสอบพาร์ทการเขียนสูงขึ้น จึงเลือกใช้ประโยคที่มีไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ซับซ้อน ซึ่งอาจทำให้รูปประโยคยาวเกินไปจนเกิดข้อผิดพลาดได้ แต่สิ่งที่ผู้สอบควรให้ความสำคัญก็คือ การนำเสนอข้อความได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง ซึ่งทักษะนี้สามารถฝึกฝนได้โดยการทำแบบฝึกหัดการเขียน ศึกษาตัวอย่างงานเขียนที่แสดงถึงโครงสร้างที่สละสลวยแต่ให้ความหมายที่ชัดเจน

2   ใช้สำนวนที่มากเกินไปหรือใช้ไม่ถูกต้อง – การใช้สำนวนภาษาในการสอบพาร์ทการพูด อาจเพิ่มคะแนนให้สูงขึ้นได้ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ การใช้สำนวนมากเกินไปอาจทำให้การพูดนั้นไม่เป็นธรรมชาติ และหากเลือกใช้ไม่ดีก็อาจจะผิดบริบทในการสนทนานั้นได้ ดังนั้น หากผู้สอบไม่แน่ใจในการใช้สำนวน ควรจะหลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์ที่ไม่ตรงความหมาย เพราะหากสื่อสารได้ชัดเจนและใช้โครงสร้างที่ถูกต้อง ก็สามารถทำคะแนนได้เช่นกัน

3  ใช้ประโยคเงื่อนไขไม่ถูกต้อง –  การใช้รูปประโยคแบบแสดงเงื่อนไข เป็นหนึ่งในวิธีการแสดงความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษ ซึ่งมักใช้ในข้อสอบพาร์ทการเขียนหรือการพูด แต่หากผู้สอบเตรียมตัวมาไม่ดี อาจเกิดข้อผิดพลาดและเสียคะแนนได้ ดังนั้นผู้สอบควรศึกษาและฝึกใช้ให้ถูกต้องเพื่อความพร้อมก่อนสอบ

4  ไม่มีสมาธิ – ความผิดพลาดบางอย่างไม่เกี่ยวกับทักษะทางภาษา แต่เกิดจากการขาดสมาธิ โดยเฉพาะในพาร์ทการฟังและการอ่าน หากเสียสมาธิไม่กี่นาทีก็อาจจะเสียคะแนนได้ ผู้เข้าสอบบางคนพักผ่อนไม่เพียงพอในวันสอบหรือไม่ได้เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนสอบ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาระหว่างการสอบได้

สตีฟ กล่าวอีกว่า ผู้สอบหลายคนกังวลเกี่ยวกับการเตรียมตัวสอบเพราะไม่รู้ว่าควรให้ความสำคัญกับอะไรบ้างในแต่ละพาร์ท บริติช เคานซิลจึงมีแพลตฟอร์ม IELTS Ready Premium เพื่อเตรียมความพร้อมสอบให้ผู้ที่สมัครสอบ IELTS กับบริติช เคานซิล ใช้งานได้ฟรีตั้งแต่เริ่มสมัครสอบ เพราะฉะนั้น ยิ่งสมัครสอบล่วงหน้านาน ผู้สอบก็จะยิ่งมีเวลาสำหรับเข้าใช้งานแบบฝึกหัดหลากหลายรูปแบบบนแพลตฟอร์ม IELTS Ready Premium มากขึ้น

” ผู้สมัครสอบสามารถลองทำข้อสอบทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ด้วยแบบทดสอบกว่า 40 ชุด มีผู้เชี่ชาญให้คำแนะนำสำหรับจุดที่ควรปรับปรุง รวมไปถึงรับชมวิดีโอจำลองการสอบเสมือนจริงเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับวันสอบ แพลตฟอร์มดังกล่าวดำเนินการโดย Guided e-Learning (GEL) ผู้ให้บริการชั้นนำด้านการเรียนรู้แบบดิจิทัลในการสอนภาษาอังกฤษจากสหราชอาณาจักร”ผู้จัดการด้านการสอบฯ กล่าว

สำหรับการสอบ IELTS ในปีนี้ บริติช เคานซิล มีศูนย์สอบที่ครอบคลุมทั่วประเทศ รวม 16 แห่ง ใน 9 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ พิษณุโลก เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุบลราชธานี นครราชสีมา และ ภูเก็ต สะดวก มีรอบสอบให้เลือกเกือบทุกวันทั้งรอบเช้าและบ่าย พร้อมรองรับผู้สอบได้มากกว่า 500 คน ต่อสัปดาห์ สามารถเลือกสอบได้ทั้ง การสอบแบบกระดาษ (IELTS on Paper) รับผลการสอบได้ภายใน 13 วัน หลังจากวันที่ทดสอบ และการสอบแบบคอมพิวเตอร์ (IELTS on Computer) รับผลสอบได้ภายใน 3-5 วัน หลังจากวันที่ทดสอบ สามารถติดตามข่าวสาร และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th หรือเฟสบุ๊คแฟนเพจ IELTS British Council Thailand.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ