เทศกาลศิลปะแหลมมลายู รวมผลงาน 70 ศิลปิน

หอศิลป์ภูมิภาค 4 แห่งจับมือกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ขับเคลื่อนศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจากชุมชนสู่สากล นำมาสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานของหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค ภายใต้โครงการพัฒนาหอศิลป์ร่วมสมัยสู่ภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยนายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับผู้แทนจาก มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ จ.เชียงราย, ARTCADE จ.พะเยา ,Patani Art Space จ.ปัตตานี และหอศิลป์ร่วมสมัยภูเก็ต จ.ภูเก็ต ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน  เมื่อวันก่อน  หัวใจเอ็มโอยูมุ่งเน้นให้ส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนหอศิลป์ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ให้สามารถนำทุนทางศิลปวัฒนธรรมมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ เกิดการขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ผ่านนิเวศทางศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม 

ปีนี้ Patani Art Space อาร์ตสเปซแห่งแรกในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่การเรียนรู้ศาสตร์และศิลป์รูปแบบร่วมสมัยให้แก่เยาวชนและนักศึกษา พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ได้มีโอกาสแสดงออกทางวัฒนธรรม เตรียมนำอัตลักษณ์ของท้องถิ่นเปิดสู่สาธารณะในรูปแบบงานศิลปะร่วมสมัย ภายใต้เทศกาลชื่อว่า Kenduri Seni Patani 2024” ซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี  ใช้พื้นที่หอศิลป์ส่วนภูมิภาคแห่งนี้

ผศ.เจะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอเหาะ อาจารย์สาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้อำนวยการปาตานีอาร์ตสเปซ กล่าวว่า Patani Artspace เริ่มเมื่อปี 2555 ด้วยทุนส่วนตัวในการสร้างพื้นที่แห่งนี้เพื่อการจัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรม เปิดดำเนินการจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลากว่า 12 ปี ที่ทำหน้าที่เป็นพื้นที่ศิลปะในจ.ปัตตานี  โดยภารกิจสำคัญนอกจากการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปให้กับสถานศึกษาและเด็กเยาวชน ตลอดจนการจัดเสวนาวิชาการเกี่ยวกับศิลปะเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ศิลปะร่วมสมัยให้กับเครือข่ายที่สนใจ  อีกทั้งมีการทำงานในมิติทางวัฒนธรรมร่วมกับชุมชน โดยเทศกาลศิลปะ “Kenduri Seni Nusantara ” ถือเป็นกิจกรรมไฮไลต์ปาตานีอาร์ตสเปซจัดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว  ซึ่งเทศกาลศิลปะนี้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในนาม”เทศกาลศิลปะแห่งแหลมมลายู” ปีนี้ร่วมกับสศร. เตรียมจะจัดเทศกาลศิลปะอีกครั้ง ภายใต้ชื่อว่า “Kenduri Seni Patani 2024 “ กำหนดช่วงเดือน ส.ค.จนถึงเดือน พ.ย. 2567 เป็นเวลา 4 เดือนเต็ม

“ เทศกาลศิลปะจะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในนิทรรศการ หากเราใช้คำว่า’ Biennale’ ชุมชนจะไม่เข้าใจและไม่รู้สึกใกล้ชิดในความหมาย ดังนั้น จึงมีแนวคิดนำภาษาท้องถิ่นมาใช้ในการสื่อสารกับประชาชน เพราะคำว่า “Kenduri” ในภาษามลายู แปลว่า เทศกาล  คำว่า “Seni” แปลว่า ศิลปะ เราหยิบเอาวัฒนธรรมทางภาษาเข้ามาเชื่อม ทำให้ชุมชนเข้าใจและรู้สึกใกล้ชิด ตระหนักในคุณค่าความสำคัญของศิลปะ จะสามารถนำไปสู่เรื่องราวและความคิดสร้างสรรค์ในการนำศิลปะร่วมสมัยเข้าไปอยู่ในวิถีของชุมชน และดึงเอาตัวตนของชุมชนออกมาสู่งานศิลปะร่วมสมัยได้อย่างผสมผสานกลมกลืน” ผอ.ปาตานีอาร์ตสเปซ กล่าว

เวลานี้ศิลปินอาจารย์ เจะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอเหาะ เดินหน้าเตรียมความพร้อมของงานในพื้นที่  ดึงนักเรียน นักศึกษาศิลปะในชายแดนใต้ รวมถึงชักชวนชาวปัตตานีมานำเสนออัตลักษณ์ของตนเองให้ผู้มาเยือน ตลอดจนคนรักงานศิลป์ได้สัมผัส โดยเทศกาล” Kenduri Seni Patani 2024” จะมีพิธีเปิดพร้อมกิจกรรมพิเศษ ในวันที่ 10 – 11 สิงหาคม 2567

 ไฮไลต์ของงานในปีนี้แย้มว่าจะมีความหลากหลายของนิทรรศการศิลปะทั้งจากศิลปินชาวไทยและต่างประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ญี่ปุ่น ฮ่องกง และประเทศในทวีปยุโรป จำนวน 70 คน  มาร่วมแสดงงานศิลปะร่วมสมัย  ในจำนวนนี้เป็นศิลปินจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้กว่าครึ่ง  นอกจากพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการหลักที่ Patani Artspace แล้ว ยังจะมีนิทรรศการในรูปแบบของพาวิลเลี่ยน จำนวน 8 แห่ง ในตัวจังหวัดปัตตานี สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมและนิทรรศการต่างๆ ได้ที่ เพจ Patani Artspace

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทสนทนาทรงพลัง'อินสนธิ์ วงค์สาม-ทวี รัชนีกร'

2 ศิลปินระดับชาติวัย 90 ปี สร้างผลงานชั้นเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอมาตลอดชีวิต ปัจจุบันยังทำงานศิลปะอย่างจริงจัง แต่ละผลงานสะท้อนถึงวิธีคิด​ที่ชัดเจนและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจผ่านการสร้างงานศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ​ด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ ดัดแปลงสิ่งเก่า​ ค้นหาแก่นแท้ในผลงานของตัวเอง​

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

วธ.ขานรับนายกฯ หนุนซ่อมคัมภีร์อัลกุรอานโบราณ

12 มี.ค.2567- นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและองค์การมหาชนในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ครั้งที่ 2/2567 ที่วธ.โดยได้แจ้งที่ประชุมเกี่ยวกับนโยบายและข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้