โดนใจป๊อบอาร์ต The Lobster ศิลปะระดับโลก

ทั่วไทยเตรียมฉลองสงกรานต์ปี 2567 รัฐบาลประกาศจัดสงกรานต์ 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน 2567 เฉลิมฉลองที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียน“สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

เพื่อร่วมฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่ สยามพารากอน ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย และ JOOX เนรมิตพาร์คพารากอนด้วยอินสตอลเลชั่นอาร์ตขนาดยักษ์ต้อนรับซัมเมอร์สุดอลังการกับงาน Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024 “Songkran Lobster Wonderland by Philip Colbert”  นำผลงาน The Lobster ศิลปะแนวป๊อปอาร์ตที่ทำให้โลกรู้จักฝีไม้ลายมือของศิลปินหนุ่มขาวอังกฤษ  ฟิลิป โคลแบร์ เพื่อมอบประสบการณ์พิเศษ ด้วย the lobster เวอร์ชั่นใหม่ที่โคลแบร์สร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก ด้วยสีสันและความสนุกสนานของผลงาน ระหว่างวันที่ 9-16 เมษายน 2567 ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน

ผลงานชื่อ “The Lobster” ล็อบสเตอร์ก้ามโตสีแดงส้มสดใส โดยฟิลิป โคลแบร์ ได้จัดแสดงและปรากฏผลงานหลากหลายรูปแบบในทั่วโลก ทั้งภาพวาด ประติมากรรม ไปจนถึงสินค้าแฟชั่น เป็นไอคอนสุดป๊อปที่โด่งดังไปทั่วโลก

“ ผมกลายเป็นศิลปิน เมื่อผมกลายเป็นล็อบสเตอร์” โคลแบร์ ศิลปินผู้ถือกำเนิดใหม่ในร่างของล็อบสเตอร์ กล่าวถึงการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์ขึ้น การสื่อสารและแสดงออกทางศิลปะผ่านคาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์เป็นเสมือนสัญลักษณ์แสดงถึงการตื่นรู้ทางศิลปะและเป็นสะพานนำไปสู่การสำรวจวัฒนธรรมร่วมสมัยและประวัติศาสตร์ศิลป์ 

ผลงานป๊อปอาร์ตนี้เปี่ยมไปด้วยสีสันสดใสผสานวัฒนธรรมร่วมสมัยและงานศิลปะคลาสสิกบวกกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เต็มเปี่ยมด้วยจินตนาการ  โคลแบร์จึงกลายเป็นดาวเด่นในวงการศิลปะร่วมสมัย จนได้รับการขนานนามว่า “ทายาททางศิลปะของแอนดี้ วอร์ฮอล”

ในวัฒนธรรมตะวันตก ล็อบสเตอร์เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ถูกมองว่าเป็นอาหารอันโอชะที่ดูหรูหรามีราคา ขณะเดียวกันด้วยรูปร่างที่โดดเด่น สีสันดึงดูดสายตา บวกกับลักษณะนิสัยเฉพาะตัวของสัตว์ ซึ่งต่อสู้กันเองเพื่อแย่งชิงอาหารและดินแดน คาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์ของเขาสะท้อนด้านมืดของธรรมชาติของมนุษย์ด้วย

โคลแบร์เริ่มจัดแสดงนิทรรศการภาพวาดป๊อปอันทรงพลังขนาดใหญ่ที่มีคาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์เป็นครั้งแรกในปี 2017 นับจากนั้นล็อบสเตอร์กลายเป็นลายเซ็นของเขา เป็นตัวละครที่สะท้อนเรื่องราวอันหลากหลายของวัฒนธรรมป๊อปร่วมสมัยผ่านการใช้สีสันสดมีชีวิตชีวา ดูสนุกสนาน 

ขณะเดียวกันก็ล้อเลียนและเสียดสีสังคมสมัยใหม่ โคลแบร์สร้างจักรวาลล็อบสเตอร์ผ่านภาพวาด ภาพพิมพ์ ประติมากรรม และจัดแสดงผลงานไปทั่วโลก นักสะสมและนักวิจารณ์ศิลปะทั่วโลกยกให้เป็นหนึ่งในศิลปินร่วมสมัยที่น่าจับตามองมากที่สุดในปัจจุบัน

“ ล็อบสเตอร์แลนด์ คือ โลกแห่งจินตนาการของผม ที่ล็อบสเตอร์ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ” โคลแบร์ กล่าว

สำหรับ ฟิลิป โคลแบร์ เกิดปี 1980 ที่เมือง Aberdeen ประเทศสก็อตแลนด์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาปรัชญาจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ สร้างชื่อเสียงระดับโลกด้วยคาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์สุดแนว และภาพวาดแนวไฮเปอร์ป๊อปอันทรงพลัง ผลงานของเขาสำรวจลวดลายของวัฒนธรรมดิจิทัลร่วมสมัย และความสัมพันธ์กับบริบททางประวัติศาสตร์ศิลป์ จนได้รับการยกย่องในระดับสากล โดยได้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ทั่วโลกด้วยแนวคิดใหม่ที่สดใสในการผสมผสานจิตรกรรมและทฤษฎีป๊อปอาร์ต

The Lobster เปรียบเสมือนตัวแทนของมนุษย์ในยุคปัจจุบันที่ถูกครอบงำโดยวัตถุนิยม แสวงหาความสุขจากการบริโภคได้เดินทางไปจัดแสดงยังประเทศต่างๆ มาแล้วทั่วโลก อาทิ The Saatchi Gallery ในลอนดอน The Tate Modern ในลอนดอน The Whitestone Gallery ในไทเป และ The New Art Museum ในคารุอิซาวะ เป็นต้นนอกจากนี้โคลแบร์ยังเป็นที่รู้จักจากผลงานร่วมมือกับแบรนด์ดัง อาทิ Montblanc, Adidas, Bentley และ Samsung อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

จุดเช็กอินสุดอาร์ต เพิ่มสีสันสงกรานต์กรุงเทพฯ

ประเพณีสงกรานต์ไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การยูเนสโก เป็นที่ยอมรับและใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ต้องการมาสัมผัสประเพณีไทยที่ผูกพันกับสายน้ำในทุกปี สำหรับปีนี้ทั่วไทยจัดกิจกรรมฉลองคึกคัก

ค้นหาอัตลักษณ์ 6 จังหวัด จัดฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่

26 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปปราการ และชลบุรี

ปลื้ม! สื่ออินเดียยกย่อง'สงกรานต์ในไทย' 1 ใน 9 สุดยอดเทศกาลระดับโลก

21 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ด้านเฟสติวัลและด้านการท่องเที่ยวรองรับนโยบาย Thailand Creative Content Agency (THACCA) และ วธ. มีนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ สร้างเสน่ห์วิถีไทย

Royal Project Gastronomy Festival 2024 ช็อปผลผลิตจากยอดดอย ชมนิทรรศการ'กัญชง'

เนื่องในโอกาสครบรอบ 55 ปี มูลนิธิโครงการหลวง และเป็นปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต 

'ARTSTORY' ออทิสติกกับชีวิตที่มีคุณค่า

ในงาน  ARTSTORY EVENT AND “ALEX & THE GANG” เราได้พบความอัจฉริยะผ่านผลิตภัณฑ์น่ารัก สดใส ที่ออกแบบโดยศิลปินเด็กพิเศษ  นำโดยอเล็ก - ชนกรณ์  พุกะทรัพย์  และเพื่อนๆ ทั้ง 5  คน  น้องทิว น้องมิกว์ น้องเอ น้องออกัส และน้องบิ๊ก  จาก ARTSTORY วิสาหกิจเพื่อสังคมภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิออทิสติกไทย