นิทรรศน์รัตนโกสินทร์เปิดห้องใหม่'ในหลวง ร.10'

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ได้ปรับปรุงและเพิ่ม 4 ห้องจัดแสดงใหม่เอี่ยม เต็มเติมประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นประตูสู่การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งทั้งหมดมุ่งเน้นไปที่เรื่องราวพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานพระราชดำริ และพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกรชาวไทย รวมถึงพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก  พุทธศักราช 2562 เหตุการณ์ประวัติศาสตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ  ทุกห้องใช้เทคโนโลยีทันสมัยหลากหลายรูปแบบ

นายปัทมนิธิ เสนาณรงค์ หัวหน้าฝ่ายบริหารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เผยที่มาห้องนิทรรศการใหม่ว่า อาคารนิทรรศรัตนโกสินทร์ 14 ปีก่อนนั้น เป็นอาคารพาณิชย์ให้เช่า หลังหมดสัญญาสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ดำริปรับปรุงพื้นที่เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ให้กับชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน  มีแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่เข้าสู่เขตพระราชธานี  ใกล้กับป้อมมหากาฬ  สถานที่สังเกตุการณ์ศัตรูที่จะมารุกรานกรุงรัตนโกสินทร์  ถือเป็นประตูสู่หัวเมืองชั้นในสมัยนั้น เป็นที่มาของแนวคิดนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ สถานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ พ.ศ. 2325 จวบจนปัจจุบัน เมื่อประวัติศาสตร์เปลี่ยนแปลง เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดของปวงชนชาวไทยและชาติไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ขึ้นครองราชย์ จึงจัดสร้างห้องนิทรรศการรัชกาลที่ 10 และเพิ่มเติมข้อมูลให้เป็นปัจจุบันที่สุด

“ การปรับปรุงและเพิ่มห้องนิทรรศการยึดหลักพระปฐมบรมราชโองการรัชกาลที่ 10  สืบสาน รักษา และต่อยอด  ด้วยเทคนิคและวิธีการที่เรียบง่าย สัมผัสได้ และกินใจ มาจากพระราชจริยวัตร ส่วนจัดแสดงใหม่ชื่อห้องนิทรรศการรัชกาลที่ 10 ส่วนที่ปรับปรุงเป็นการเพิ่มเติมพระราชประวัติของรัชกาลที่ 9 ให้ครบถ้วน ตลอดจนเพิ่มเนื้อหาจัดแสดงพระราชพิธีเนื่องในรัชกาลที่ 10 ในห้องลือระบิลพระราชพิธี “ นายปัทมนิธิ กล่าว

โอกาสนี้ พาไปชมส่วนจัดแสดงใหม่ ห้องที่ 1 อุโมงค์เวลา บอกเล่าประวัติศาสตร์ชาติไทยไล่ตามลำดับเวลาตั้งกรุงรัตนโกสินทร์จนถึงปัจจุบัน โดยเปรียบเทียบกับประวัติศาสตร์โลกในช่วงนั้น  ห้องนี้เพิ่มการนำเสนอพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งตรงกับเหตุการณ์โลกที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  เรื่องราวจัดแสดงเชื่อมโยงแบบจำลองรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานให้กระทรวงสาธารณสุข เพื่อบรรเทาทุกข์ให้พสกนิกรไทย จัดแสดงด้วยเทคนิค Hollow Display

ห้องที่ 2 ห้องดวงใจปวงประชา รวบรวมพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 9 พร้อมจัดแสดงบันทึกจดหมายเหตุให้เรียนรู้ สิ้นสุดที่ 60 ปี ครองราชย์ โดยมีการเพิ่มจัดแสดง แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่หนึ่ง “ฟ้าเสวยสวรรค์” เสนอเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของกรุงรัตนโกสินทร์ วันสวรรคตในหลวง ร.9 วันที่ 13 ตุลาคม 2559  มีเสียงประกาศสำนักพระราชวังที่ชาวไทยได้รับรู้ข่าวอันสุดโศกเศร้า

ส่วนที่สอง “ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์” นำเสนอพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยออกแบบผนังห้องนิทรรศการเป็นเส้นทางการเดินทางสู่พระเมรุมาศ ขบวนพระอิสสริยยศ เสนอในมิติประวัติศาสตร์ ควบคู่ศิลปกรรมสถาปัตยกรรมตามราชประเพณี ใช้เทคนิคทันสมัย ง่ายต่อการเรียนรู้ชาวไทยและชาวต่างประเทศ  พร้อมเปิดวีดิทัศน์ประมวลภาพพระราชพิธีต่างๆ รวมถึงรวบรวมบทสัมภาษณ์ ข้อเขียนของบุคคลสำคัญของโลกที่สดุดีในหลวง ร.9 ส่วนที่สาม  “ต้นโพธิ์แห่งแผ่นดิน” จัดแสดงพระราชประวัติในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยเทคนิค Soft touch Interactive แล้วยังมีส่วนแสดง “ใต้พระบรมโพธิสมภาร” นำเสนอพระราชกรณียกิจ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดแสดงบนจอโค้งใช้ซอฟต์แวร์ Dataton Watchout

ห้องที่ 3  ห้องลือระบิลพระราชพิธี เพิ่มเนื้อหาจัดแสดงพระราชพิธีเนื่องในรัชกาลที่ 10 เช่น พระราชพิธีสมโภชเดือนและขึ้นพระอู่ พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ด้วยเทคนิค Slide Screen เมื่อเคลื่อนจอผ่านภาพนิ่ง จะเกิดภาพถ่ายหรือภาพวิดีโอจริงที่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธีนั้นๆ

เมื่อเดินไปชั้นบนจะพบกับ ห้องที่ 4 นิทรรศการรัชกาลที่ 10 แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่หนึ่งจัดแสดงพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่านภาพจิตรกรรมที่รังสรรค์อย่างงดงาม สมพระเกียรติ  และทรงคุณค่า ตั้งแต่พระราชสมภพ ทรงพระเยาว์ ทรงเข้าศึกษาโรงเรียนจิตรลดา  ทรงเข้าศึกษาในวิทยาลัยการทหารดันทรู จนทรงสืบสันติวงศ์ ภาพที่ปรากฎเบื้องหน้าเป็นสัญลักษณ์ของแต่ละช่วงเวลาด้วยเทคนิค AR เปลี่ยนภาพวาดเป็นภาพเคลื่อนไหวในทันที

ส่วนที่สองจัดแสดงพระราชกรณียกิจถ่ายทอดเนื้อหาการ “สืบสาน” หน้าที่แห่งกษัตริย์ของชาติไทย “รักษา” สุขแห่งประชาราษฎร์ให้คงอยู่ นำเสนอพระราชกรณียกิจด้านต่างๆ ได้แก่ เกษตรกรรม ทรัพยากรธรรมชาติ การศึกษา ศาสนา  สังคม ด้านการแพทย์และสาธารณสุข จัดแสดงในบรรยากาศยามค่ำคืน มีแสงดาวระยิบระยับ เปรียบการทรงงานปิดทองหลังพระตามรอยพระบาท ร.9 ในรูปแบบ Interactive Information และ Model Display และ “ต่อยอด” แผ่นดินไทยให้ยั่งยืน นำเสนอพระราชกรณียกิจผ่านรูปแบบ Immersive Theatre 

“ ห้องนิทรรศการรัชกาลที่ 10  จะเป็นแบบไลฟ์ เมื่อพระองค์ท่านมีโครงการใหม่ ล่าสุดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ จ.นครสวรรค์ ทางนิทรรศน์รัตนโกสินทร์จะอัพเดทพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนเป็นหอจดหมายเหตุเล็กๆ ของพระองค์ ทุกห้องนิทรรศการสามารถถ่ายภาพและเช็คอินได้  “นายปัทมนิธิ กล่าว

นอกจากนี้ มีการปรับเปลี่ยนห้องนิทรรศการหมุนเวียนเป็นห้องจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนนอกห้องเรียนผ่านศิลปวัฒนธรรมแขนงต่างๆ ทั้งคีตศิลป์ นาฏศิลป์ ดุริยางค์ศิลป์ โดยมีเวทีการแสดง เครื่องดนตรี และระบบแสง สี เสียง ตามมาตรฐาน เปิดพื้นที่และเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงศักยภาพทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 12.00-13.00น.

ประชาชนสนใจเข้าชมนิทรรศรัตนโกสินทร์ เปิดบริการวันอังคาร – วันอาทิตย์ ไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. นักเรียน นิสิต นักศึกษา เข้าชมฟรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง เสด็จออกมหาสมาคม ในการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ทรงมีพระราชดำรัส

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง ในการเสด็จออกมหาสมาคม พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้

ผบ.ทบ. นำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตน มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาของประเทศชาติและประชาชน

สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย เหล่าทัพ จัดกิจกรรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 71 พรรษา 28 ก.ค.2566 โดยที่กองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้

จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างสำนักงานทรัพย์สินฯ หลอกลงทุนเสียหาย 500 ล้าน

พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ, พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.2 บก.ปอท. แถลงข่าวร่วมกันจับกุม นาย เถิง จวิ้น สัญชาติจีน หัวหน้าเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พร้อมด้วยเครือข่ายรวม 11 คน โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

'จตุพร' ซัด 'ทักษิณ' ไม่สำเหนียกบทเรียนปี 2562 เจตนาไม่บริสุทธิ์ขออนุญาตเจ้านายกลับบ้าน!

'จตุพร' จวก 'ทักษิณ' ลืมบทเรียนปี 2562 ไม่จำคำมั่นสัญญาจะเงียบถึงหลังเลือกตั้ง ทนไม่ไหวเสียงไม่แลนด์สไลด์ งัดสื่อสารอ้อนเจ้านายของเราขออนุญาตกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน ฟาดเจตนาไม่สุจริต มุ่งก่อวิกฤตใหญ่

'ในหลวง' ทรงเปลี่ยนเครื่องทรงสำหรับฤดูร้อนถวายพระแก้วมรกต

เวลา 18.48 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาวเป็นเครื่องทรงฤดูร้อนถวายพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง